Bản in

Khỏe - Đẹp

Thứ Bảy, 3/11/2018 10:05

Lợi ích bất ngờ khi ăn cà chua mỗi ngày

Lợi ích bất ngờ khi ăn cà chua mỗi ngày

GD&TĐ - Hàm lượng chất chống oxy hóa của cà chua giúp ngăn ngừa mọi bệnh tật, trong khi các vitamin và khoáng chất của chúng hỗ trợ các chức năng quan trọng của cơ thể con người. Cà chua xuất hiện trong các món ăn hàng ngày như salad, sandwich, các món xào nấu, v.v…

Hàm lượng chất chống oxy hóa của cà chua giúp ngăn ngừa mọi bệnh tật, trong khi các vitamin và khoáng chất của chúng hỗ trợ các chức năng quan trọng của cơ thể con người. Cà chua xuất hiện trong các món ăn hàng ngày như salad, sandwich, các món xào nấu, v.v…

Đủ để nói rằng cà chua là một loại thực phẩm bổ sung thông minh cho một chế độ ăn uống lành mạnh. Và điều gì sẽ xảy ra nếu bạn ăn cà chua mỗi ngày?

Dinh dưỡng trong cà chua

Cà chua chứa các vitamin A, E, K, B1, B3, B5, B6, B7 và một nhóm vitamin C. Một số khoáng chất quan trọng trong cà chua bao gồm folate, sắt, kali, magiê, crôm, choline, kẽm và phốt pho. 

Lycopene là chất chống oxy hóa chính được tìm thấy trong cà chua; đó là những gì mang lại cho loại trái cây có màu đỏ. Nhưng cà chua cũng chứa các chất chống oxy hóa beta-carotene, naringenin và axit chlorogenic.

Mức dinh dưỡng này khá ấn tượng đối với một loại quả bao gồm 95% nước, 5% còn lại chủ yếu là chất xơ vàcarbohydrate. Một loại cà chua cỡ trung bình chỉ chứa 22 calo, vì vậy chắc chắn sẽ không làm hỏng chế độ ăn uống của bạn. 

Sức khỏe tim mạch

Hiệu quả của cà chua đối với tim và sức khỏe tim mạch đã được nghiên cứu kỹ. Chất xơ, vitamin C, kali và choline đều giúp hỗ trợ một trái tim khỏe mạnh. Kali đặc biệt làm giảm huyết áp và do đó sẽ làm giảm bớt sự căng thẳng trên tim.

Hàm lượng lycopene cao trong cà chua đặc biệt tốt trong việc giúp giảm nguy cơ đột quỵ. Cà chua là một sự lựa chọn tuyệt vời để giúp tim lưu thông máu đến tất cả các bộ phận của cơ thể.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Cà chua là thức ăn có hàm lượng GI (Glycemic Index – chỉ số đường huyết) thấp, có nghĩa là chúng sẽ không làm tăng lượng đường trong máu. Do đó, cà chua được bao gồm trong hầu hết các chế độ ăn uống tiểu đường. 

Các chất chống oxy hóa lycopene được cho là để giúp khôi phục sự cân bằng sinh hóa ở những người bị bệnh tiểu đường, và hàm lượng chất xơ cải thiện lượng đường trong máu cho người bị tiểu đường cả loại 1 và loại 2.

Chúng ta có thể giả định hợp lý từ những phát hiện rằng việc tiêu thụ cà chua thường xuyên cũng tốt cho việc giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường ở những người khỏe mạnh. Trong trường hợp bệnh tiểu đường loại 2, một chế độ ăn uống không lành mạnh (cùng với lối sống ít vận động) là yếu tố nguy cơ lớn nhất.

Sức khỏe của xương

Lycopene - chất chống oxy hóa này giúp tăng cường xương bằng cách giúp duy trì một tỷ lệ canxi khỏe mạnh trong cơ thể. Lycopene cũng làm giảm sự hình thành và hoạt động của osteoclasts, đó là những tế bào chịu trách nhiệm cho sự mất dinh dưỡng ở xương. Do đó, cà chua đặc biệt tốt trong việc giúp ích cho phụ nữ sau thời kỳ mãn kinh có nguy cơ bị loãng xương.

Và cà chua không chỉ dành cho người lớn tuổi - các nghiên cứu từ lâu cho thấy những người ăn nhiều cà chua có tỷ lệ gãy xương thấp hơn so với những người không ăn nhiều cà chua. 

Ngăn ngừa ung thư

Bất kỳ thực phẩm nào có chứa nhiều chất chống oxi hóa đều có thể bảo vệ cơ thể khỏi ung thư theo một vài cách. 

Đầu tiên, chất chống oxy hóa thoát khỏi cơ thể của các chất gây ung thư, chất độc và các gốc tự do, tất cả đều có thể cho phép ung thư bắt rễ. Các chất chống oxy hóa trong cà chua cũng rất tốt trong việc giảm stress oxy hóa và viêm mãn tính, điều kiện chín muồi cho sự phát triển của tế bào ung thư.

Lycopene trong cà chua có thể đặc biệt bảo vệ chống lại ung thư phổi và tuyến tiền liệt. 

Đầu óc khỏe mạnh

Căng thẳng oxy hóa xảy ra khi có sự mất cân bằng giữa các gốc tự do và chất chống oxy hóa trong cơ thể. Khi sự mất cân bằng này diễn ra, các gốc tự do bắt đầu làm tổn thương mô mỡ, protein và DNA, tất cả đều làm cho bộ não đặc biệt nhạy cảm hơn.

Các nghiên cứu về mối liên hệ giữa căng thẳng oxy hóa và các bệnh thoái hóa thần kinh diễn ra, nhưng việc điều trị truyền thống các bệnh như Alzheimer và Parkinson luôn đề nghị điều trị chống oxy hóa. 

Cùng với các bài tập luyện não giữ cho chất xám ở não vừa vặn, việc ăn cà chua có thể cung cấp các chất chống oxy hóa quan trọng cần thiết để trung hòa các gốc tự do bổ sung trước khi chúng có thể gây sát thương.

Da và tóc

Không những cà chua giúp ích bên trong cơ thể của bạn, chúng cũng có thể cung cấp các chất quan trọng cho làn da và tóc của bạn. Cà chua bắt đầu với các vitamin A, B, C, E và K, kích thích sự phát triển tóc khỏe mạnh và cung cấp độ săn chắc và đàn hồi cho da. 

Mọi người đang sử dụng cà chua như một thành phần có mục đích chống lại tình trạng rụng tóc, tóc yếu, và những vết bẩn trong môi trường như những chất gây ra bởi clo. Cà chua cũng có thể điều trị gàu và giảm ngứa da đầu. 

Xét về da, cà chua giúp loại bỏ các tế bào da chết và cung cấp sự sáng bóng và mịn màng cho da. Lycopene trong cà chua thậm chí có thể bảo vệ chống lại tia nắng, nhưng tất nhiên chúng tôi không khuyên bạn ăn cà chua thay cho việc bôi kem chống nắng khi ra đường.

Theo Trần Khanh
foodeatsafe