Phát hiện chất ma túy mới trong thuốc lào và thuốc lá điện tử

Ngoài các loại ma túy mới xâm nhập vào Việt Nam như Lá Khát, nấm ảo giác, cỏ Mỹ… hiện cơ quan chức năng vừa phát hiện ma túy mới chứa trong những gói thuốc lào, hộp thuốc lá điện tử. Nguy hiểm hơn, đây là chất ma túy mới với công thức phức tạp, chưa có trong danh mục ma túy ở nước ta.

Phát hiện chất ma túy mới trong thuốc lào và thuốc lá điện tử

Theo Viện Khoa học Hình sự, vừa qua theo yêu cầu của một số nhà trường trên địa bàn TP. Hà Nội, Viện đã tiến hành phân tích các mẫu nghi ma túy thu được của học sinh, sinh viên.

Theo như mô tả ban đầu của nhà trường thì học sinh, sinh viên sau khi sử dụng các mẫu chất chứa trong thuốc lá điện tử có những biểu hiện bất thường như hoa mắt, chóng mặt, nhức đầu, thậm chí có em đã bị ngất.

phat hien chat ma tuy moi trong thuoc lao va thuoc la dien tu
5F-MDMB-PICA là một trong những loại cần sa tổng hợp, có tác dụng kích thích thần kinh trung ương và gây ảo giác mạnh.

Và kết quả giám định khiến các giám định viên không khỏi bất ngờ. Lọ tinh dầu dùng cho thuốc lá điện tử chứa chất 5F-MDMB-PICA.

5F-MDMB-PICA là một trong những loại cần sa tổng hợp, có tác dụng kích thích thần kinh trung ương và gây ảo giác mạnh.

Theo đó, các đối tượng đã hòa tan chất hướng thần này vào các vỏ chai, lọ đựng dung dịch thuốc lá điện tử mà vẫn giữ nguyên, màu sắc, mùi vị. Đây là một thủ đoạn tinh vi mà đến lực lượng chức năng ở các địa phương cũng khó mà phát hiện.

Theo PGS. Nguyễn Xuân Trường, Giám đốc Trung tâm Giám định ma túy, Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an, quá trình giám định gói thuốc lào do một phụ huynh mang đến cũng phát hiện chất hướng thần 5F-MDMB-PIC được phun, tẩm vào sợi thuốc lào.

Cũng theo ông Trường, 5F-MDMB-PICA trước đây chỉ có trong cỏ Mỹ nhưng nay, các đối tượng đã sử dụng những loại “vật mang” mới như tinh dầu thuốc lá điện tử, sợi thuốc lào mà không phải là phun, tẩm vào các loại cây cỏ, thảo mộc khô như trước kia nhằm hướng đến những người trẻ, nhất là học sinh, sinh viên.

Ngoài ra, theo Giám đốc Trung tâm Giám định ma túy, không chỉ 5F-MDMB-PICA, từ tháng 8/2018 đến nay, Viện Khoa học Hình sự, Bộ Công an còn phát hiện thêm 8 chất ma túy mới, hầu hết đều có công thức vô cùng phức tạp, là chất hướng thần và gây ảo giác mạnh như AMB-Fubinaca, Fub-144, ADB, Butinaca, MMB-022…

Trước tính chất nguy hiểm của vụ việc, theo đại diện Bộ Công an, cơ quan này sẽ sớm đưa những chất hướng thần nguy hiểm mới phát hiện vào Danh mục các chất ma túy.

“Có thể thấy rằng ma túy mới đang dần len lỏi vào đời sống, đầu độc người dùng với nhiều thủ đoạn tinh vi. Và giờ đây, phụ huynh phải thật sát sao, quan tâm đến con trẻ kịp thời phát hiện những hành vi, tâm lý khác thường của con em mình”, vị này cho biết.

Theo Hải quan

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ