Làm sao để biết cơ thể bạn có dị ứng khi ăn cá ngừ?

GD&TĐ -Bạn có thể kiểm tra phản ứng trên da hoặc xét nghiệm máu tìm kháng thể chống lại protein trong cá ngừ.

Làm sao để biết cơ thể bạn có dị ứng khi ăn cá ngừ?

Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Nhàn, khoa Dinh Dưỡng và Tiết chế Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM cho biết, một người ăn cá ngừ bị dị ứng do cơ địa nhạy cảm xem chất đạm trong cá ngừ là vật lạ, từ đó sản sinh ra kháng thể để phản ứng lại. Nguyên nhân thứ hai là cá ngừ ươn sản sinh ra vi khuẩn gây những phản ứng dị ứng tương tự.

Dị ứng cá ngừ có nhiều triệu chứng khác nhau, tùy vào mức độ nghiêm trọng mà bệnh nhân gặp phải. Nhẹ thì gây phát ban, nổi mề đay, ngứa, sưng đỏ mặt, môi. Có thể buồn nôn, tiêu chảy và biểu hiện của hen suyễn như ho, thở khò khè diễn ra trong một vài giờ. Nặng hơn là sốc phản vệ gây ngừng thở, nhịp tim nhanh, tụt huyết áp và có thể tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Mặc dù cá ngừ là loại thực phẩm giàu chất đạm và chất béo omega 3, tuy nhiên nếu cơ thể có phản ứng dị ứng thì nên hạn chế sử dụng. Khi mua, nên chọn những con cá tươi, nấu chín kỹ và chọn mua ở siêu thị, cửa hàng tươi sống đủ điều kiện đảm bảo.

Theo bác sĩ Nhàn, bạn cũng có thể kiểm tra để xác định mình có bị dị ứng cá ngừ hay không. Có hai cách để phát hiện chất gây dị ứng trong cơ thể là kiểm tra phản ứng trên da và xét nghiệm máu tìm kháng thể. Thông thường thử nghiệm phản ứng trên da được ưu tiên hơn xét nghiệm dị ứng trong máu, do thao tác đơn giản, ít tốn kém, kết quả đưa ra cụ thể hơn.

Bà Nhàn cho biết, để kiểm tra trên da, bác sĩ lấy một lượng nhỏ chất gây dị ứng pha loãng tiêm bằng ống chích hoặc miếng kim loại đâm nhẹ vào da phía mặt trước cánh tay hoặc lưng. Nếu bạn bị dị ứng với các chất thử, phản ứng viêm (da ửng đỏ) sẽ xuất hiện trong vòng 20-30 phút đến một giờ sau.

"Phương pháp xét nghiệm máu mất nhiều thời gian hơn bởi bác sĩ phải tìm sự hiện diện của kháng thể với tác nhân gây dị ứng bằng cách liên kết men hoặc là mẫu phóng xạ dị ứng", bác sĩ Nhàn nói.

Theo Viện sức khỏe quốc gia Mỹ, 90% thực phẩm có thể gây dị ứng, đặc biệt là thực phẩm giàu đạm. Ở người lớn, thực phẩm dễ gây dị ứng là cá và các loại hải sản. Ở trẻ em, có khoảng 2% dị ứng với trứng và 70% hết sau 16 tuổi. Ngoài ra tác nhân gây dị ứng còn có sữa, đậu phộng, đậu nành, lúa mì và hạt cây các loại.

Theo Vnexpress

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ