Phẫu thuật thành công khối u quái khổng lồ trên người bé sơ sinh

GD&TĐ - Các bác sĩ khoa Ngoại – Bệnh Viện (BV) Nhi Đồng Thành Phố vừa phẫu thuật thành công khối u quái khổng lồ nặng khoảng 1kg có chứa tóc, lông, xương ở vùng cùng cụt của trẻ sơ sinh 6 ngày tuổi.

: Khối u quái khổng lồ trên người bệnh Nhi trước khi mổ
: Khối u quái khổng lồ trên người bệnh Nhi trước khi mổ

Đây là ca có khối u vùng cùng cụt kích thước lớn nhất (so với trọng lượng 3,1 kg của trẻ) từ trước tới nay được thực hiện tại BV Nhi Đồng Thành Phố.

Theo mẹ bệnh nhi kể lại, chị có siêu âm tiền sản và phát hiện u lúc thai 7 tháng. Sau đó thai kỳ được theo dõi chặt chẽ bởi ekip BV Từ Dũ TPHCM và BV Nhi Đồng Thành Phố.

Đến tuần thứ 37, thai kỳ được sinh mổ chủ động tại BV Từ Dũ TPHCM. Cân trọng lượng trẻ và khối u là 3.8 kg (ước đoán u chiếm gần ½ trọng lượng). Bé lập tức được chuyển tới BV Nhi Đồng Thành Phố.

ThS BS Huỳnh Cao Nhân và Ths Bs Tạ Huy Cần - Phẫu Thuật Nội Soi Nhi, khoa Ngoại Tổng Hợp, đồng thời là bác sĩ phẫu thuật chính cho bệnh nhi cho biết, bệnh u quái ở trẻ sơ sinh là một loại u phát triển do còn tồn tại của tổ chức bào thai trong thời kỳ mang thai.

Bệnh u quái có thể phát triển ở nhiều nơi trong cơ thể. Với trường hợp này, theo cảm nghĩ lúc mổ và kết quả sơ khởi giải phẫu bệnh lý, đây là khối u quái trưởng thành, bên trong chứa nhiều thành phần như: lông, tóc, ruột, xương...

Các bác sĩ khoa Ngoại, BV Nhi Đồng Thành Phố đã lập kế hoạch mổ theo lịch cho cháu bé, nhưng do khối u to, có chỗ bị loét vỡ, chảy dịch, nguy cơ nhiễm trùng là rất cao khiến các bác sĩ phải quyết định mổ cấp cứu ngay.

Theo các bác sĩ, cái khó của ca phẫu thuật là ở chỗ, những trẻ sơ sinh bị u khổng lồ phải đối mặt với những nguy cơ ảnh hưởng tới tính mạng như: mất một lượng lớn huyết tương và máu trong khối u khi mổ, nguy cơ nhiễm trùng lớn vì tổn thương lớn, đặc biệt đã bị loét vỡ… Do vậy, các bác sĩ cần tiên lượng trước mọi tình huống có thể xảy ra để có sự chuẩn bị chu đáo.

Nhờ có sự tiên lượng và chuẩn bị tốt, ca mổ diễn ra thuận lợi, các bác sĩ đã cắt được trọn vẹn khối u (nặng 1 kg). Sau mổ trẻ được theo dõi và chăm sóc tại khoa hồi sức sơ sinh . Sau phẫu thuật, tình trạng trẻ ổn định.

Tuy nhiên, việc mổ những khối u khổng lồ vùng cùng cụt có thể gây ảnh hưởng tới chức năng đại tiểu tiện của trẻ sau này (vì khi mổ có thể ảnh hưởng tới thần kinh chi phối đại tiểu tiện), nên bệnh nhi vẫn cần được theo dõi lâu dài.

Bệnh u quái ở trẻ sơ sinh có thể phát hiện bằng cách siêu âm trong thời kỳ mang thai và phải chủ động mổ đẻ, sau đó đưa trẻ tới những trung tâm phẫu thuật nhi chuyên sâu sớm để chuẩn bị phẫu thuật.

Thành công của ca phẫu thuật đánh dấu sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời và cần thiết của mô hình Sản - Nhi, đặc biệt với những bệnh lý dị tật bẩm sinh nặng cần can thiệp kịp thời sau sanh được chẩn đoán sớm từ trong bụng mẹ.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ