Nội soi, phương pháp gần như duy nhất chẩn đoán bệnh lý về tiêu hóa

GD&TĐ - Bệnh lý về tiêu hóa ở Việt Nam cũng như trên thế giới chiếm phần lớn trong dân số với tỉ lệ rất cao, bởi vậy việc nội soi phải thực hiện thường xuyên. Tuy nhiên trong quá trình nội soi nỗi lo nhiễm khuẩn đang là vấn đề đáng lo ngại.

Dụng cụ nội soi tiêu hóa cần được kiểm soát nhiễm khuẩn.
Dụng cụ nội soi tiêu hóa cần được kiểm soát nhiễm khuẩn.

Khả năng nhiễm khuẩn lớn

Tại hội nghị Kiểm soát nhiễm khuẩn nội soi tiêu hóa dành cho điều dưỡng, TS. Vũ Trường Khanh - Trưởng Khoa tiêu Hóa Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ: “Bệnh lý về tiêu hóa ở Việt Nam cũng như trên thế giới chiếm phần lớn trong dân số với tỉ lệ rất cao.

Đến nay phương pháp nội soi gần như là duy nhất để chuẩn đoán các bệnh lý về ống tiêu hóa, ví dụ như bệnh lý về thực quản, ung thư thực quản, tổn thương thực quản, ung thư dạ dày...

Muốn phát hiện ung thư sớm, thì nội soi là phương pháp duy nhất để có thể kiểm soát được ung thư ở giai đoạn sớm đối với đường tiêu hóa.

Tại Bệnh viện Bạch Mai một ngày trung bình từ 300 đến 400 lượt bệnh nhân được nội soi, như vậy vai trò kiểm soát nhiễm khuẩn từ người này sang người khác trong nội soi là hết sức quan trọng.

Vì khi số lượng bệnh nhân đông như vậy, việc chúng ta khử khuẩn, tiệt khuẩn, từ máy nội soi đến dụng cụ nội soi rất cần thiết. Cũng do số lượng bệnh nhân quá đông nên việc kiểm soát nhiễm khuẩn càng khó khăn hơn.

Trao đổi về nguyên nhân gây nhiễm khuẩn đến dụng cụ nội soi tiêu hóa, TS.Trương Anh Thư, Phó trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn của Bệnh viện Bạch Mai cũng đã chỉ ra: Những dụng cụ nội soi được sử dụng phổ biến tại các khoa tiêu hoá là dụng cụ có cấu hình phức tạp, ô nhiễm nhiều dịch cơ thể sau sử dụng, khó làm sạch.

Đây là những điều kiện thuận lợi cho vi sinh vật gây bệnh dễ dàng nhân lên. Chúng sẽ tạo màng sinh học cản trở hoá chất và các tác nhân khử khuẩn/tiệt khuẩn (KK/TK) phát huy tác dụng. Nên để đạt hiệu quả tối ưu trong KK/TK, dụng cụ nội soi cần kết hợp thực hành an toàn, xây dựng văn hóa an toàn và lựa chọn hoá chất, thiết bị KK/TK phù hợp.

TS.Trương Anh Thư nhấn mạnh: Để thực hành an toàn thì xử lý dụng cụ nội soi cần được coi là một nghề và phải được thực hiện bởi nhân viên đã qua đào tạo. Các dụng cụ nội soi trước khi làm cần được kiểm tra và xử lý cẩn thận.

Về văn hoá an toàn, mỗi cơ sở y tế cần xây dựng Hướng dẫn xử lý dụng cụ nội soi, công cụ kiểm tra, giám sát, tuân thủ theo hướng dẫn của nhân viên xử lý dụng cụ, đồng thời quy định rõ vai trò, trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân liên quan trong việc triển khai.

Các cơ sở y tế phải bố trí nhân lực được đào tạo tham gia kiểm tra, kiểm sát, duy trì và phản hồi thường xuyên các kết quả kiểm tra kiểm sát để xác định và duy trì giải pháp ưu tiên trong cải thiện chất lượng xử lý dụng cụ nội soi.

Làm sạch thủ công là khâu quan trọng

Chia sẻ về kinh nghiệm trong việc xử lý các dụng cụ nội soi ống tiêu hóa, điều dưỡng Bùi Văn Viễn cho biết: Bước làm sạch thủ công là bước quan trọng nhất trong quá trình xử lý ống nội soi, quyết định hiệu quả của việc khử khuẩn. Sau đó những hướng dẫn về các bước xử lý ống nội soi theo quy trình giúp đảm bảo an toàn người bệnh và nâng cao chất lượng dịch vụ y tế.

Theo điều dưỡng Phạm Văn Phúc chia sẻ, vấn đề rào cản của điều dưỡng trong quá trình thực hành kiểm soát nhiễm khuẩn nội soi tiêu hóa đó là: Bản thân nhân viên điều dưỡng phải kiêm nhiệm công việc khử khuẩn, chưa có đội ngũ chuyên biệt, chưa được đồng bộ về chất lượng. Nhân lực cho công tác khử khuẩn chưa được chú trọng, công việc nhiều khi quá tải, số lượng người bệnh có sự biến động lớn và cơ sở vật chất còn thiếu thốn.

Mới đây, FDA cũng đã đưa ra khuyến cáo tiệt khuẩn hoặc khử khuẩn mức độ cao 2 lần dụng cụ nội soi tá tràng, ERCP. Do vậy, cần ưu tiên việc bổ sung thiết bị đánh giá chất lượng làm sạch dụng cụ, sử dụng hoá chất/thiết bị có thời gian KK/TK ngắn giúp tăng tốc độ quay vòng dụng cụ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ