Omega-3 phòng chống tác hại do ô nhiễm không khí

Ngoài những công dụng như: giảm mỡ trong máu, phòng ngừa các bệnh lý tim mạch, tăng cường thị lực... Omega-3 còn phòng chống các tác hại do ô nhiễm không khí gây ra.

Omega-3 phòng chống tác hại do ô nhiễm không khí

Nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học ở Trường Y khoa Harvard chỉ ra rằng, bổ sung nhiều axit béo Omega-3 sẽ giúp cơ thể chống chịu được các tác hại do ô nhiễm không khí gây ra với sức khỏe như: sự viêm nhiễm, mất cân bằng oxi hóa...

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), nghiên cứu được đưa ra trong thời điểm các tổ chức y tế đang gia tăng cảnh báo ô nhiễm không khí ở “mức báo động” trên phạm vi toàn cầu.

Gần đây, khi nghiên cứu về lợi ích tiềm năng của axit béo Omega-3 với sức khỏe, các nhà khoa học nhận thấy chất này có thể giảm các tác động độc hại do không khi ô nhiễm gây ra. Kết quả nghiên cứu cũng tiết lộ, không khí ô nhiễm có thể còn nguy hiểm hơn nhiều so với những ta biết trước đây.

Omega-3 phong chong tac hai do o nhiem khong khi - Anh 1

Bụi siêu mịn trong không khí là hiểm họa với sức khỏe con người. Ảnh: Dahle North America

Các nhà khoa học đã cho chuột hít các hạt bụi bị ô nhiễm và nhận thấy các hạt bụi này không chỉ có ở phổi mà còn hiện diện ở các cơ quan khác trong cơ thể như: não, gan, thận, lách, tinh hoàn… Các hạt bụi này là tác nhân gây ra tình trạng viêm nhiễm, mất cân bằng oxy hóa, phát sinh các bệnh tật nguy hiểm.

Khi theo dõi các con chuột được bổ sung chế độ dinh dưỡng giàu omega-3, là một chất có tác dụng chống oxy hóa và có tính kháng viêm, tiến sĩ Jing Kang nhận thấy: các nguy cơ bệnh tật gây ra do ô nhiễm không khí đã giảm đến 30 - 50%!

Tiến sĩ Jing Kang (Trường Y khoa Harvard) - người dẫn đầu nghiên cứu cho rằng: “Những thay đổi bệnh lý là rất quan trọng vì chúng là cơ chế cơ bản gây ra các bệnh mãn tính phổ biến hiện nay. Tôi có thể đoán trước những điều tương tự (đã xảy ra với chuột) có thể xảy ra trên người. Do đó, có thể dùng axit béo Omega-3 để điều trị các bệnh viêm nhiễm khác ở người như đã tiến hành với chuột.”

Omega-3 phong chong tac hai do o nhiem khong khi - Anh 2

Cá hồi là một trong những loại thực phẩm giàu omega-3

Tiến sĩ Kang tin rằng các bằng chứng đưa ra đã đủ mạnh để khuyên mọi người thay đổi chế độ ăn uống, nhằm phòng tránh các tác hại của ô nhiễm không khí. Tiến sĩ quả quyết: “Tôi khuyên mọi người nên bổ sung axit béo Omega-3 để chống lại các vấn đề từ ô nhiễm không khí. Axit béo Omega-3 được biết đến là có nhiều lợi ích cho sức khỏe, quan trọng hơn nó không phải một loại thuốc mà là chất dinh dưỡng hữu ích”.

Hiệp hội Tim mạch Mỹ AHA cũng khuyên người dân nên ăn cá 2 lần/tuần để đạt được mức chất béo Omega-3 khuyến cáo, mặc dù tổ chức này cũng cảnh báo bổ sung quá nhiều sẽ dẫn tới nguy cơ hấp thụ thủy ngân cao. Tuy nhiên, theo lưu ý của AHA, người dân có thể tiêu thụ các loại thực phẩm có có hàm lượng thủy ngân thấp như: cá ngừ trắng, cá hồi, cá po-lắc và cá trê.

Theo Công Lý/The Guardian

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ