Bản in

Khỏe - Đẹp

Chủ Nhật, 15/7/2018 23:52

Những vấn đề sức khỏe trẻ có thể gặp nếu không được ngủ đủ giấc

GD&TĐ - Ngoại trừ việc phải uống sữa đầy đủ thì việc ngủ đủ giấc đối với trẻ sơ sinh cũng cần được coi trọng, bởi những đứa trẻ không được nghỉ ngơi đầy đủ có thể mắc phải các vấn đề về sức khỏe.

Khi bạn đang phải bận rộn chăm sóc một em bé sơ sinh, bạn cũng luôn muốn được nghỉ ngơi dù chỉ một vài phút, điều đó chứng tỏ việc nghỉ ngơi luôn giữ vai trò quan trọng với tất cả mọi người. Trong khi người lớn ngủ khoảng 7-8 tiếng mỗi đêm thì trẻ sơ sinh cần nhiều hơn gấp đôi thời gian đó để ngủ.

Trên thực tế, trẻ sơ sinh cần ngủ từ 16-18 giờ mỗi ngày. Việc ngủ không đủ giấc có thể để lại những hậu quả nghiêm trọng. Bác sĩ Yang Linqi, bác sĩ tư vấn nhi khoa tại Trung tâm Nhi khoa Thomson (Singapore) đã chia sẻ về những tác động đối với trẻ khi không được ngủ đủ giấc và một số cách để rèn luyện cho trẻ ngủ đủ giấc.

1. Em bé bị mệt mỏi

Khi bị thiếu ngủ, em bé có thể trở nên mệt mỏi. Điều này được thể hiện khi trẻ quá mệt mỏi và mất thời gian để có thể chìm vào giấc ngủ và đôi khi trở nên khó chịu. Tình hình sẽ càng khó khăn hơn và xấu đi khi trẻ không thể ngủ do mệt mỏi hoặc chỉ ngủ được một lúc và có thể thức dậy bất cứ lúc nào.

Trẻ không được ngủ đủ giấc có thể mắc phải các vấn đề sức khỏe sau đây ảnh 1
Khi không được ngủ đủ giấc em bé có thể sẽ mệt mỏi, khó chịu và dễ thức giấc (Ảnh minh họa)

2. Trẻ hay cáu kỉnh

Việc ngủ không đủ giấc có thể khiến cho trẻ nhà bạn trở nên kén chọn và cáu kỉnh vì điều chúng cần là giấc ngủ nhưng lại không được đáp ứng. Con bạn sẽ trở nên buồn bã và thất vọng.

3. Sự tăng trưởng của trẻ bị ảnh hưởng

Thiếu ngủ có thể ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của trẻ. Bác sĩ Yang chia sẻ rằng: "Các giấc ngủ không đều có thể làm rối loạn các bữa ăn của trẻ và sự phát triển của trẻ cũng vì thế mà ảnh hưởng".

4. Trẻ dễ bị béo phì

Khi con bạn bước sang tuổi thứ 3, việc ngủ không đủ giấc có thể dẫn đến các vấn đề như béo phì. Bác sĩ Yang giải thích lý do của việc béo phì do không ngủ đủ giấc đã được xác nhận qua nhiều nghiên cứu là:

"Việc thiếu ngủ làm rối loạn chu kỳ sinh học của cơ thể, gây ra những thay đổi về mức độ hoocmon bao gồm cortisol, leptin và ghrelin - những loại hoocmon giúp điều chỉnh năng lượng. Sự mất cân bằng này có thể dẫn đến sự gia tăng năng lượng nhưng lại giảm tiêu thụ. Việc thiếu ngủ có thể dẫn đến các cơn buồn ngủ làm cơ thể ít vận động thể chất và có thể tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu calo hơn".

Trẻ không được ngủ đủ giấc có thể mắc phải các vấn đề sức khỏe sau đây ảnh 2
Ngủ không đủ giấc cũng là một trong những nguyên nhân gây ra béo phì ở trẻ nhỏ (Ảnh minh họa)

5. Nguy cơ cao về các vấn đề sức khỏe lâu dài

Thiếu ngủ có thể dẫn đến việc trẻ phải đối mặt với nguy cơ có thể phải chịu những vấn đề về sức khỏe lâu dài. Việc bị béo phì và tỉ lệ mỡ trong cơ thể quá cao đặc biệt là mỡ bụng, có thể liên quan đến các bệnh mãn tính như gan và tiểu đường.

6. Khiến mẹ dễ bị trầm cảm sau sinh

Khi trẻ ngủ không đủ giấc, ngoài các vấn đề tác động trực tiếp tới trẻ thì việc cha mẹ phải thức để chăm sóc cũng khiến cho các bậc cha mẹ mệt mỏi và căng thẳng. Các nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng việc thiếu ngủ của trẻ thực sự làm trầm trọng hơn chứng trầm cảm sau sinh của các bà mẹ.

Những hậu quả của việc trẻ ngủ không đủ giấc thực sự là rất đáng sợ và có ảnh hưởng vô cùng lớn. Dưới đây là một vài lời khuyên của bác sĩ Yang để các bậc cha mẹ có thể rèn luyện cho con ngủ đủ giấc:

1. Hình thành nên thói quen ngủ lành mạnh

Trẻ không được ngủ đủ giấc có thể mắc phải các vấn đề sức khỏe sau đây ảnh 3
Việc tập cho trẻ một thói quen ngủ có nề nếp sẽ giúp cho việc trẻ ngủ đủ giấc dễ dàng hơn (Ảnh minh họa)

Hãy tập cho trẻ thói quen ngủ bất cứ khi nào có thể, để trẻ nhà bạn có thể ngủ đủ giấc mỗi ngày. Một thói quen ngủ thường xuyên có thể giúp trẻ ngủ nhanh hơn và khi việc ngủ của trẻ đã đi vào nề nếp thì bạn có thể đoán biết trước khi nào thì bé buồn ngủ và có thể dự đoán trước được những điều sẽ xảy ra sau đó.

Bác sĩ Yang cũng khuyên rằng hãy cố gắng giữ thói quen ngủ của trẻ đúng với nề nếp và lên kế hoạch cho các hoạt động của gia đình ngoài thời gian ngủ của trẻ.

2. Cho trẻ tắm nước ấm

Có thể bạn chưa biết nhưng việc tắm với nước ấm có thể giúp bé ngủ nhanh hơn rất nhiều. Một chút thay đổi của nhiệt độ cơ thể sau khi tắm có thể khiến trẻ chìm vào giấc ngủ một cách thoải mái hơn và trong khi tắm cho trẻ thì bạn và trẻ cũng có thể cùng nhau chơi đùa.

3. Chuẩn bị một môi trường ngủ thuận lợi

Môi trường mà trẻ sẽ ngủ cũng ảnh hưởng rất nhiều đến giấc ngủ của trẻ. Một phòng ngủ thoải mái, đủ tối, yên tĩnh và nhiệt độ mát mẻ là hoàn toàn lý tưởng cho giấc ngủ của trẻ. Bên cạnh đó bạn cũng có thể chuẩn bị một vài bản nhạc nhẹ nhàng hoặc tiếng ồn trắng để có thể đưa trẻ vào giấc ngủ một cách nhẹ nhàng.

Theo phunuvagiadinh.vn