Nghệ An: Đỡ đẻ thành công sản phụ mang thai 3 sinh thường

GD&TĐ - Sản phụ 23 tuổi mang tam thai con so đã “vượt cạn” thành công, sinh thường 3 cháu bé mạnh khỏe trong niềm hạnh phúc vỡ òa của gia đình và bác sĩ bệnh viện.

Ba cháu bé mạnh khỏe, thở tự nhiên và bú tốt
Ba cháu bé mạnh khỏe, thở tự nhiên và bú tốt

Ngày 6/6/2018, Khoa Sản, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết sáng cùng ngày, các bác sĩ vừa đỡ đẻ thành công cho trường hợp sản phụ mang tam thai sinh tự nhiên hiếm gặp.

Trước đó, sản phụ Đoàn T.T.H (23 tuổi) quê ở xã Quỳnh Lâm, Quỳnh Lưu, Nghệ An được người nhà đưa đến nhập viện Sản Nhi Nghệ An trong tình trạng đau bụng chuyển dạ sinh.

Các bác sĩ xác định sản phụ Hà nằm trong nhóm thai kì nguy cơ cao cho cả mẹ và con do sản phụ mang tam thai 35 tuần con so.

Sau khi thăm khám xác định sức khỏe mẹ tốt, tử cung mở gần hết, thuận lợi, cân nặng dự đoán của các bé không quá lớn, nên các bác sỹ quyết định cho sản phụ sinh tự nhiên.

Ekip Bác sỹ đã phối hợp sẵn sàng với các bác sĩ chuyên khoa gồm: Sản phụ khoa, Sơ sinh… để có kế hoạch can thiệp một cách nhanh chóng, tích cực với đầy đủ phương tiện hồi sức cho mẹ và con.

Sản phụ dưới sự hỗ trợ, hướng dẫn của ê kịp bác sĩ đã “vượt cạn” thành công, với sự chào đời của 3 bé xinh xắn: 2 bé gái với cân nặng lần lượt là 1,2kg và 1,5kg cùng 1 bé trai nặng 1,5kg.

Anh Nguyễn Văn Lý, chồng sản phụ Hà vẫn chưa hết run, chia sẻ: “Lúc biết tin vợ mang thai 3, lại là con đầu lòng, cả gia đình tôi vừa mừng, vừa lo. Lo vì không biết vợ có đủ sức sinh con hay không. Bởi vậy, khi có dấu hiệu chuyển dạ, gia đình tôi đã chuyển vợ tôi đến bệnh viện.

Niềm vui của các y bác sĩ khi đỡ đẻ thành công cho sản phụ mang tam thai sinh thường
Niềm vui của các y bác sĩ khi đỡ đẻ thành công cho sản phụ mang tam thai sinh thường

Thời gian chờ đợi tôi vô cùng hồi hộp, đứng ngồi không yên. Đến khi bác sĩ thông báo mẹ tròn con vuông, cả nhà vỡ òa cảm xúc không nói thành lời”.

Sau sinh, 3 bé được tiếp xúc da kề da với mẹ và kẹp dây rốn muộn. Hiện tại, tình hình sức khỏe của mẹ và 3 bé ổn định. Cả 3 bé da hồng hào, khóc to, thở đều tự nhiên không cần hỗ trợ, phản xạ bú tốt.

Hiện tại, 3 bé đang được chăm sóc đặc biệt ở khoa Sơ sinh để đảm bảo sức khỏe sau sinh.

Ths.Bs Hồ Giang Nam, người trực tiếp đỡ đẻ cho sản phụ chia sẻ: ường hợp tam thai tự nhiên rất hiếm gặp với tỉ lệ 1/8000 ca.

Thai kỳ đa thai luôn là một thai kỳ nguy cơ cao. Người mẹ dễ bị cao huyết áp, tiểu đường thai kỳ, tiền sản giật; tăng nguy cơ tai biến do diện nhau bám rộng làm đờ tử cung, băng huyết…

Đa thai cũng thường dẫn đến sinh non, nguy cơ đối với trẻ non tháng là ngạt sau sinh, hạ thân nhiệt, suy hô hấp, hạ đường huyết, vàng da sơ sinh, nhiễm trùng, bệnh lý võng mạc, chậm tăng trưởng thể chất, trí tuệ…

Bác sĩ Nam cũng đưa ra lời khuyên: "Chăm sóc những trường hợp đa thai khá giống những trường hợp đơn thai. Tuy nhiên, trường hợp mang đa thai cần được lưu tâm nhiều hơn để phát hiện và xử trí kịp thời khi có những dấu hiệu bất thường.

Vì thế, quá trình mang đa thai sản phụ cần được theo dõi định kỳ, khám thai đều đặn để đánh giá sự phát triển của thai nhi, sức khỏe của mẹ cũng như phát hiện được sớm các nguy cơ để xử trí kịp thời".

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ