Những dấu hiệu bất thường bà bầu đặc biệt lưu tâm để bảo vệ sức khỏe mẹ và con

GD&TĐ -Mang thai là một cuộc hành trình dài với niềm hạnh phúc đồng hành cùng con trẻ. Vì vậy tất cả các bà mẹ luôn háo hức xen lẫn những lo lắng dõi theo con yêu của mình.

Các bà bầu cần đặc biệt lưu tâm tới những biến đổi bất thường.
Các bà bầu cần đặc biệt lưu tâm tới những biến đổi bất thường.

Tuy nhiên, bên cạnh những trải nghiệm thú vị, các bà bầu rất cần lưu tâm tới những biến đổi bất thường về cơ thể để bảo vệ mình và thai nhi.

Những dấu hiệu xấu

Phù nề: Sưng phù ở bàn chân là hiện tượng khá phổ biến khi mang thai nhưng nếu mẹ bầu bị sưng phù trên mặt, tay, mắt cá chân,... thì cần lưu ý. Đó có thể là dấu hiệu của chứng tiền sản giật cực kỳ nguy hiểm.

Thai nhi chuyển động ít đi: Mẹ bầu sẽ cảm nhận được chuyển động của bé vào cuối giai đoạn 2, đầu giai đoạn 3 của thai kỳ. Nếu đột nhiên không cảm thấy em bé trong bụng di chuyển ít nhất 5 lần mỗi nửa giờ hoặc có chuyển động giảm, thì mẹ bầu cần phải gặp bác sỹ sản ngay lập tức.

Đau bụng hoặc vùng chậu:Nếu bị đau nghiêm trọng hoặc liên tục ở vùng bụng hoặc chậu kèm theo chảy máu, thì mẹ bầu cần lập tức đến bác sĩ. Nó có thể là một u nang hay thai ngoài tử cung.

Thai ngoài tử cung xảy ra khi trứng được thụ tinh trong ống dẫn trứng hoặc ổ bụng thay vì tử cung. Trong trường hợp đó, thai kỳ cần được đình chỉ.

Chảy máu âm đạo: Dấu hiệu đầu tiên của thai kỳ là chảy một ít máu tại âm đạo. Nó xảy ra khi trứng thụ tinh được cấy vào thành tử cung. Đây được coi là hiện tượng bình thường. Tuy nhiên, chảy máu nặng có thể là một dấu hiệu của sảy thai hoặc nhau tiền đạo. Mẹ bầu cần nhập viện ngay nếu đột nhiên thấy chảy máu liên tục.

Những thay đổi trong sinh hoạt

Mất ngủ thường xuyên: Đối với các bà mẹ tương lai, thời gian ngủ đầy đủ là rất quan trọng. Tuy nhiên, khi thai kỳ tăng lên, gáp lực cho các bà mẹ mang thai ngày càng nặng nề.

Đối với mẹ bầu, bác sĩ khuyên họ nên đi ngủ muộn nhất trước 10 giờ mỗi ngày và thời gian ngủ không dưới 9 giờ. Tuy nhiên, nhiều bà mẹ cho biết, đây là một điều khó khăn.

Vậy tại sao các bà mẹ mang thai thường xuyên bị mất ngủ? Các chuyên gia đã đề xuất hai điểm sau: Một là thay đổi hormone. Bởi vì sự căng thẳng và khả năng chịu đựng của phụ nữ sau khi mang thai sẽ giảm do sự thay đổi nồng độ hormone.

Các hormone ảnh hưởng đến người mẹ trong thai kỳ chủ yếu là estrogen và progesterone. Việc kiểm soát hormone này sẽ gây ra chứng mất ngủ ở mẹ bầu, và chứng mất ngủ lâu dài sẽ khiến bà bầu cảm thấy không ổn định, căng thẳng sẽ khiến thai nhi sinh non, hoặc thị lực, thính giác kém và giảm thông minh. Nói cách khác, các bà mẹ mang thai phải giải quyết vấn đề này một cách hợp lý.

Thường xuyên thức dậy vào ban đêm: Các mẹ bầu dễ dàng bị đánh thức trong khi ngủ do rối loạn nội tiết trong giai đoạn này. Một số chuyên gia cũng tin rằng, các mẹ bầu dễ bị đánh thức vào ban đêm. Có thể là do các bà mẹ mang thai quá quan tâm đến em bé trong bụng, dẫn đến căng thẳng và sẽ gây ra giấc ngủ kém theo thời gian.

Để đảm bảo an toàn cho mẹ bầu và em bé, mẹ bầu nên giữ tinh thần thoải mái, không nên cân nhắc quá nhiều thứ. Hãy uống một cốc sữa trước khi đi ngủ hoặc đọc sách, nghe nhạc, v.v. để giảm bớt áp lực, từ từ sẽ tìm thấy tình trạng này đã giảm bớt.

Nếu các mẹ bầu có những hiện tượng trên hãy đi khám ngay và tích cực hợp tác với sự điều trị của bác sĩ. Sự an toàn của một đứa trẻ và bà mẹ là rất quan trọng.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ