Ra mắt cuốn sách về kiến thức hữu ích phòng chống bệnh ung thư

GD&TĐ - Ung thư ngày càng trở thành mối đe dọa lớn đối với nhiều người dân Việt Nam cũng như trên toàn thế giới. Ở một vài quốc gia, ung thư vượt qua cả bệnh tim mạch để trở thành nguyên nhân gây tử vong hàng đầu.

Ra mắt cuốn sách về kiến thức hữu ích phòng chống bệnh ung thư

Nhằm đem lại những thông tin hữu ích để ngăn ngừa, phòng chống ung thư một cách hiệu quả, ngày 6/10, cuốn sách “Lịch sử ung thư – Hoàng đế của bách bệnh” do Công ty CP Sách Omega Việt Nam phát hành đã chính thức ra mắt độc giả.

“Cứ 6 người tử vong thì có 1 người tử vong vì ung thư. Tỉ lệ ung thư ở Việt Nam tuy không nằm trong top của thế giới nhưng cũng rất đáng lo ngại”, theo TS. BS Nguyễn Duy Sinh, người chuyển ngữ cuốn sách.

Mỗi năm Việt Nam có hơn 126.000 ca mắc mới và khoảng 94.000 người tử vong vì ung thư, vì thế mỗi người cần tự trang bị cho mình hiểu biết nhất định về căn bệnh này để bảo vệ chính mình và người thân là điều rất cần thiết.

Ung thư được xem là “hoàng đế của bách bệnh” vì cấu trúc sinh học phức tạp cũng như sức tàn phá khủng khiếp của nó với cơ thể con người. Hippocrates, ông tổ ngành Y, đã so sánh bệnh ung thư giống như một con cua. Thành tế bào ung thư cứng cáp như chiếc vỏ cua nên rất khó tấn công từ bên ngoài. Khi di căn tế bào ung thư sẽ bò khắp nơi và tấn công các cơ quan khỏe mạnh gây đau đớn toàn thân.

“Lịch sử ung thư – Hoàng đế của bách bệnh”, như tên gọi của nó là cuốn sách nói về lịch sử của ung thư, kể câu chuyện về sự phát triển của căn bệnh này từ khi nó được mô tả cách đây hơn 4600 trước.

Ý định ban đầu của bác sĩ Siddhartha Mukherjee là viết về một quan điểm điều trị trong ung thư nhưng hành trình này đã phát triển thành một chuyến khám phá lớn hơn để đưa ông đi sâu vào không chỉ về khoa học và y khoa, mà còn cả về văn hóa, lịch sử, văn chương và chính trị, vào trong quá khứ và tương lai của ung thư.

Nó là biên niên sử về một căn bệnh cổ xưa – một thời là bí mật, một căn bệnh chỉ nên rỉ tai “nói thầm” với nhau – thường được nói một cách ẩn dụ thành một thực thể biến hình chết người có khả năng len lỏi vào tận các mặt chính trị, khoa học, y khoa; và thường được mô tả chắc chắn như một bệnh dịch khủng khiếp trong thế hệ chúng ta. Đây cũng là “tiểu sử” theo nghĩa chân thật nhất của nó – một nỗ lực đi vào tâm trí của căn bệnh bất trị này, để hiểu rõ đặc tính của nó, và để đánh tan huyền thoại bí ẩn về nó.

Cuốn sách này được viết ra để trả lời những câu hỏi: "Bệnh ung thư xuất hiện bao lâu rồi? Gốc rễ tận cùng cuộc chiến chống ung thư của chúng ta là gì? Hoặc, giống như bệnh nhân thường hỏi tôi, chúng ta đang ở đâu trong cuộc chiến chống ung thư này? Chúng ta đã đạt đến trình độ hiện tại như thế nào? Liệu có đích đến không? Chúng ta có thể thắng trong cuộc chiến này không?”

Tác giả muốn đi sâu vào lịch sử của ung thu để hiểu rõ loại bệnh tàn phá cơ thể con người mà ông đang đối diện. Ông dùng quá khứ này để giải thích hiện tại.

Nhưng mục đích tối thượng của tác giả vượt ra ngoài cuốn tiểu sử này là: liệu ung thư có còn xâm chiếm tâm trí chúng ta trong tương lai không? Liệu có thể loại bỏ hoàn toàn căn bệnh đó ra khỏi cơ thể và xã hội chúng ta không?

Cuốn sách này có nhiều câu chuyện về những khám phá, phát minh và những cuộc đấu tranh của cả bệnh nhân và bác sĩ trong suốt hàng ngàn năm qua để đấu tranh với căn bệnh này; được viết dựa vào các sách, nghiên cứu, tạp chí khoa học, hồi ký và bài phỏng vấn khác nhau đã được công bố trước đây. Ngoài ra, cuốn sách cũng dựa vào sự đóng góp lớn lao của các cá nhân, thư viện, các bộ sưu tập, bài báo…

“Tìm hiểu về ung thư thông qua cuốn sách của Siddhartha Mukherjee, quý độc giả sẽ cảm thấy trân quý những nỗ lực không biết mệt mỏi của giới khoa học cũng như sự hi sinh cao cả của những người đã mắc ung thư, những thứ sẽ không bao giờ là lãng phí và vô ích. Chúng ta vẫn còn rất nhiều điều cần khám phá về ung thư… cũng như còn rất nhiều hy vọng.” Tiến sĩ-Bác sĩ Nguyễn Duy Sinh chia sẻ.

Siddhartha Mukherjee là chuyên gia về ung thư, người Mỹ gốc Ấn, giảng dạy và nghiên cứu y khoa tại Đại học Columbia. Ông đã tốt nghiệp trường đại học danh giá trên thế giới là Đại học Stanford, Đại học Oxford, và Trường Y Harvard. Ông đã xuất bản các bài báo trên tạp chí Nature, Tạp chí Y học New England, New York Times và Cell. “Lịch sử ung thư – Hoàng đế của Bách bệnh” đã được trao giải Pulitzer năm 2011 dành cho hạng mục sách phi hư cấu và được bình chọn là một trong 100 cuốn sách có ảnh hưởng nhất trong 100 năm qua theo tạp chí Time.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức năm 2024. Ảnh: VNU-HCM

Trường ĐH KHXH&NV TPHCM tuyển mới 3 ngành

GD&TĐ - Kinh doanh thương mại Hàn Quốc, Quốc tế học và Nghệ thuật học lần đầu được Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TPHCM tuyển sinh.