Ông nội cho cháu nhấp thử ngụm rượu, bác sĩ lắc đầu: “Sa sút trí tuệ suốt đời“

GD&TĐ - Trong lúc ăn cơm vì quá cưng chiều cháu nên ông nội đã cho Xu Xu nhấp thử ngụm rượu ai ngờ bé nhập viện khẩn cấp sau đó.

Ông nội cho cháu nhấp thử ngụm rượu, bác sĩ lắc đầu: “Sa sút trí tuệ suốt đời“

Bé Xu Xu (2 tuổi) sống cùng bố mẹ tại một thành phố của Trung Quốc. Cậu bé từ xưa đến nay đều béo khỏe và rất dễ thương. Cứ 1 lần/ tháng, em được bố mẹ đưa về quê để thăm ông bà. 

Trong một lần ăn uống, khi bố và ông nội của Xu Xu đang uống rượu , cậu bé 2 tuổi bước những bước chập chững đến bên cạnh ông, nhìn chằm chằm vào bàn thức ăn và không ngừng đòi ăn. Ông nội liền bế lấy Xu Xu và nói: "Cháu trai của ông, cháu muốn ăn gì nào? Cháu có gen giống ông đấy, đã giống ông là phải biết uống rượu nha".

Ông nội cho cháu nhấp thử ngụm rượu, bác sĩ lắc đầu: “Sa sút trí tuệ suốt đời“ ảnh 1

Mỗi tháng về quê một lần nên Xu Xu được ông bà rất cưng chiều.

Ngay sau đó, ông nội đã đưa chén rượu lại gần miệng của cậu bé và cho cháu nếm thử. Thấy ông nội và bố uống rất ngon lành nên cậu bé Xu Xu cũng vô cùng háo hức nhấp lấy nhấp để. Cả nhà đều vui mừng và vỗ tay trước biểu cảm háu ăn háu uống của cậu bé 2 tuổi. Riêng chỉ có mẹ của Xu Xu lo sợ rượu nóng và có thể khiến con trai say nên nhanh chóng cho cậu bé hớp vài hớp nước. Sau khi được ông ngoại cho uống rượu, mặt cậu bé Xu Xu đỏ dần và em đòi đi ngủ.

Tuy nhiên, vài tiếng sau đó, cậu bé bắt đầu có những biểu hiện đáng sợ hơn như nôn mửa, co giật và các triệu chứng khác, thậm chí là cứ hôn mê.

Cả gia đình bỗng lo sợ và đưa Xu Xu đến bệnh viện. Lúc này các bác sĩ nhận định cậu bé đã bị ngộ độc rượu cấp tính gây tổn thương cơ tim và não thứ cấp do uống rượu.

Các bác sĩ phân tích thêm, trẻ nhỏ đang trong độ tuổi phát triển, các chức năng phát triển và trao đổi chất như gan vẫn còn yếu, chưa phát triển đầy đủ nên khả năng dung nạp, phân hủy Etanol có trong rượu là rất kém. Ngay cả đối với những loại rượu có nồng độ thấp, rượu dễ dàng tích tụ trong cơ thể trẻ và gây ngộ độc. Nếu trẻ uống nhiều có thể dẫn đến hôn mê lâu. Càng uống nhiều tổn thương càng lớn, đặc biệt là não bộ.

"Thật đáng tiếc khi đây là kết quả của sự thiếu hiểu biết từ cha mẹ và người lớn đã gây tổn hại cho cuộc sống của đứa trẻ. Xu Xu có thể sẽ bị sa sút trí tuệ suốt đời", bác sĩ cho biết.

Khi bác sĩ dứt lời, bố mẹ Xu Xu bật khóc kêu gọi bác sĩ hãy cứu giúp nhưng đã quá muộn.

Tác hại của rượu bia đối với trẻ nhỏ

Sau khi được ông cho nhấp vài ngụm rượu, bé trai mặt đỏ và đi ngủ ngay.

Rượu gây hại cho trẻ em nhiều hơn người lớn rất nhiều:

- Tổn hại gan và dạ dày: Tác dụng kích thích của rượu gây nguy hại lớn nhất đối với gan và dạ dày. Nếu trẻ uống rượu dù là một lượng nhỏ sẽ bị suy yếu gan và dạ dày khó tiêu.

- Khả năng miễn dịch và chỉ số IQ thấp: Cho trẻ em uống rượu cũng sẽ làm giảm khả năng miễn dịch ở trẻ, khiến bé dễ bị cảm lạnh, viêm phổi và các bệnh khác. Ngoài ra rượu làm suy giảm chỉ số thông minh IQ, ảnh hưởng đến sự phát triển của trí não.

- Ảnh hướng vấn đề sinh sản: Khi một bé trai uống rượu có thể gây hại cho sự phát triển của tinh hoàn, nhẹ thì làm chậm sự phát triển, nặng có thể gây vô sinh ở tuổi trưởng thành.

- Ảnh hưởng đến nội tiết: Đối với các bé gái rượu cũng có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của tuyến sinh dục, gây rối loạn nội tiết. Đến tuổi vị thành niên dễ bị kinh nguyệt thất thường, đau bụng kinh, đau đầu.

Chia sẻ về tác hại của rượu, bia với trẻ nhỏ, Thạc sỹ - Bác sỹ nội trú Nguyễn Thùy Nhung – Bệnh viện E cho biết bia rượu sẽ làm ảnh hưởng đến tâm sinh lý của trẻ sau này:

“Tất cả trường hợp cho con uống rượu bia đều không tốt. Nhiều ông bố bà mẹ thỉnh thoảng cho con làm một ngụm nhưng điều đó rất không tốt cho yếu tố thần kinh của các bé vì bé chưa chịu được những chất kích thích thần kinh. Còn ảnh hưởng về thực thể gần như không có.

Bia rượu có chất kích thích thần kinh sẽ tăng kích động ở trẻ, ảnh hưởng tâm sinh lý của của bé sau này”.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm (Đại học Bách khoa Hà Nội) cũng chia sẻ quan điểm: "Nếu bố mẹ thỉnh thoảng cho con uống một chút rượu bia thì không có vấn đề bởi nó không phải hệ thống mang tính chất phổ biến. Tuy nhiên, cho trẻ tiếp xúc với rượu bia sớm là sai lầm rất nguy hiểm cho đứa trẻ.

Bản thân cồn, rượu là một chất gây nghiện, bố mẹ không nên tập nhiễm cho con những thói quen xấu này từ bé bởi điều này có thể khiến trẻ nghiện ngập khi lớn lên, ảnh hưởng tới xã hội.

Trẻ con uống 1 ngụm rượu, bia cũng bị kích thích khiến mặt đỏ gay, choáng váng. Một ngụm bia nhỏ thì không tác hại ngay nhưng khi nâng cấp lên số lượng uống ngày nhiều sẽ gây hại cho não, mắt, gan, thận của trẻ. Trẻ nhỏ cần được cung cấp dinh dưỡng đầy đủ để phát triển về cả thể chất và tinh thần".

Theo Tin tức online

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.
Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ