Nâng cao hiểu biết về sức khỏe tâm thần trong trường học

GD&TĐ - GS.TS Nguyễn Quý Thanh – Hiệu trưởng Trường ĐH Giáo dục (ĐHQG Hà Nội) – cho biết: Theo Tổ chức Y tế Thế giới, các vấn đề sức khỏe tâm thần là gánh nặng toàn cầu, là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến khuyết tật; không những ảnh hưởng đến cá nhân người có vấn đề (suy giảm chức năng cuộc sống, việc học tập và lao động), mà còn gia đình của họ và xã hội.

Nâng cao hiểu biết về sức khỏe tâm thần trong trường học

Ở Việt Nam, tỷ lệ thanh thiếu niên và trẻ em có các vấn đề sức khỏe tâm thần nghiêm trọng ước khoảng 12%, tương đương với 3 triệu thanh thiếu niên có nhu cầu hỗ trợ và trị liệu. Tuy nhiên, vấn đề này lại chưa được hiểu đúng và còn mang nhiều định kiến ở Việt Nam. Chính vì mức độ hiểu biết về sức khỏe tâm thần thấp, rất nhiều người chỉ tìm kiếm sự hỗ trợ chuyên nghiệp khi các vấn đề đã nghiêm trọng, làm giảm hiệu quả trị liệu.

Bởi vậy, GS Nguyễn Quý Thanh cho rằng, hiểu biết về sức khỏe tâm thần là nền tảng cho các chương trình khuyến khích sức khỏe tâm thần, phòng ngừa và can thiệp về vấn đề sức khỏe tâm thần ở các quốc gia. Nâng cao hiểu biết về sức khỏe tâm thần là chiến lược thúc đẩy can thiệp sớm các vấn đề sức khỏe tâm thần.

Trên thế giới, ở các nước phát triển như Australia, Anh, Hoa Kỳ… đã có nhiều các nghiên cứu về nâng cao hiểu biết về sức khỏe tâm thần, như phân tích các cấu phần cần thiết của một chương trình giáo dục về sức khỏe tâm thần, phương thức triển khai ở các bối cảnh và cho các nhóm đối tượng khác nhau (học sinh - trường học, giáo viên - trường học, thanh niên - cộng đồng, nhân viên - công sở...), đánh giá hiệu quả của các chương trình. Ở Việt Nam, hiểu biết về sức khỏe tâm thần là một chủ đề bắt đầu được quan tâm trong những năm gần đây bởi các nhà khoa học trong lĩnh vực tâm lý học, y tế công cộng, xã hội học, tâm thần học… và đã có một số thành tựu.

Liên quan đến nội dung này, trong 2 ngày 25 - 26/10 tới, Trường ĐH Giáo dục (ĐHQG Hà Nội) sẽ tổ chức Hội thảo quốc tế lần thứ 5 về sức khỏe tâm thần trẻ em Việt Nam với chủ đề “Hiểu biết về sức khỏe tâm thần ở trường học và cộng đồng”. Hội thảo được đồng tổ chức bởi Khoa Y Dược, Trường ĐHQG Hà Nội, Mạng lưới Nâng cao hiểu biết về sức khỏe tâm thần Việt Nam (VMHLN).

Hội thảo chính là cơ hội để các nhà khoa học, nhà thực hành nghề, các nhà chính sách, học viên, sinh viên trong lĩnh vực sức khỏe tâm thần, y tế, giáo dục và những ngành liên quan trao đổi, cập nhật những kết quả nghiên cứu mới, cũng như vạch ra kế hoạch hành động chung trong việc nâng cao hiểu biết về sức khỏe tâm thần trong cộng đồng và trong trường học. GS Nguyễn Quý Thanh hy vọng, sau hội thảo sẽ phác thảo được kế hoạch hành động liên ngành để khuyến khích sự phát triển lĩnh vực sức khỏe tâm thần trẻ em ở Việt Nam, cũng như có những sáng kiến mới trong nghiên cứu ở lĩnh vực này.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ