Bản in

Khỏe - Đẹp

Thứ Năm, 3/5/2018 23:05

Mùa hè: uống sao cho đỡ khát

Mùa hè: uống sao cho đỡ khát

GD&TĐ - Mùa nắng nóng, vận động nhiều, mồ hôi tiết ra mạnh, cơ thể thiếu nước, biểu hiện đầu tiên của việc thiếu nước là ta cảm thấy khát. Nhưng đừng đợi tới lúc cảm thấy khát mới bổ sung thêm nước, bởi khi ta cảm thấy khát nghĩa là cơ thể ta đã bị mất một lượng nước đáng kể.

Uống nước thường xuyên

Việc bổ sung lượng nước lớn một cách gấp gáp chỉ khiến tình hình tệ thêm. Phải một giờ đồng hồ sau, cơ thể mới hấp thụ được lượng nước chúng ta uống vào.

Trong khi đó, ngay lúc ta uống nước, cơn khát vẫn không dịu đi, ta lại uống thêm. Lượng nước uống vào lúc này đã vượt quá nhu cầu của cơ thể.

Phần nước chưa kịp hấp thụ sẽ bị đẩy ra ngoài theo mồ hôi và nước giải, do lượng nước bị bài tiết ra ngoài nhiều sẽ làm chất điện phân trong cơ thể ồ ạt thoát ra.

Vì thế, bạn hãy chủ động uống nước ngay khi bạn chưa thấy có cảm giác khát. Mỗi lần uống, bạn hãy uống từng hớp nhỏ. Cách một lúc hãy uống tiếp.

Cứ uống như vậy sẽ bổ sung nước thường xuyên cho cơ thể, duy trì được sự cân bằng dung dịch trong thế bào.

Bạn sẽ không cảm thấy khát. Đồng thời, hạn chế được chất điện giải thoát ra ồ ạt theo mồ hôi.

Uống nước đúng cách

 Nước lạnh chỉ làm ta đã miệng chứ không giúp cơ thể hạ nhiệt

Nước lạnh chỉ làm ta đã miệng chứ không giúp cơ thể hạ nhiệt. Sự chênh lệch nhiệt độ giữa nước lạnh và các niêm mạc miệng cũng ảnh hưởng tới cổ họng và thực quản. Tốt nhất sử dụng nước ở nhiệt độ thường hoặc hơi ấm ấm.

 Nước ép hoa quả giúp bổ sung vitamin

Nước ép hoa quả giúp bổ sung vitamin nhưng cũng không nên lạm dụng. Nếu có đủ thời gian, bạn hãy tranh thủ ăn hoa quả, vừa bổ sung nước vừa bổ sung chất xơ. Ăn hoa quả cũng là cách để tạo một khoảng trống để bạn thư giãn, cơ thể hấp thụ tốt nhất lượng dinh dưỡng bạn vừa nạp vào.

 Không dùng sữa để thay thế nước

Sữa là loại thức uống giàu năng lượng. Trong sữa có tới 85% thành phần là nước. Nhưng không dùng sữa để thay thế nước. Khi ta khát, cơ thể đòi hỏi nước. Nếu ta dùng sữa, cơ thể phải chịu thêm một gánh nặng tiêu hóa số dinh dưỡng còn lại trong sữa.

Không nên dùng café, trà, các loại nước uống công nghiệp thay thế cho nước 

Café, trà, các loại nước uống công nghiệp không nên dùng thay thế cho nước. Chất cafein có trong café và trà hay các loại nước uống tăng lực không tốt cho cơ thể nếu bạn uống quá nhiều. Lượng đường cao có trong các loại nước uống công nghiệp dễ gây dư thừa đường dẫn tới béo phì, tiểu đường…

 Ăn rau tươi cũng là một cách để bổ sung nước

Ăn rau tươi cũng là một cách để bổ sung nước. Mùa hè là mùa các loại rau lá có màu sắc đậm. Ngoài nước, vitamin, rau giúp bổ sung chất xơ rất hiệu quả cho cơ thể. Món ăn từ các loại rau cũng rất đa dạng và ngon miệng giúp cho cơ thể hấp thụ tốt, hạn chế bệnh tật.

Nước là thành phần không thể thiếu của cơ thể. Vì vậy, hãy biết cách bổ sung nước để cơ thể khỏe mạnh, tỉnh táo, làm việc hiệu quả.

Hà Quàng