Bản in

Khỏe - Đẹp

Thứ Tư, 22/5/2019 14:00

Rút ngắn thời gian chờ cấp cứu tại bệnh viện

Mô hình quản lý tinh gọn Lean là bước đi quan trọngMô hình quản lý tinh gọn Lean là bước đi quan trọng

GD&TĐ - Tại Hội thảo khoa học quản lý chất lượng bệnh viện năm 2019 tổ chức ngày 22/5, các đại biểu đánh giá cao mô hình quản lý tinh gọn Lean được áp dụng tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. 

Mô hình này đang được áp dụng tại một số ít bệnh viện luôn trong tình trạng tiếp nhận đông Bệnh nhân mỗi ngày như bệnh viện Nhi đồng I TPHCM, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Báo cáo về đánh giá kết quả bước đầu áp dụng mô hình quản lý tinh gọn Lean rút ngắn thời gian chờ tại Khoa Cấp cứu tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 trong thời gian từ tháng 10/2018 - 4/2019 cho thấy, thời gian từ khi bệnh nhân vào Khoa Cấp cứu đến lúc nhập viện khoa lâm sàng đã giảm từ 118,3 phút xuống còn 69,8 phút; thời gian bệnh nhân vào Khoa Cấp cứu đến lúc đi mổ giảm từ 134,4 phút xuống còn 87,6 phút; thời gian bệnh nhân vào Khoa Cấp cứu đến lúc đi can thiệp mạch não cấp cứu từ 55,2 phút xuống còn 49 phút.

Như vậy, sau khi áp dụng mô hình quản lý tinh gọn Lean, thời gian chờ tại Khoa Cấp cứu của Bệnh viện Trung ương quân đội 108 đã giảm 41%, từ đó góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh.

Quản lý tinh gọn Lean là phương pháp cải tiến có hệ thống, liên tục và tập trung vào việc tạo thêm giá trị cùng lúc với việc loại bỏ các lãng phí trong quá trình cung cấp dịch vụ của một tổ chức, từ đó giúp cắt giảm chi phí, tối ưu hóa việc sử dụng các nguồn lực, rút ngắn thời gian chu trình cung cấp dịch vụ, đồng thời tăng khả năng đáp ứng một cách linh hoạt các yêu cầu không ngừng biến động và ngày càng khắt khe của người dân.

Theo GS.TS Mai Hồng Bàng, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, chất lượng của bệnh viện sẽ được đánh giá từ chất lượng khám và chẩn đoán bệnh (người bệnh được khám và phát hiện sớm bệnh), đến chất lượng điều trị, dịch vụ chăm sóc, sử dụng những kỹ thuật tiên tiến... để người bệnh hài lòng khi xuất viện.

Kim Chung