Rau, củ quả đông lạnh bị nhiễm vi khuẩn có thể gây tử vong

GD&TĐ - Do bị nhiễm vi khuẩn Listeria có thể gây tử vong cho người dùng, hàng loạt nước Châu Âu đã buộc phải thu hồi lượng lớn rau, củ quả đông lạnh có bán tại các siêu thị lớn.

Rau, củ quả đông lạnh bị nhiễm vi khuẩn có thể gây tử vong

Hàng loạt ca tử vong do ăn phải rau đông lạnh nhiễm vi khuẩn Listeria tại Châu Âu

Theo đó, sau khi nhận được thông báo là đã có người tử vong do dùng sản phẩm rau đông lạnh nhiễm vi khuẩn Listeria, Cơ quan thực phẩm Australia đã tiến hành kiểm tra tại một số hệ thống siêu thị lớn là Woolworth, Aldi và IGL. Kết quả cho thấy có tới 9 sản phẩm rau củ đông lạnh buộc phải thu hồi do nhiễm vi khuẩn Listeria mà theo nhà chức trách nước này nó có thể gây chết người.

Ngay sau khi có thông tin thu hồi từ Cơ quan thực phẩm Australi, bang Victoria cũng cho biết, hồi đầu năm bang này đã có một trường hợp tử vong có liên quan tới vi khuẩn trên.

Thông tin cụ thể về việc này, bà Lorraine Haase, thuộc Cơ quan thực phẩm Australia cho biết, nhận thấy loại vi khuẩn này vô cùng nguy hiểm có thể gây chết người nên cơ quan này buộc phải thu hồi một cách nhanh chóng. 

Bà Lorraine Haase thông tin thêm, vi khuẩn Listeria đặc biệt nguy hiểm với đối tượng có cơ thể và sức đề kháng yếu. 

Rau, củ quả đông lạnh bị nhiễm vi khuẩn có thể gây tử vong - ảnh 1
Rau xanh đông lạnh bị nhiễm vi khuẩn Listeria có thể gây chết người đang lan rộng người dân hết sức cẩn thận lựa chọn, bảo quản. 

Liên quan tới rau đông lạnh bị thu hồi do nhiễm vi khuẩn, trước đó một công ty của Bỉ là Greenyard Frozen Belgium NV cũng đã thu hồi các loại rau củ đông lạnh – bao gồm ngô, cà rốt, bông cải xanh và các túi rau trộn – từ các cửa hàng Woolworths, IGA và ALDI. 

Theo đó, Cơ quan Thực phẩm của Chính phủ NSW đã xác nhận việc thu hồi trong một tuyên bố và cho biết, vi khuẩn Listeria có thể gây bệnh ở phụ nữ mang thai và thai nhi. 

Thông tin thêm liên quan tới rau đông lạnh nhiễm vi khuẩn gây chết người, Cơ quan An toàn Thực phẩm châu Âu cho biết, tính từ khi dịch bùng phát vào năm 2015 đến nay đã có 9 ca tử vong trong số 47 trường hợp mặc bệnh do vi khuẩn listeria. Theo đó, có khoảng 20% bệnh nhân nhiễm khuẩn listeria monocytogenes tử vong.

Hầu hết trường hợp mắc bệnh riêng lẻ nhưng cũng có một vài đợt dịch bùng phát bệnh do nguồn thực phẩm nhiễm khuẩn gây ra đặc biệt là từ thực phẩm chưa nấu chín kỹ hoặc trong các sản phẩm từ sữa chưa tiệt trùng và trữ đông lạnh. 

Vi khuẩn Listeria thường xuất hiện ở thực phẩm nào và nguy hiểm ra sao?

Theo các cơ quan của Australia, lần đầu tiên vi khuẩn Listeria xuất hiện trong sản phẩm của một hãng sản xuất đồ đông lạnh tại Hungari. Việc nhiễm khuẩn Listeria khó được phát hiện sớm do nó có triệu chứng giống một số bệnh thông thường như cúm, đau đầu, đau người nên nhiều người bỏ qua không để ý, tới khi mắc bệnh nặng rồi mới đi khám điều này vô cùng nguy hiểm.

Còn theo các cơ quan y tế, thực chất, nhiễm khuẩn Listeria là tình trạng ngộ độc thực phẩm hiếm gặp nhưng có thể rất nghiêm trọng. Bệnh gây nên bởi vi khuẩn listeria monocytogenes, thường gặp ở các sản phẩm sữa chưa được khử trùng, pho mát loại mềm, thịt nguội, rau quả và hải sản xông khói và đóng hộp. 

Một khi ăn phải thực phẩm nhiễm khuẩn thì không loại trừ bất cứ ai vì đối tượng nào cũng có thể ngộ độc nhất là đối với những người có thể trạng yếu, bà mẹ mang thai...Nếu vi khuẩn lan tới hệ thần kinh thì có thể gây đau cổ, cứng cổ, mất thăng bằng, thậm chí có thể dẫn đến co giật.

Để tìm hiểu rõ hơn về loại vi khuẩn Listeria, PV có cuộc trao đổi với PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, (nguyên Viện Công nghệ và thực phẩm- Đại học Bách khoa - Hà Nội), ông cho biết, hiện nay nhiều người cho rằng nếu bảo quản thực phẩm ở tủ lạnh hoặc trên ngăn đá là có thể an toàn và tiêu diệt được các loại vi khuẩn, nhưng thực tế cho thấy, thực phẩm vẫn có thể nhiễm khuẩn bình thường khi để trong tủ lạnh.

Bởi theo ông Thịnh, vi khuẩn vẫn có khả năng sống trong môi trường ở nhiệt độ cực thấp, đặc biệt là vi khuẩn Listeria có ở khắp nơi. Việc bảo quản thực phẩm chỉ là kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn chứ không thể tiêu diệt được hết vi khuẩn. Do đó nếu bảo quản đông lạnh không tốt nhỡ may ăn phải thực phẩm nhiễm khuẩn Listeria có thể gây ngộ độc.

Tuy nhiên, ông Thịnh nhấn mạnh, loại vi khuẩn này chỉ tồn tại khi ăn thực phẩm sống, còn khi đã nấu chín thì mức độ ảnh hưởng rất ít khi xảy ra, người dân cũng không nên hoang mang trước các thông tin trên mà hãy tìm cách ăn chín, uống sôi để đảm bảo an toàn nhất cho gia đình mình.

Bảo quản thực phẩm thế nào cho an toàn không nhiễm khuẩn

Theo khuyến cáo của Trung tâm Kiểm soát và phòng bệnh Hoa Kỳ (CDC), vi khuẩnListeriacó thể tìm thấy ở trong đất và nước, do đó thực phẩm trồng trong đất, nước bị nhiễm listeria cũng rất dễ bị nhiễm khuẩn. Việc tuân thủ nghiêm ngặt quy trình vệ sinh thực phẩm trong ăn uống có thể hoàn toàn giảm thiểu nguy cơ bị nhiễm khuẩn này.

Cụ thể theo Trung tâm kiểm soát và phòng bệnh Hoa Kỳ, phải nấu chín các sản phẩm động thực vật như thịt cá, gia cầm; rửa sạch rau và trái cây trước khi ăn; rửa sạch tay và dụng cụ nấu ăn với xà phòng trước khi chế biến thức ăn, đặc biệt sau khi tiếp xúc với thịt sống và thức ăn chế biến sẵn. Ngoài ra, cần lau sạch bất cứ vết bẩn nào ở trong tủ lạnh, đặc biệt là nước rớt ra từ thịt sống và gia cầm.

Cũng theoTrung tâm Kiểm soát và phòng bệnh Hoa Kỳ, thực phẩm rất dễ bị nhiễm vi khuẩn do đó trong quá trình giết mổ, mua rau từ chợ về người tiêu dùng nên rửa sạch rồi mới để vào tủ lạnh để bảo quản. Không nên để ở bên ngoài môi trường quá lâu sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển. Tuy nhiên người tiêu dùng cũng lưu ý không nên để bảo quản thực phẩm quá lâu trong tủ lạnh, đặc biệt đối với rau xanhsẽ làm mất đi các vitamin và khoáng chất, giảm giá trị dinh dưỡng.

Theo VietQ.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Tham vọng đi vào lịch sử

GD&TĐ - Bầu cử Quốc hội ở Ấn Độ luôn là sự kiện không nơi nào trên thế giới có thể sánh được về quy mô và thời gian.