Những loại củ quả tuyệt đối không nên ăn cả vỏ

Có một số loại củ quả không ăn được vỏ. Nếu cứ duy trì thói quen tùy tiện ăn vỏ của một số loại củ quả sau sẽ gây hại cho sức khỏe.

Những loại củ quả tuyệt đối không nên ăn cả vỏ

Không phải loại củ quả nào đều có thể ăn được vỏ. Nếu cứ duy trì thói quen tùy tiện ăn vỏ của một số loại củ quả sau sẽ gây hại cho sức khỏe.

Dưới đây là một số loại củ, quả bạn không nên ăn cả vỏ để phòng tránh ngộ độc.

Khoai lang:

Nhung loai cu qua tuyet doi khong nen an ca vo - Anh 1

Trong vỏ khoai lang có một hàm lượng chất kiềm nhất định, vì thế, nếu ăn nhiều dễ dẫn đến r ối loạn dạ dày hoặc rối loạn chức năng gan.

Triệu chứng khi bị ngộ độc vỏ khoai lang: Chóng mặt, buồn nôn, tiêu chảy hoặc sốt cao. Nếu xuất hiện các t riệu chứng này, nên tìm cách để nôn thức ăn ra và đến bệnh viện trong thời gian sớm nhất.

Khoai tây

Nhung loai cu qua tuyet doi khong nen an ca vo - Anh 2

Trong vỏ khoai tây có chứa glycoalkaloids, nếu tích trữ trong cơ thể một số lượng nhất định sẽ khiến cơ thể trúng độc. Vì độc tố phát tác chậm, biểu hiện không rõ ràng nên thường bị xem nhẹ. Khi tiêu hóa hai món khoai tây chiên, thịt bò nướng thì dạ dày tiết ra nồng độ axit khác nhau, dẫn đến tình trạng kéo dài thời gian cứ trú của thực phẩm trong dạ dày, kéo dài thời gian hấp thụ và tiêu hóa thức ăn, gây khó chịu cho đường tiêu hóa.

Cà chua

Nhung loai cu qua tuyet doi khong nen an ca vo - Anh 3

Khi xanh axit tannic chủ yếu tập trung trong phần ruột cà chua. Tuy nhiên, khi chín loại axit này lại dồn chủ yếu về phần vỏ. Sau khi vào cơ thể, axit tannic phản ứng mạnh với protein trong các thực phẩm khác tạo chất kết tủa, gây các chứng: tức bụng, trướng bụng, giảm cảm giác thèm ăn… Hơn nữa, vỏ cà chua không thể tiêu hóa được, do đó, trước khi chế biến nên bóc bỏ toàn bộ vỏ cà chua.

Quả hồng

Nhung loai cu qua tuyet doi khong nen an ca vo - Anh 4

Trái hồng còn xanh có lượng axit tannic tập trung trong thịt quả. Khi chín, chất này đẩy ra phía vỏ quả. Nếu ăn cả vỏ của quả hồng, axit tannic sẽ phản ứng hóa học với protein trong thực phẩm tạo kết tủa trong dạ dày gây đầy bụng, khó tiêu, thậm chí táo bón.

Củ mã thầy

Nhung loai cu qua tuyet doi khong nen an ca vo - Anh 5

Mùa hè, củ mã thầy là món ăn giải nhiệt được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên, khi ăn cần gọt sạch vỏ, vì vỏ củ mã thầy có rất nhiều vi khuẩn khiến người ăn phát sinh các bệnh đường ruột.

Chú ý, trước khi gọt vỏ nên rửa củ mã thầy thật sạch. Sau khi gọt xong, rửa lại bằng nước đun sôi để nguội.

Đậu ván

Nhung loai cu qua tuyet doi khong nen an ca vo - Anh 6

Thành phần độc tố trong đậu ván là hợp chất saponin và chất ức chế trypsin (trypsin inhibitor). Những chất độc này sau khi bảo quản ở nhiệt độ thấp trong tủ lạnh thì độc tính của nó càng rõ rệt hơn, cao hơn. Khi xào nấu chưa chín hẳn (màu sắc vẫn xanh) ăn vào chắc chắn sẽ trúng độc. Sau khi ăn khoảng 1 – 4 giờ đồng hồ, sẽ có triệu chứng hoa mắt, váng đầu, lợm giọng, nôn ói, sau đó đau quặn bụng và tiêu chảy. Trước khi nấu bạn nên luộc chín vớt cái đổ nước, đem tráng qua nước lã xong mới dùng để xào nấu, sẽ không trúng độc.

Theo VietQ

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Học sinh hào hứng dưới sự chỉ dẫn của nghệ nhân.

Truyền dạy văn hoá Hrê trong trường học

GD&TĐ - Tại huyện miền núi Ba Tơ (tỉnh Quảng Ngãi) nhiều lớp dạy cồng chiêng, múa hát dân ca,… được tổ chức để truyền dạy cho thế hệ con em người Hrê.