Mẹo dân gian chữa vàng da cho trẻ sơ sinh mẹ cần biết

Vàng da là căn bệnh dễ gặp ở trẻ sơ sinh. Để cải thiện tình trạng này, mẹ hãy áp dụng các mẹo dân gian chữa vàng da cho trẻ sơ sinh theo cách dưới đây.

Mẹo dân gian chữa vàng da cho trẻ sơ sinh mẹ cần biết

Vàng da là căn bệnh thường thấy ở trẻ sơ sinh. Tuy đây là căn bệnh không quá nguy hiểm nhưng nếu không có biện pháp điều trị nhanh chóng thì rất dễ gây ra các biến chứng khó lường sau này. Nếu bạn đang lo lắng về biểu hiện này của bé thì hãy thử áp dụng những mẹo dân gian chữa vàng da cho trẻ sơ sinhnhư gợi ý sau đây.

Nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị vàng da

Trẻ sơ sinh bị vàng da do gan hoạt động chưa tốt

Trẻ sơ sinh bị vàng da do gan hoạt động chưa tốt

Không phải bất kỳ trẻ sơ sinh nào sinh ra cũng mắc phải bệnh vàng da, tùy vào thể trạng của mỗi bé mà tình trạng bệnh sẽ khác nhau, nhiều trường hợp sẽ không mắc phải bệnh này.

Trong cơ thể người lớn hay là trẻ nhỏ, khi các tế bào máu mới được hình thành thì tế bào máu cũ sẽ bị phá hủy. Và nếu tế bào máu cũ bị phá hủy thì sẽ sản sinh ra chất đó là bilirubin. Chất bilirubin sẽ đi đến gan và được đào thải ra ngoài.

Sở dĩ người lớn cũng thay máu mà hiếm hoặc không mắc bệnh vàng da là do tế bào gan hoạt động tốt và mạnh khỏe. Trẻ sơ sinh sau khi chào đời, gan dường như hoạt động không tốt so với những thời gian sau đó. Do vậy mà lượng bilirubin sẽ được tích tụ trong máu và gây nên bệnh vàng da và tròng trắng mắt.

Trẻ sơ sinh bị vàng da có nguy hiểm không?

Nếu lượng bilirubin trong máu tích tụ cao thì nó có thể làm cho trẻ sơ sinh cảm thấy chóng mắt và buồn ngủ nhiều hơn. Ngoài ra, sự có mặt của chất này trong gan sẽ dẫn đến các bệnh liên quan đến thích giác và tổn thương não.

Vàng da còn là triệu chứng của bệnh gan, do vậy nếu như con gặp phải tình trạng này thì cha mẹ cần đưa con đi khám bác sĩ và có biện pháp điều trị nhanh chóng.

Cách dân gian chữa vàng da cho trẻ sơ sinh

Không nhất thiết phải sử dụng thuốc đặc trị, cha mẹ hoàn toàn có thể cải thiện tình trạng vàng da ở trẻ sơ sinh tại nhà bằng những mẹo dân gian. Tuy là cách dân gian nhưng hiệu quả trị bệnh của nó là vô cùng hiệu quả.

Cho trẻ sơ sinh uống nhiều nước

Cung cấp đủ nước cho cơ thể là cần thiết cho trẻ sơ sinh và cả người lớn. Bệnh vàng da thường sẽ làm cho cơ thể mất nước. Đối với trường hợp bị vàng da nhẹ thì mẹ hãy cho con uống nhiều nước hơn mỗi ngày để cải thiện tình trạng bệnh.

Dùng ánh sáng chữa vàng da

Chữa vàng da cho trẻ sơ sinh bằng ánh sáng trắng và xanh

Chữa vàng da cho trẻ sơ sinh bằng ánh sáng trắng và xanh

Ánh sáng có tác dụng phá hủy chất bilirubin trong cơ thể và làm cho màu da của trẻ sơ sinh mờ hẳn đi. Điều trị bằng phương pháp sử dụng ánh sáng tỏ ra đơn giản nhưng mức độ hiệu quả là trông thấy.

Các mẹ hãy đặt con nằm dưới ánh sáng trắng hoặc xanh và cần ở bên cạnh quan sát và chăm sóc trẻ. Bởi cách này cần chuyên môn và theo dõi nên trước khi áp dụng hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Dùng sữa mẹ chữa vàng da

Bú sữa mẹ là cách đơn giản giảm tình trạng vàng da ở trẻ

Bú sữa mẹ là cách đơn giản giảm tình trạng vàng da ở trẻ

Cho trẻ bú sữa mẹ là một phương pháp đem lại hiệu quả cao trong việc điều trị bệnh vàng da ở trẻ sơ sinh. Trong sữa mẹ chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng giúp các cơ quan cơ thể của trẻ hoạt động và phát triển tốt. Cho trẻ bú mẹ đều đặn là cách tự nhiên giúp thải bỏ lượng bilirubin dư thừa ra ngoài cơ thể.

Nếu trường hợp mẹ không đủ sữa hay mất sữa thì có thể thay thế bằng loại sữa đặc biệt dành cho trẻ. Tùy vào lượng bilirubin trong cơ thể trẻ mà mẹ sẽ được chỉ định cho trẻ uống sữa bột có thành phần tương tự sữa mẹ với khoảng thời gian nhất định. Sau khi tình trạng vàng da của trẻ được cải thiện thì trẻ sẽ uống sữa mẹ như bình thường.

Để đảm bảo an toàn, trước khi áp dụng các mẹo dân gian chữa vàng da cho trẻ sơ sinh như gợi ý trên đây, mẹ nên đưa con đi khám bác sĩ để nhặn những lời khuyên bổ ích và điêu trị bệnh tốt nhất.

Theo Phunusuckhoe.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ