Những thói quen xấu có thể gây ung thư não, người Việt nào cũng mắc

Những thói quen khá nhiều người Việt mắc phải này có nguy cơ khiến bạn bị rối loạn tâm thần, trầm cảm, đột quỵ, động kinh và thậm chí là ung thư não.

Những thói quen xấu có thể gây ung thư não, người Việt nào cũng mắc

Trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, có những thói quen lành mạnh giúp cải thiện sức khỏe, nhưng cũng có những thói quen sẽ khiến cơ thể yếu đi, thậm chí mắc bệnh. Loại trừ các yếu tố mang tính di truyền và do tuổi tác thì thói quen sinh hoạt có ảnh hưởng lớn đến các bộ phận, cơ quan nội tạng trong cơ thể.

Vấn đề ở chỗ, nhiều người không biết làm thế nào để chăm sóc sức khỏe 1 cách đúng đắn nhất, bất chấp các khuyến cáo, tiếp tục duy trì thói quen khiến cơ thể nhanh lão hóa, các cơ quan yếu dần đi. Hậu quả là các dây thần kinh và mô não bị phá hủy, ảnh hưởng tới chức năng điều khiển của não bộ. Sức khỏe giảm sút là hậu quả nhãn tiền.

Dưới đây là những thói quen sinh hoạt sẽ "ngấm ngầm" làm tổn hại đến não bộ cần đặc biệt lưu ý:

Bỏ bữa sáng

nhung thoi quen xau co the gay ung thu nao, nguoi viet nao cung mac - 1

Thói quen thường xuyên bỏ bữa sáng hoặc thay thế bữa sáng bằng các lựa chọn không lành mạnh có thể làm tăng nguy cơ gặp các vấn đề về sức khoẻ như rối loạn trao đổi chất, giảm trí nhớ, khả năng kiểm soát tâm trạng kém. Ảnh minh hoạ: Internet

Không ăn sáng có thể dẫn đến lượng đường trong máu thấp, và điều này rất có hại cho não nếu xảy ra thường xuyên. Bộ não sử dụng nhiều năng lượng hơn bất kỳ cơ quan nào khác trong cơ thể và chiếm tới 20% tổng lượng glucose có sẵn trong hệ thống mỗi ngày.

Ăn quá nhiều

Các nghiên cứu cho thấy mối liên hệ đáng ngạc nhiên giữa béo phì và mất trí nhớ. Các nhà nghiên cứu nghi ngờ rằng, béo phì xảy ra khi thực phẩm nạp vào cơ thể thiếu dinh dưỡng, dẫn đến mong muốn ăn quá nhiều để đáp ứng nhu cầu vitamin và khoáng chất cần thiết. Vì vậy, ngay cả khi bạn ăn nhiều, não của bạn vẫn có thể bị “bỏ đói”.

Hút thuốc

Rất nhiều nghiên cứu đã được thực hiện về tác hại của việc hút thuốc, vì vậy mối liên hệ này khá rõ. Hút thuốc rõ ràng làm hỏng màng tế bào và khả năng sống của thần kinh trong các khu vực của não quản lý sự cân bằng, phối hợp và cả kỹ năng vận động. Nó cũng làm ảnh hưởng tới vỏ não, nơi các quá trình bao gồm ngôn ngữ, bộ nhớ và nhận thức xảy ra.

Ăn quá nhiều đường

nhung thoi quen xau co the gay ung thu nao, nguoi viet nao cung mac - 2

Ảnh minh hoạ: Internet

Việc tiêu thụ đường tinh luyện quá mức có thể gây ra hội chứng chuyển hóa (1 biến chứng của bệnh tiểu đường) và các bệnh về não.

Đường xuất hiện ở nhiều loại thực phẩm trong chế độ ăn uống hàng ngày của chúng ta, nếu nạp nhiều loại thức ăn, đồ uống có chứa đường sẽ ức chế khả năng sản sinh ra các chất hoá học có lợi trong não, ảnh hưởng đến chức năng của não bộ.

Ngoài ra, việc dung nạp đường tinh luyện hàng ngày còn là một trong những nguyên nhân gây lo lắng, trầm cảm và chứng mất trí nhớ.

Lười uống nước

Việc bạn không uống đủ nước mỗi ngày là một trong những yếu tố góp phần làm suy giảm hoạt động mô não.

Mất nước làm cơ thể giảm năng lượng, ảnh hưởng đến tâm trạng khiến cho bạn mất tập trung.

Bộ não cấu tạo phần lớn là nước, nếu cơ thể không nạp đủ nước hàng ngày sẽ làm gián đoạn chức năng của não và ảnh hưởng đến hệ tuần hoàn, quá trình oxy hóa trong các tế bào não.

Thức quá khuya, mất ngủ

nhung thoi quen xau co the gay ung thu nao, nguoi viet nao cung mac - 3

Lý do là giấc ngủ không đủ sẽ khiến các tế bào thần kinh hoạt động kém linh hoạt. Thậm chí ảnh hưởng còn lớn hơn thế nữa, các giác quan và phản xạ của bạn có thể sẽ bị mờ. Ảnh minh hoạ: Internet

Có 1 thực tế đó là khi bị mất ngủ, ngủ không đủ giấc sẽ khiến sức khỏe thể chất và tinh thần bị giảm sút. Cơ thể không được nghỉ ngơi đủ thời gian nên chức năng của thùy trán giảm và ảnh hưởng đến tư duy, sức sáng tạo.

Mất ngủ, kém ngủ còn khiến gia tăng hooc-môn gây căng thẳng, ảnh hưởng tới khả năng phán đoán và giải quyết vấn đề.

Thường xuyên tiếp xúc với môi trường ô nhiễm

Để thực hiện tất cả các chức năng một cách hoàn hảo, não cần nguồn cung cấp oxy liên tục để duy trì năng lượng. Tuy nhiên, do môi trường bị ô nhiễm, việc trao đổi khí và vận chuyển oxy đến các tế bào trong cơ thể sẽ gặp khó khăn.

Điều này làm giảm hiệu quả chức năng nhận thức của não và làm tăng nguy cơ mắc chứng bệnh mất trí.

Căng thẳng, stress

Và cuối cùng, căng thẳng mãn tính có thể có tác động tiêu cực trên toàn cơ thể. Căng thẳng trong tình huống đột biến thực sự là một điều tốt để chuẩn bị cho cơ thể chiến đấu hoặc chạy trốn khi gặp nguy hiểm. Nhưng khi cuộc sống của bạn đối mặt với căng thẳng mãn tính, hormone cortisol sẽ tích tụ trong não và gây ra tổn thương lâu dài .

Nó không chỉ có thể giết chết các tế bào não, mà còn thực sự khiến não co lại. Khi hiệu ứng thu nhỏ này chạm vào vỏ não trước trán, khả năng học hỏi và ghi nhớ của bạn sẽ bị ảnh hưởng. Điều bắt buộc là bạn phải tìm cách thư giãn và cân bằng cuộc sống trước khi quá muộn.

Theo Eva.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Hệ thống TOS-1A hoạt động trong chiến dịch quân sự đặc biệt.

Vệ sĩ đặc biệt của pháo nhiệt áp TOS

GD&TĐ - Theo RIA, những hệ thống pháo nhiệt áp TOS Solntsepyok của Nga sẽ miễn nhiễm với các cuộc tấn công của UAV do được bảo vệ bởi hệ thống EW đặc biệt.