Bản in

Khỏe - Đẹp

Thứ Tư, 25/4/2018 19:11

Lợi ích của việc ngủ không dùng gối

Lợi ích của việc ngủ không dùng gối

GD&TĐ - Chúng ta đều cho rằng sử dụng gối là cần thiết mỗi khi đi ngủ. Một số người còn thêm đệm cao kê dưới đầu mỗi khi nằm. Nhưng, câu hỏi là, phải ngủ với gối hay không gối mới đúng?

Hầu hết bạn có thể tự trả lời câu hỏi này - lý do chính bạn sử dụng gối là giữ vị trí của đầu, cổ và cột sống thẳng hàng và thoải mái. Khi bạn đi thẳng, đầu và cổ nằm thẳng đứng ở đầu xương sống, được hỗ trở bởi các cơ bắp phức tạp. Tuy nhiên, trong khi ngủ, các cơ bắp duy trì các hoạt động sẽ ở trong trạng thái thư giãn, có thể làm cho đầu ngả ra sau hoặc ngả về trước.

Đó là lý do bạn dùng gối để đặt dưới đầu và cổ, giúp chúng thẳng hàng với cột sống. Nhưng đôi khi, bạn có thể thức dậy với những cơn đau ở vùng cổ, có thể nguyên do là ởchiếc gối bạn sử dụng. Có rất nhiều lý do tại sao bạn nên ngủ mà không cần gối.

Ngủ không có gối sẽ có lợi cho cổ và lưng

Ngủ không gối sẽ giúp lưng được dãn ra, bạn được nghỉ ngơi ở vị trí tự nhiên mà không có bất kỳ sự đau mỏi, hoặc hậu quả nào về sức khoẻ. Ngược lại, sử dụng gối mềm có thể làm căng cơ cổ và thậm chí làm giảm lượng máu lưu thông tới đầu. Nếu đầu bạn nghiêng quá sâu về sau gối, khả năng hô hấp sẽ bị giảm đáng kể.

Do đó, bạn rất có thể sẽ thức dậy vào sáng hôm sau và cảm thấy váng đầu hoặc đau đầu nghiêm trọng. Mặt khác, sử dụng gối dày hoặc xếp chồng lên từ hai đến ba cái gối dưới đầu và cổ sẽ làm thayđổi vị trí của cột sống và gây ra đau ở lưng. Ngủ ở vị trí này trong thời gian dài hơn sẽ chỉ gây ra chứng đau lưng mãn tính và căng cơ.

Nếu bạn bắt đầu trải qua những cơn đau này vào buổi sáng, hãy nhanh chóng bỏ qua chiếc gối, cố gắng ngủ một đêm mà không có gối để xem việc đau lưng và cổ có biến mất hay không.

Bạn sẽ cảm thấy thư giãn vào buổi sáng

Khi không sử dụng bất kỳ thứ gì hỗ trợ đầu và cổ,bạn cho phép cơ thể tìm một vị trí tối ưu để nghỉ ngơi. Khi bạn sử dụng gối mà không có một lực hỗ trợ thích hợp, cơ thể phải bù đắp bằng cách vận động cơ cổ và lưng. Điều này gây ra nhiều căng thẳng đối với các nhóm cơ trong cơ thể của bạn, khiến cơ thể khó có thể phục hồi sau mỗi căng thẳng hàng ngày. Cơ và gân của bạn sẽ làm việc nhiều hơn, và áp lực thêm sẽ tích lũy và gây ra cảm giác đau. Khi cơ cổ và cơ lưng trở nên căng quá mức trong một thời gian dài, cơn đau sẽ trở nên mãn tính.

Để thoát khỏi cơn đau dai dẳng, bạn phải thay đổi thói quen ngủ của mình. Các triệu chứng của căng thẳng quá mức bao gồm ngủ không nhiều, thường xuyên thức dậy giữa lúc ngủ và thường hay trở mình, trằn trọc. Tất cả những triệu chứng này dẫn đến mất ngủ và căng thẳng, mệt mỏi. Khi bạn thức dậy vào buổi sáng, hãy nhẹ nhàng vươn vai để dãn các nhóm cơ bắp.

Ngủ không dùng gối sẽ có lợi hơn cho khuôn mặt

Trong khi ngủ trên gối, hai bên mặt của bạn sẽ bị lõm lại, điều này sẽ ngăn sự tuần hoàn máu đối với da mặt. Và làn da của bạn chắc chắn không thể hưởng lợi từ việc ép trên gối trong hàng giờ đồng hồ. Khi khuôn mặt được ấn vào gối, nó sẽ ngăn không cho da mặt của bạn thoát mồ hôi và hít thở. Điều này sẽ cản trở các lỗ chân lông trên khuôn mặt khỏi việc lưu thông không khí, dẫn đến bí bức và ra mồ hôi, đặc biệt là vào mùa hè khi tuyến dầu nhờn phát triển. Bụi và tạp chất trên bề mặt gối sẽ tiếp xúc trực tiếp với mặt bạn.

Làm thế nào mà ngủ không cần gối có thể tránh đau lưng?

Khi bạn ngủ với gối dày, xương sống sẽ thay đổi vị trí và bạn có thể bị đau lưng vào ngày hôm sau. Ngủ không gối là cách tốt nhất để phòng ngừa và điều trị chứng đau lưng. Ngoài ra, ngủ không dùng gối sẽ cho phép cột sống và đường cong tự nhiên của cơ thể hoàn toàn nghỉ ngơi, nó cũng sẽ giảm bớt những cơn đau ở cổ.

Chuyên gia nói gì về vấn đề này?

Các chuyên gia y tế đồng ý rằng ngủ tự nhiên trên giường mà không có gối đăc biệt tốt cho cơ thể, cải thiện chất lượng giấc ngủ và khiến cơ thể thoải mái, đồng thời làm cho xương sống và cổ xương vững chắc hơn.

DS. Hoàng Ngọc Hùng