Phẫu thuật cô bé 2 tuổi có đầu to như quả bóng

GD&TĐ - Bé gái 2 tuổi với kích thước đầu lớn tới 72 cm vừa được trải qua cuộc phẫu thuật kéo dài 4 giờ đồng hồ để hút dịch não tủy, thu hẹp đầu.

Phẫu thuật cô bé 2 tuổi có đầu to như quả bóng

Ngay từ khi chào đời, bé gái Maryam ở Ấn Độ đã phải sống chung với căn bệnh Hydrocephalus – tình trạng dư thừa quá mức dịch não tủy (CSF) được hình thành trong hệ thống não thất của não và có thể làm tăng áp lực nội sọ. Vì căn bệnh này, bé Maryam không thể tự nhấc hoặc quay đầu, theo Metro.

Cô bé 2 tuổi có đầu to như quả bóng bất động - Hình 1

Bé gái người Ấn Độ Maryam. Sau khi nghe về cuộc phẫu thuật cho em bé 9 tháng tuổi có kích thước đầu lớn nhất thế giới, Roona Begum, bố mẹ Maryam đã đi hơn 1100 km từ Tajikistan đến Ấn Độ để hỏi bác sĩ về tình trạng của con gái.

Cô bé 2 tuổi có đầu to như quả bóng bất động - Hình 2

Em vừa được trải qua cuộc phẫu thuật kéo dài 4 giờ đồng hồ để hút dịch não tủy, thu hẹp đầu.

Cuộc phẫu thuật cho bé Maryam kéo dài 4 tiếng đồng hồ và ít nhất 500ml chất dịch đã được các bác sĩ hút ra khỏi đầu cô bé.

Đầu tuần này Maryam đã hoàn thành ca phẫu thuật thứ 8 của mình tại Bệnh viện Viện Nghiên cứu Memorial Fortis tại Gurgaon, Haryana, bắc Ấn Độ. Hiện tại, chu vi vòng đầu của cô bé là 65cm. Theo các bác sĩ, đầu của cô bé không thể thu hẹp thêm nữa vì xương của cô bé đã hợp nhất.

Cô bé 2 tuổi có đầu to như quả bóng bất động - Hình 3

Vì căn bệnh này, bé Maryam không thể tự nhấc hoặc quay đầu.

Việc phẫu thuật đối với căn bệnh này ở trẻ nhỏ là rất phức tạp. Nhưng cần phải thực hiện sớm để giảm kích thước đầu. Nếu phẫu thuật kịp thời, đứa trẻ sẽ có thể phục hồi sức khỏe bình thường. Nhưng nếu trì hoãn, trẻ bị bệnh có thể tử vong”,Tiến sĩ Sandeep Vaishya, Trưởng khoa phẫu thuật thần kinh tại Viện Nghiên cứu Memorial Fortis, cho biết.

Đầu là phần nặng nhất của cơ thể. Trẻ nhỏ sẽ không thể phát triển cơ bắp đủ để giữ đầu nếu đầu quá to và quá nặng.

Bộ não tạo ra 500ml dịch mỗi ngày nhưng những người bị Hydrocephalus dòng dịch chảy bị tắc nghẽn dẫn đến não úng thủy.

Ông Sandeep nói thêm: “Lúc đầu chúng tôi miễn cưỡng thực hiện phẫu thuật vì trong trường hợp này tỉ lệ sức khỏe được cải thiện là rất thấp, nguy cơ rủi ro cực kỳ cao. Chúng tôi đã hút dịch và giảm được kích thước đầu cho cô bé nhưng cuộc phẫu thuật vô cùng khó khăn. Có những lúc gần như bất lực, nhưng nhờ vào sự chiến đấu kiên cường mà cô bé đã sống sót.

Lần quét CT cuối cùng cho thấy sự phát triển trí não tốt và cô bé đã đầu ngẩng được đầu lên. Bé Maryam đã có cơ hội để sống một cuộc sống bình thường”.

Theo Vietgiaitri.com

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ