Những trào lưu ăn kiêng, giảm cân có thể gây hại sức khỏe thậm chí mất mạng

Một số trào lưu ăn kiêng nguy hiểm chết người mà bất cứ ai cũng cần chú ý và tránh xa được giới chuyên gia nhận định trong bài viết này.

Những trào lưu ăn kiêng, giảm cân có thể gây hại sức khỏe thậm chí mất mạng

Một vóc dáng khỏe đẹp với eo thon, mông cong luôn là ước mơ của hầu hết chị em, dù cho bạn ở độ tuổi nào. Thực tế chứng minh nếu ăn kiêng khoa học, bạn sẽ luôn sở hữu được vóc dáng đẹp tựa thiên thần, khiến mọi người phải trầm trồ thán phục.

Nhưng đó là ăn kiêng khoa học. Thực tế không thiếu những trường hợp ăn kiêng sai lầm khiến tiền mất tật mang, thậm chí là tử vong.

Một số trào lưu ăn kiêng nguy hiểm chết người mà bất cứ ai cũng cần chú ý và tránh xa được giới chuyên gia nhận định là:

c4

Thực tế không thiếu những trường hợp ăn kiêng sai lầm khiến tiền mất tật mang.

"12 ngày thanh lọc cơ thể" bằng cách nhịn ăn

Đặc trưng của phương pháp giải độc cơ thể này là nhịn ăn, chỉ uống nước được pha chế với lượng khoảng 4-6 lít/ngày. Ngoài ra, người nhịn ăn vẫn làm việc và sinh hoạt như bình thường.

Người dùng sẽ pha 1 lít nước nấu chín pha vào 3-6 quả chanh với đường ngọt vừa đủ, áp dụng cho 4-6 lần/ngày. Khi đến giờ ăn cơm, bạn uống 1 ly 250cc, nửa giờ sau 1 ly, nửa giờ sau nữa 1 ly.

4 bữa ăn sáng, trưa, chiều, tối mất 12 ly là 3 lít, còn 1-3 lít để uống vào khi cảm thấy khát, mỗi lần 1/2 ly. Như vậy mỗi ngày tiêu thụ 4-6 lít.

Phương pháp khắc nghiệt này từng xuất hiện trường hợp tử vong. Năm 2014, một cô gái trẻ 18 tuổi được đưa vào cấp cứu tại bệnh viện Thanh Nhàn trong tình trạng mạch không, huyết áp cũng không. Bệnh nhân đã tử vong do nhịn ăn để thanh lọc cơ thể.

b1

Vì mặc cảm mình quá béo, cô gái trẻ quyết tâm theo đuổi phương pháp giảm cân "12 ngày thanh lọc cơ thể" được quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội ngày ấy.

Mặc dù bố mẹ phản đối nhưng cô gái vẫn kiên quyết tuyệt thực, không ăn uống những mong mình sớm lấy được thân hình thon gọn.

Nhịn liên tục trong 10 người, cô giảm từ hơn 80kg xuống còn 76kg nhưng sau đó thì phải nhập viện trong tình trạng như trên, sau đó nhanh chóng bị chết não, tử vong.

Detox cơ thể bằng cách uống dầu dừa, dầu ôliu

c2

Cách thanh lọc cơ thể, detox để chữa bệnh bằng việc uống dầu dừa, dầu ôliu hoàn toàn không có căn cứ khoa học.

Để thực hiện cách detox bằng dầu dừa, dầu ôliu, các chị em thường sử dụng theo cách sau: Sử dụng dầu dừa hoặc dầu ôliu bất cứ khi nào bạn cảm thấy đói. Sau khi uống một thìa dầu dừa, bạn cần uống thêm một cốc nước lọc ấm. Nhiều người sử dụng cách làm này tin rằng làm như vậy sẽ giúp dầu được hấp thu vào cơ thể tốt hơn, đảm bảo hiệu quả detox cao hơn.

Về cách detox này, ThS. BS Doãn Thị Tường Vi (Nguyên trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện 198) từng khẳng định, cách thanh lọc cơ thể, detox để chữa bệnh bằng việc uống dầu dừa, dầu ôliu hoàn toàn không có căn cứ khoa học.

Theo bà, nếu chỉ uống dầu dừa, dầu ôliu mấy ngày liền như vậy thì cơ thể không thể chịu được, xét về khía cạnh dinh dưỡng hoàn toàn không khoa học.

Detox giảm cân theo cách này cũng không thể khiến bạn tập trung học tập, làm việc vì cơ thể không được cung cấp các nhóm chất cơ bản.

Giảm cân cấp tốc theo trào lưu uống nước ép cần tây

Gần đây, rất nhiều ngôi sao trong nước lẫn nước ngoài đã khuấy động lên trào lưu uống nước ép cần tây để đẹp da, giảm cân, kéo theo vô số người muốn chạy theo cuộc chơi này.

Theo đó, nhiều người uống nước ép cần tây nguyên chất, nhiều người phối kết hợp với dứa, táo, dưa chuột… để có món đồ uống dễ chịu hơn.

C3

Sử dụng nước ép cần tây kéo dài sẽ gây hại khí, tốt nhất chỉ nên dùng một thời gian ngắn như 1 tuần rồi nghỉ 2 tuần mới tiếp tục.

Tuy nhiên, theo lương y Bùi Hồng Minh (Phó Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội), cần tây là một vị thuốc nên khi sử dụng không được lạm dụng. Liều dùng khuyến cáo: Cần tây tươi 40-50g/ngày, cần tây khô 15g/ngày.

Sử dụng nước ép cần tây kéo dài sẽ gây hại khí, tốt nhất chỉ nên dùng một thời gian ngắn như 1 tuần rồi nghỉ 2 tuần mới tiếp tục. Tuy nhiên, chắc hẳn không thiếu những chị em vì ham có dáng đẹp eo thon, làn da mượt mà sa đà quá thời gian và liều lượng cho phép, nhất là khi thấy hiệu quả hiện rõ trên cơ thể mình.

Giới chuyên gia khuyến cáo, muốn detox cơ thể, cách tốt nhất là bạn nên ăn chay 1 ngày mỗi tuần. Các ngày trong tuần nên tăng cường ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi, uống nhiều nước lọc.

Nếu bạn muốn giảm cân, hãy tham khảo thêm ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng. Cơ địa mỗi người khác nhau, không phải ai cũng có thể áp dụng những cách giảm cân giống nhau.

Việc giảm cân theo trào lưu cực nguy hiểm, có thể dẫn đến tiền mất tật mang. Muốn giảm cân hay thải độc cơ thể, đừng quên bạn vẫn phải tuân thủ nguyên tắc cân bằng dinh dưỡng để cơ thể khỏe mạnh, sau đó mới là giảm cân, làm đẹp.

Theo Helino

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ