Người đàn ông có chiếc lưỡi chẻ đôi như lưỡi rắn, ít ai ngờ tiềm ẩn hiểm họa tử vong trong tích tắc

Hình ảnh lưỡi chẻ đôi vô cùng đáng sợ của người đàn ông chính là lời cảnh báo cũng như tăng thêm động lực để bạn chăm sóc sức khỏe răng miệng tốt hơn.

Người đàn ông có chiếc lưỡi chẻ đôi như lưỡi rắn, ít ai ngờ tiềm ẩn hiểm họa tử vong trong tích tắc

Bạn đã nghe vô số lần về việc đánh răng hay xỉa răng quan trọng như thế nào cho sức khỏe răng miệng nói chung. Nhưng câu chuyện về một người đàn ông 68 tuổi, vệ sinh răng miệng kém gần như phải trả giá bằng mạng sống của chính mình dưới đây có thể khiến bạn phải suy nghĩ nhiều gấp đôi sau khi bạn cân nhắc đi ngủ mà không đánh răng trắng sạch như ngọc ngà của mình.

Câu chuyện của người đàn ông được công bố mấy hôm nay trên Tạp chí Y học New England. Ông phải đến phòng cấp cứu sau khi cơn đau răng biến thành một vấn đề nghiêm trọng hơn với những biểu hiện sốt, đau nhức, khó nuốt và cổ bị sưng.

mieng1

Các bác sĩ thăm khám trực tiếp chẩn đoán bệnh nhân bị đau thắt ngực. Nó có một biến chứng nguy hiểm tiềm tàng thường xảy ra do nhiễm trùng răng.

BS Sam Sam Huh (trưởng khoa tai mũi họng ở Mount Sinai Brooklyn) chia sẻ với Health, nhiễm trùng dễ dàng lan vào vùng bên dưới cằm.

BS Huh giải thích, mọi thứ có thể xuống dốc nhanh chóng một khi nhiễm trùng lan sang không gian này. Vấn đề với điều đó là khu vực đó được tạo thành từ các mô lỏng lẻo. Vi khuẩn bắt đầu lây lan nhanh chóng. Nó tạo ra viêm mô tế bào, một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn dẫn đến da đỏ và sưng.

dep

Nhiều lần nó đi đến cả hai bên miệng, khiến cho lưỡi đẩy lên. Lưỡi của bệnh nhân thực sự bị đẩy lên cao hơn một chút.

Đáng sợ hơn, bệnh nhân đã ngồi đó đợi chờ chiếc lưỡi chẻ đôi trở về nguyên dạng, thậm chí chỉ vài giờ trước khi tìm kiểm sự trợ giúp y tế. Nếu chỉ cần chậm thêm một chút nữa, lưỡi của bệnh nhân sẽ bị đẩy lên cao hơn, có khả năng dẫn đến tử vong do nghẹt thở.

BS Huh cho biết thêm, tình trạng bệnh của bệnh nhân xuất phát từ việc chăm sóc răng miệng không cẩn thận. Nếu đợi thêm vài giờ nữa, rất có thể sẽ bị vỡ động mạch cảnh. Theo chuyên gia, đau thắt ngực Ludwig có thể là kết quả của một thứ đơn giản như vết cắt trong miệng, vì vậy bạn cần chắc chắn nên làm sạch răng miệng mỗi ngày.

Ở Hoa Kỳ, đau thắt ngực Ludwig hay còn gọi là đau thắt ngực do bệnh động mạch vành khá hiếm. Trên thực tế, nếu bạn đến một trung tâm y tế thì rất có thể không nhận ra được.

Điều đó sẽ là thảm họa trong trường hợp như của bệnh nhân kể trên. Rất may, các bác sĩ đã tiến hành thăm khám và điều trị bằng thuốc kháng sinh cần thiết, kịp thời cứu sống bệnh nhân.

v

Mỗi ngày đánh răng 2 lần vào buổi sáng và buổi tối trước khi đi ngủ là điều tối thiểu để vệ sinh răng miệng đúng cách.

Thông qua trường hợp lưỡi chẻ đôi trông có vẻ thời trang thực tế lại tiềm ẩn hiểm họa tử vong trong tích tắc, giới chuyên gia khuyến cáo bạn cần đảm bảo chăm sóc vệ sinh răng miệng:

- Mỗi ngày đánh răng 2 lần vào buổi sáng và buổi tối trước khi đi ngủ. Chú ý đảm bảo kỹ thuật đánh răng đúng cách, không đánh răng vội vàng, mỗi lần đánh răng 2-3 phút.

Khi đánh răng, chú ý vệ sinh cho cả lưỡi vì vi khuẩn cũng lưu trú đáng kể ở đó. Bên cạnh việc đánh răng, chú ý lựa chọn đúng bàn chải để có thể chui vào mọi ngóc ngách trong lợi, hàm để loại bỏ mảng bám, vi khuẩn…

- Sử dụng chỉ nha khoa một lần mỗi ngày để không thể chạm đến các khu vực nhỏ giữa các răng.

- Đi lấy cao răng theo định kỳ ít nhất 6 tháng mỗi lần cũng như duy trì thói quen thăm khám sức khỏe răng miệng thường xuyên.

Theo Helino

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Sa mạc ngập vì mưa bất thường

GD&TĐ - Hầu hết các nhà khoa học đều có chung nhận định, biến đổi khí hậu có thể 'tiếp tay' gây ra tình trạng thời tiết cực đoan ở UAE.
Ảnh minh họa ITN.

Nên hay không?

GD&TĐ - Trong xu thế tự chủ đại học, nhiều cơ sở đào tạo đã chủ động xét tuyển sớm.