Những thực phẩm gây ung thư hàng đầu bạn cần tránh xa

GD&TĐ - Như nhà văn, triết gia, nhà khoa học Benjamin Franklin của Mỹ từng nói: “một lạng phòng ngừa bằng một cân trị bệnh”, việc phòng ngừa bệnh tật trước khi nó xảy ra là việc rất nên làm. Hiện nay ung thư đang là căn bệnh nguy hiểm đe dọa tính mạng của nhiều người. Trong khi đó thực phẩm độc hại là một trong những nguyên nhân chủ yếu.

Những thực phẩm gây ung thư hàng đầu bạn cần tránh xa

Tạo ra thay đổi trong thói quen ăn uống hàng ngày của bạn có thể sẽ giúp bạn tránh xa bệnh tật. Dưới đây là một số thực phẩm gây ung thư hàng đầu mà chúng ta cần tránh.

Thực phẩm có lượng muối cao. Thực phẩm mặn có khuynh hướng ăn mòn hoặc dễ gây tổn thương trong dạ dày, do đó nó sễ tạo ra các khối u gây ra ung thư. Lượng muối hợp lý được đề nghị trong bữa ăn là không quá 6 gam một ngày. Do đó cắt giảm lượng muối có thể giảm nguy cơ bệnh ung thư.

Đồ uống có ga. Đây có thể là một trong những thực phẩm gây ung thư hàng đầu. Các thành phần có hại có trong thực phẩm có ga như các chất hóa học, chất tạo màu, si rô ngô có nhiều đường (HCFS)… sẽ khiến cho loại đồ uống này cực kỳ có hại cho sức khỏe của chúng ta. Chúng không cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể mà còn lấy đi dinh dưỡng mà chúng ta có được từ thực phẩm khác. Do đó các cơ quan của chúng ta sẽ yếu đi và dễ mắc phải những bệnh nguy hiểm.

Đồ hộp. Thực phẩm đóng hộp có thể được xem là một sự thay thế tốt nhất, thế nhưng trong thực tế, đây là thực phẩm có nhiều chất gây ung thư nhất. Nếu bạn cho rằng thực phẩm đóng hộp dễ gây ung thư vì có chất bảo quản, bạn đã sai!

Nguyên nhân thực sự là vật liệu được sử dụng để sản xuất những chiếc lon hộp đựng là bisphenol-A hoặc BPA. Các nghiên cứu chỉ ra rằng BPA có khả năng thay đổi cấu trúc gene và trực tiếp liên quan tới nguyên nhân gây ung thư. Nếu bên trong lon, hộp đựng thực phẩm có nhiều axit, nó sẽ càng làm hộp bị ăn mòn, tạo ra một hỗn hợp gồm thực phẩm và BPA. Người tiêu thụ thực phẩm này sẽ rất nguy hiểm. Do vậy, bạn hãy chọn thực phẩm tươi có độ tin cậy cao.

Chất làm ngọt nhân tạo. Hầu hết chúng ta đều cho rằng chất làm ngọt nhân tạo cũng giống như đường thông thường. Tuy nhiên, điều này không chính xác. Thực tế, những chất làm ngọt này đã được tinh chế lại và khiến cơ thể có lượng đường trong máu cao. Đây cũng là nguồn thức ăn tốt cho các tế bào ung thư. Một vài chất làm ngọt nhân tạo thường được sử dụng như saccharine, aspartame, cyclamate… Trong đó saccharine có thể gây ung thư bàng quang, aspartame có thể gây u não…

Bột mì trắng: Bột mì trắng, còn gọi là bột maida chính là sản phẩm của lúa mì đã qua chế biến. Bột mì trắng được chế biến nhờ sự trợ giúp của khí clo để đạt được màu trắng. Do khí clo có kèm lượng glycaemic cao, nên nó dễ gây ra bệnh tiểu đường và khiến các tế bào ung thư dễ lây lan.

Uống nhiều rượu: Các nghiên cứu chỉ ra rằng có một mối liên quan chặt chẽ giữa uống rượu và sự phát triển của nhiều  loại ung thư. Uống nhiều rượu có thể dẫn đến ung thư miệng, ung thư gan, ung thư vú, ung thư ruột và ung thư cổ họng. Lượng rượu nên uống được Hiệp hội ung thư Anh và Mỹ đề nghị là không quá một chén đối với nữ và 2 chén đối với nam mỗi ngày. 

Theo Boldsky

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức năm 2024. Ảnh: VNU-HCM

Trường ĐH KHXH&NV TPHCM tuyển mới 3 ngành

GD&TĐ - Kinh doanh thương mại Hàn Quốc, Quốc tế học và Nghệ thuật học lần đầu được Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TPHCM tuyển sinh.