Lò vi sóng, chảo chống dính: Không an toàn như bạn nghĩ

GD&TĐ - Một nghiên cứu phát hiện ra khi ăn thức ăn được quay trong lò vi sóng, hệ tiêu hóa sẽ bị kích thích sản sinh ra một hợp chất hóa học gây ung thư. Không chỉ có có vi sóng mà còn rất nhiều vật dụng nhà bếp nguy hiểm khác mà chúng ta không hề hay biết.

Sự ra đời của lò vi sóng thế hệ mới không chỉ là một bước tiến về kỹ thuật khoa học, mà còn giúp rút ngắn thời gian nấu nướng và làm thức ăn thơm ngon hơn
Sự ra đời của lò vi sóng thế hệ mới không chỉ là một bước tiến về kỹ thuật khoa học, mà còn giúp rút ngắn thời gian nấu nướng và làm thức ăn thơm ngon hơn

Có những thứ tưởng chừng quá quen thuộc và an toàn nhưng không ngờ đó lại là những vật dụng nhà bếp nguy hiểm. Do đó trước khi rước họa vào nhà bạn cần nhận diện và biết cách phòng tránh những vật dụng sau:

Lò vi sóng

Lò vi sóng hiện đại ngày nay chính là sản phẩm kế thừa của chiếc lò nướng được tìm thấy ở Trung Âu vào khoảng 29.000 năm trước công nguyên. Lúc này họ sử dụng lò nướng như một công cụ để chiên và luộc thức ăn trong một cái hố khổng lồ. Mỗi lần sử dụng chỉ để phục vụ cho cả thị trấn và cả một lâu đài.

Sự ra đời của lò vi sóng thế hệ mới không chỉ là một bước tiến về kỹ thuật khoa học, mà còn giúp rút ngắn thời gian nấu nướng và làm thức ăn thơm ngon hơn. Cũng vì tính năng tối ưu đó mà lò vi sóng được sử dụng khá phổ biến, nhất là ở các nhà hàng, khách sạn, nhà bếp các văn phòng và cả hộ dân. Riêng tại Mỹ theo khảo sát có đến hơn 90% người sử dụng lò vi sóng.

Đồng thời các nghiên cứu còn phát hiện ra súp lơ xanh quay trong lò vi sóng sẽ mất tới 97% chất chống ôxy hóa. Đồng thời chất dinh dưỡng có trong tỏi cũng sẽ bị loại bỏ chỉ trong vòng chưa đến 60 giây. Và chỉ 6 phút thôi khi đặt sữa vào lò vi sóng thì 40% vitamin B12 trở thành “vitamin chết”.

Theo cơ chế lò vi sóng làm nước có trong thực phẩm chuyển động rất nhanh và mạnh, từ đó tạo ra sự ma sát trong các phân tử để làm nóng thức ăn. Tuy thức ăn chín nhanh hơn nhưng lại làm thay đổi cấu trúc phân tử và loại bỏ hầu hết tất cả các chất dinh dưỡng có trong thức ăn. Và điều đó khiến thức ăn bạn sử dụng trở thành “thực phẩm chết”.

Không chỉ vậy một vài nghiên cứu phát hiện hóa chất gây ung thư gần như được hình thành từ tất cả thực phẩm thử nghiệm với lò vi sóng. Bên cạnh đó các loại hộp nhựa đun nóng cũng đồng thời giải phóng chất ung thư vào trong thực phẩm.

Các loại hoa quả cũng không ngoại lệ, khi nhiều nghiên cứu đã chỉ ra nếu rã đông chúng bằng lò vi sóng có thể chuyển hóa galactoiside và glucoside thành carcinogen - một chất gây ung thư.

Do đó nếu bạn và gia đình thường xuyên ăn đồ quay trong lò vi sóng sẽ cảm thấy cơ thể có nhiều chuyển biến bất thường như: nhịp tim đập nhanh bất thường, khó thở,... Chắc có lẽ bạn nên cân nhắc hơn nếu đang sử dụng lò vi sóng.

Việc sử dụng lò vi sóng không chỉ mang nguy hiểm đến từ bên trong mà còn từ bên ngoài, vì việc cháy nổxảy ra khi sử dụng lò vi sóng là có thật. Do đó trước khi sử dụng bạn cần trang bị cho bản thân những kiến thức cơ bản để có thể bảo vệ người thân trong gia đình.

Lo vi song, chao chong dinh- Khong an toan nhu ban nghi

Việc sử dụng lò vi sóng không chỉ mang nguy hiểm đến từ bên trong mà còn từ bên ngoài, vì việc cháy nổ xảy ra khi sử dụng lò vi sóng là có thật

Một vài điều lưu ý khi sử dụng lò vi sóng mà các bà nội trợ cần ghi nhớ:

- Để thức ăn chín đều tốt nhất nên cắt thành từng thớ nhỏ. Vì quan niệm khi cho thức ăn vào lò vi sóng chúng sẽ chín từ trong ra ngoài nhưng thực chất sự thật lại hoàn toàn ngược lại, những phần tử bên trong thực phẩm nóng và chín lên là nhờ sự chuyển nhiệt từ bên ngoài vào trong;

- Khi hâm nóng đồ ăn nên chọn đĩa tròn hoặc hình oval, tránh sử dụng loại đĩa có hình vuông hay chữ nhật vì khi cho vào lò rất dễ cháy thức ăn đặt ở phần góc;

- Phần thức ăn mỏng vừa đặt bên trong và dày đặt phía ngoài;

- Nướng trứng nguyên vỏ trong lò có thể gây cháy nổ. Đồng thời những loại các loại củ quả như: khoai tây, táo hay bí khi cho vào lò trước hết phải bỏ vỏ. Cũng đừng quên mở nắp hoặc bỏ nút chai trước khi nấu thức ăn;

- Thịt một khi đã rã đông bằng lò vi sóng thì đừng nên cho lại vào tủ lạnh;

- Tuyệt đối không dùng hộp bằng nhựa dẻo, hộp xốp đựng thức ăn đưa vào lò vi sóng, vì độc tố trong chúng rất dễ phân hủy và lẫn vào thức ăn;

- Không dùng lò vi sóng để sấy khăn tay, khăn bàn... vì tỷ lệ hỏa hoạn rất cao.

Việc sử dụng lò vi sóng tưởng chừng chỉ cần “nhấn nút là xong” nhưng thật sự chúng lại không đơn giản như chúng ta nghĩ do đó hãy tìm hiểu thật kỹ trước khi sử dụng bạn nhé!

Chảo chống dính

Chảo chống dính ra đời và vượt mặt tất cả các sản phẩm cùng loại khác trên thị trường, khi chúng được làm bằng nhôm, inox và đồng thời bề mặt chảo được phủ một lớp chống bám dính, để làm dầu mỡ và thực phẩm không thể dính vào bề mặt của chảo. Nhờ vậy thực phẩm sau khi chế biến trông đẹp mắt hơn, ngon hơn, tiết kiệm được dầu mỡ và hơn hết giữ vệ sinh hơn tất cả các loại chảo còn lại.

Lo vi song, chao chong dinh- Khong an toan nhu ban nghi

Thực phẩm sau khi chế biến bằng chảo chống dính trông đẹp mắt hơn, ngon hơn, tiết kiệm được dầu mỡ và hơn hết giữ vệ sinh hơn tất cả các loại chảo còn lại.

Lợi thì thấy trước mắt nhưng hại lại ít ai biết đến. Theo các nhà khoa học hợp chất được phủ lên bề mặt chống dính của chảo có tên khoa học là Politetra Floetylen (Viết tắt là PTFE - thực chất là một loại polime chịu nhiệt hay nhựa chịu nhiệt). Trên lý thuyết nhựa polime không gây độc, nhưng trên thực tế khi đun nấu ở nhiệt độ cao hợp chất này lại sinh ra khói độc, gây ra các triệu chứng cụ thể như: ho, hụt hơi, tức ngực, khó thở, đau họng, sốt cao,...

Thậm chí nếu người dùng vô tình mua phải những loại chảo không rõ nguồn gốc, không đúng quy trình lại độc hại gấp đôi. Chất độc không tấn công cơ thể ngay lập tức nhưng tích tụ, tồn dư trong cơ thể có thể dẫn đến ung thư và sảy thai ở phụ nữ đang mang thai.

PTFE là một dạng chất dẻo tổng hợp, đặc tính chịu nhiệt cao và trơn tự nhiên. Tuy nhiên chất này lại nguy hiểm đến sức khỏe người sử dụng vì chúng sẽ bị phân hủy ở nhiệt độ từ 260-350 độ C, thải ra các loại chất độc hại viết tắt là PFOA có thể gây ung thư phổi và rối loạn các quá trình chuyển hóa trong cơ thể.

PFOA là một hóa chất dạng lỏng, không màu, nhiệt độ nóng chảy chỉ từ 40-50 độ C, chất này có tác hại nghiêm trọng đến sức khỏe con người đặc biệt là tuyến giáp, như đã nói chúng có thể gây ung thư và rất nhiều nguy cơ sức khỏe khác.

Theo các chuyên gia những chất chống dính thông thường rất kém chất lượng, khá rẻ tiền, dễ bị mòn, trầy xước đi theo thời gian, khi đó các hợp chất có hại dễ dàng phân hủy trộn lẫn với thức ăn và gây tác động trực tiếp đến sức khỏe con người. Do đó nếu mua phải những loại chảo kém chất lượng, không rõ nguồn gốc thì nguy cơ mắc phải ung thư rất cao.

Lo vi song, chao chong dinh- Khong an toan nhu ban nghi

Bà nội trợ cần chọn mua những loại chảo chống dính ở những cơ sở uy tín, chất lượng, có ghi rõ các thông số cần thiết

Thấy được những tác hại đó, bà nội trợ cần chọn mua những loại chảo chống dính ở những cơ sở uy tín, chất lượng, có ghi rõ các thông số cần thiết. Tránh tham rẻ mà hại cả gia đình, bên cạnh đó còn biết những lưu ý khi dùng chảo chống dính sau:

- Tuyệt đối không sử dụng miếng rửa kim loại để chà mạnh lên chảo chống dính, vì khi dùng miếng rửa kim loại không chỉ làm chảo bị bong tróc mà khi nấu ăn còn khiến độc tố dễ hòa lẫn vào thực phẩm và gây bệnh. Do đó hãy chọn những loại cọ mềm vừa sạch vừa đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

- Không để chảo ở nhiệt độ cao khi không có thức ăn, vì chảo rất dễ bị phân hủy các loại độc tố gây hại.

- Tránh rửa chảo khi còn quá nóng, vì khi thay đổi nhiệt độ quá đột ngột sẽ làm chảo biến dạng và dễ dàng phân hủy độc tố có hại.

- Cũng không nên dùng những dụng cụ kim loại sắc nhọn ghì mạnh lên mặt chảo. Thay vào đó nên sử dụng dụng cụ bằng gỗ mềm.

- Mỗi năm nên thay chảo chống dính một lần, nếu bề mặt chảo vẫn còn dày và tốt có thể dùng trong 3 năm và sau đó cũng nên thay mới.

- Chảo chống dinh mới mua về nên rửa lại bằng chất tẩy rửa chuyên dụng, sau đó quét một lớp cà phê mỏng, đem hâm nóng và mang đi rửa lại. Cách này không chỉ khử mùi trên bề mặt chảo mà còn giúp ta dễ dàng vệ sinh chảo hơn.

Hy vọng thông tin về những vật dụng nhà bếp nguy hiểm trên sẽ giúp chị em chọn cho mình những loại sản phẩm phù hợp để bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình.

Theo Tạp chí Sống khỏe/suckhoegiadinh

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ