Nước giải khát trong túi nilon: Thuốc độc, đừng uống!

Nhu cầu sử dụng các loại nước giải khát bắt đầu tăng cao, nhiều người tìm đến các loại đồ uống được bày bán trên vỉa hè, lòng đường để giải nhiệt, gồm cả các loại đồ uống được pha chế sẵn, đóng trong các túi nilon. Trong khi đó, đây là loại đồ uống tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ mất an toàn vệ sinh do cách pha chế từ các nguyên liệu không rõ nguồn gốc.

Nước giải khát trong túi nilon: Thuốc độc, đừng uống!
Nước giải khát trong túi nilon: Thuốc độc, đừng uống! ảnh 1
Nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe từ những đồ uống giải khát pha sẵn. Ảnh: Khánh Hải

Giá rẻ, hình thức bắt mắt

Không khó để tìm ra các loại nước giải khát pha chế sẵn được cho là “ngon – rẻ” này. Cứ cách vài trăm mét lại có một quán nước bày bán ngay trên vỉa hè, lòng đường. Nhiều nhất là trước cửa các trường học, công ty, xí nghiệp, điểm chờ xe buýt. Đối tượng khách hàng chủ yếu là người lao động, sinh viên vì giá những loại đồ uống này phù hợp với túi tiền của họ. Hầu hết, các loại đồ uống này được đóng sẵn trong các túi nilon với màu sắc lòe loẹt, bắt mắt để thu hút người tiêu dùng.

Khi được hỏi, các chủ hàng đều giới thiệu đây là các loại nước chanh leo, nước cốt dừa, sữa đậu... được đóng trong túi nilon, cắm sẵn ống hút để tiện sử dụng. Ngoài quảng cáo về sự tiện dụng, các chủ hàng còn cam đoan tất cả những túi nước này đều được pha chế từ các loại hoa quả tươi, đảm bảo chất lượng(?).

Vì khách hàng chủ yếu là đối tượng có thu nhập thấp nên giá của các loại đồ uống đóng túi sẵn này rất giẻ, đánh vào tâm lý người tiêu dùng. Giá của một túi đồ uống này dao động từ 5.000 – 7.000 đồng.

Chị Hoa, một chủ hàng nước giải khát tại chợ Nhà Xanh (Cầu Giấy - Hà Nội) cho biết: "Chủ yếu là phục vụ sinh viên vì vậy giá cả cũng phải làm sao cho phù hợp. Ở đây, lúc nào người cũng đông, mà đi chợ ai chẳng mệt, chẳng khát nên loại đồ uống này bán chạy lắm, nhất là đợt nắng nóng có ngày tôi bán được cả trăm túi".

Dù đã có rất nhiều cảnh báo về mất vệ sinh an toàn thực phẩm tại các quán giải khát vỉa hè nhưng loại nước này vẫn hấp dẫn khách hàng khi đang trong cơn khát. “Mỗi lần đi chợ hay chờ xe buýt mình hay ghé vào mua một túi nước uống cho đỡ khát. Loại nước này cũng rẻ phù hợp với túi tiền sinh viên, biết là không an toàn nhưng khi khát quá thì còn ai quan tâm đến chất lượng được nữa đâu”, bạn Vui, sinh viên trường Đại học Quốc gia Hà Nội chia sẻ.

Nguồn gốc không rõ ràng

Theo quan sát của PV hầu hết các loại đồ uống này đều được chủ hàng pha bằng các loại hương liệu đóng gói sẵn, quy trình pha được thực hiện ngay tại nơi bán rất mau chóng và nhanh gọn. Sau khi pha chế chúng được đựng trong các thùng đá và chai nhựa loại 1,5 lít để đóng dần vào các túi nilon. Nguồn gốc của các loại hương liệu này khó ai có thể biết được vì các chủ hàng giấu rất kỹ.

Tìm tới phố Hàng Buồm (Hà Nội) – phố chuyên bán hương liệu giải khát, cửa hàng nào cũng đều có đầy đủ các loại chất từ dạng bột cho đến chất lỏng dùng để tạo màu và hương vị trái cây. Các loại chất này được để trong các can lớn, không nhãn mác, được chủ của hàng tự ghi tên lên từng can để phân biệt. Giá bán các loại hương liệu này vào khoảng 150.000 đồng/lọ 100ml.

Tại chợ Đồng Xuân, các loại bột, chất tạo màu và hương vị không có nhãn mác cũng được bày bán la liệt. Các chất này được đóng trong các túi nilon hoặc đựng trong can nhựa, bên trên ghi tên các loại hoa quả được viết bằng tay, ngoài ra không có bất cứ thông tin nào khác.

Các chủ cửa hàng ở đây cho biết, các loại hương liệu này, vừa tiện lại dễ sử dụng, hầu hết các cửa hàng nước giải khát đều sử dụng loại hương liệu này vừa tiện dụng, giá lại rẻ hơn rất nhiều so với dùng hoa quả tươi. Chỉ với 2 loại hóa chất tạo mùi và tạo màu pha cùng nước và đường hóa học đã có ngay một món nước giải khát mà không phải tốn nhiều công sức.

Việc sử dụng thường xuyên các loại nước giải khát pha hóa chất về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Bên cạnh đó nếu gặp phải các loại hóa chất độc hại hoặc dùng quá liều lượng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng người sử dụng.

Ảnh hưởng tiêu cực đến trí tuệ, gây ung thư

Thông tin từ Viện Vệ sinh y tế công cộng TP.HCM cho hay, phẩm màu tổng hợp như Amaranth (đỏ), Brilliant blue (xanh), Sunset yellow (vàng cam), Tartazine (vàng chanh)... có thể gây ngộ độc cấp tính, tích lũy lâu dài có thể dẫn đến ung thư.

Đơn vị này cũng cảnh báo rằng, tất cả màu thực phẩm nhân tạo độc hại đã bị Cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm Mỹ cấm sử dụng từ lâu, nhưng có 5 loại màu thực phẩm vẫn tồn tại ở Việt Nam: Blue1, 2; Red 3; Green 3; và Yellow 6 - đây đều là những chất có thể gây ra ung thư khi thí nghiệm ở động vật. Nhất là Blue 1 và 2 được tìm thấy trong những thức uống giải khát như (trà, sữa, rượu, bia...); yellow 6 là chất hay được sử dụng cho thức uống giải khát có thể gây ra khối u ở thận và tuyến thượng thận. Cục Quản lý tiêu chuẩn thực phẩm Anh cũng đã có kết quả phân tích, việc dùng thường xuyên thực phẩm có màu công nghiệp sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến trí tuệ của trẻ.

PV

Khánh Hải/Báo Gia đình & Xã hội

Theo giadinh.net.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thái Nguyên khai mạc Mùa du lịch năm 2024.

Thái Nguyên khai mạc năm du lịch 2024

GD&TĐ - Ngày 25/4, tại Khu du lịch Hồ Núi Cốc, UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức Khai mạc du lịch năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.