Làm móng khi mang thai, mẹ bầu đau đớn vì đã làm hại con

Cho đến khi cô đi siêu âm thai lại ở tháng thứ 6 thai kỳ. Cặp vợ chồng này đã vô cùng sốc khi bác sĩ thông báo em bé trong bụng cô đã gặp một dị tật ở tay.

Làm móng khi mang thai, mẹ bầu đau đớn vì đã làm hại con

Cô gái trẻ Xiao Ke (sinh sống tại Trung Quốc), đã lên xe hoa khi đã mang bầu gần 3 tháng. Trước khi đám cưới diễn ra, vì muốn mình thật sinh đẹp trong ngày đặc biệt nên cô đã đến cửa hàng làm nail để vẽ và làm móng tay. Theo như bà mẹ trẻ này thì trong 3 tháng đầu mang thai cô đã làm móng tay 2 lần và không hề nghĩ rằng việc này có thể gây ảnh hưởng xấu đến thai nhi.

Lam mong khi mang thai, me bau dau don vi da lam hai con - Anh 1

Cô gái đã đi sơn móng tay mà không biết rằng nó sẽ ảnh hưởng đến thai nhi (Ảnh minh họa).

Cho đến khi cô đi siêu âm thai lại ở tháng thứ 6 thai kỳ. Cặp vợ chồng này đã vô cùng sốc khi bác sĩ thông báo em bé trong bụng cô đã gặp một dị tật ở tay. Kết quả siêu âm 4D cho thấy một bàn tay em có tới 6 ngón. Cụ thể là ngón tay cái bên bàn tay phải bị chẻ ra thành 2 ngón nhỏ.

Lam mong khi mang thai, me bau dau don vi da lam hai con - Anh 2

Người mẹ đau đớn khi nhìn hình ảnh siêu âm thai nhi ở tháng thứ 6 (Ảnh minh họa).

Ban đầu cặp vợ chồng và người nhà cho rằng kết quả siêu âm là sai nên họ đã đến một bệnh viện lớn ở tỉnh để kiểm tra lại nhưng kết quả vẫn không khác gì.

Các bác sĩ cho biết nguyên nhân khiến thai nhi bị dị tật rất có thể do người mẹ tiếp xúc với hóa chất từ môi trường hoặc từ việc sơn móng tay hay sử dụng những loại mỹ phẩm khác.

Lam mong khi mang thai, me bau dau don vi da lam hai con - Anh 3

Nguyên nhân khiến thai nhi bị dị tật rất có thể do người mẹ tiếp xúc với hóa chất từ môi trường hoặc từ việc sơn móng tay hay sử dụng những loại mỹ phẩm khác (Ảnh minh họa).

Những thành phần trong sản phẩm làm đẹp như butyl acetate, formaldehyde, cồn và nhiều thành phần hóa chất độc hại khác, nếu thường xuyên sử dụng, có thể thâm nhập qua da vào bên trong máu và ảnh hưởng đến sự hình thành, phát triển của thai nhi, gây ra dị tật thai nhi đặc biệt ở những tháng đầu mang thai.

Vậy mẹ bầu sơn móng tay sẽ ảnh hưởng như thế nào đến thai nhi?

Lam mong khi mang thai, me bau dau don vi da lam hai con - Anh 4

Trong sơn móng tay còn chứa chất phthalates, chất này có ảnh hưởng đến trí não của trẻ (Ảnh minh họa).

Theo một số nghiên cứu tại Columbia đã chỉ ra trong sơn móng tay còn chứa chất phthalates, chất này có ảnh hưởng đến trí não của trẻ. Một khảo sát với hơn 300 người phụ nữ và con cái của họ dựa trên mẫu nước tiểu và bài kiểm tra IQ của trẻ lúc 7 tuổi cho thấy mẹ bầu có nồng độ phthalates 25% trong nước tiểu sẽ dẫn đến kết quả chỉ số IQ của con thấp hơn những trẻ bình thường khác từ 6 – 8 điểm.

Không những thế, nồng độ phthalates trong cơ thể người mẹ cao còn ảnh hưởng đến lý luận nhận thức, trí nhớ, cách tiếp nhận và xử lý thông tin của trẻ sau này do phthalates làm rối loạn hormone nội tiết tố, đặc biệt là hormone tuyến giáp của mẹ bầu – thành phần cực kỳ quan trọng giúp não bộ bé phát triển toàn diện.

Một số loại sơn móng tay còn có chứa Dibutyl Phthalate, chất này ảnh hưởng nghiêm trọng đến các chức năng tử cung, có thể gây nguy cơ sinh non, thai nhẹ cân, và các vấn đề phát triển bất thường ở trẻ sơ sinh hoặc thậm chí là sảy thai.

Bên cạnh đó, chất Formaldehyde dùng để làm móng tay săn chắc được kiểm nghiệm là thủ phạm gây nên ung thư ở chuột. Nếu mẹ bầu sử dụng loại sơn có chứa chất này cũng có nguy cơ mắc ung thư.

Ngoài ra, chất Toluene có trong các loại sơn móng tay là một thành phần chủ yếu được tìm thấy trong xăng dầu, vật liệu nổ. Toluene có thể ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh của thai nhi. Nó cũng có thể gây ra các biến chứng liên quan đến các bé sơ sinh như: nhẹ cân, khiếm thính, dị tật bẩm sinh, dị tật trên khuôn mặt và các vấn đề thận.

Do vậy, để giảm bớt những nguy hiểm cho thai nhi cũng như bảo đảm một thai kỳ khỏe mạnh, mẹ bầu nên hạn chế việc sơn móng tay. Và nếu không sơn thì càng tốt nhé!

Sơn móng tay an toàn khi mang thai

Lam mong khi mang thai, me bau dau don vi da lam hai con - Anh 5

Khi sơn móng tay mẹ bầu nên lưu ý để tránh ảnh hưởng đến thai nhi (Ảnh minh họa).

Nếu mẹ bầu vẫn muốn làm đẹp cho móng tay móng chân của mình trong thời kỳ mang thai thì mẹ nên lưu ý những điều sau đây để tránh ảnh hưởng đến thai nhi:

– Khi sơn móng tay, móng chân, mẹ bầu nên sơn ở những nơi thông thoáng hoặc nơi có cửa sổ mở để tránh hít phải mùi sơn khó chịu.

– Mẹ bầu chỉ nên sơn một lớp và để chúng khô tự nhiên. Hạn chế tiếp xúc phần móng tay, móng chân đã sơn lên khác bộ phận khác của cơ thể. Khi tẩy xóa móng tay mẹ cũng cần thực hiện ở nơi thoáng gió, sau khi tẩy cần rửa sạch bằng xà phòng.

– Khi chế biến đồ ăn, nhất là các món trộn, cuốn, mẹ nên sử dụng bao tay để tránh lớp sơn tróc ra dính vào thức ăn.

– Tốt nhất chị em khi sơn móng nên chọn các loại sơn không có chứa 3 chất là Dibutyl Phthalate, Formaldehyde, Toluene (mẹ có thể xem trên nhãn sản phẩm) hoặc có thể sử dụng các loại sơn có chiết xuất hoàn toàn từ thiên nhiên.

– Khi sơn sửa móng tay ở các tiệm mẹ nên có dụng cụ riêng, phải diệt trùng trước khi làm. Chị em cũng nên yêu cầu các thợ sửa móng không được cắt lớp biểu bì (da chết) vì dễ dẫn đến nguy cơ bị nhiễm trùng cho bà bầu.

Theo khoevadep

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba

Kiev khẳng định không có Kế hoạch B

GD&TĐ - Ngoại trưởng Ukraine cho biết, Kiev không có kế hoạch B cho cuộc xung đột với Nga nếu Quốc hội Mỹ từ chối phê duyệt thêm viện trợ quân sự cho nước này.
Giáo viên Trường Tiểu học Lê Đình Chinh với sáng kiến tổ chức cho học sinh viết thư “điều con muốn nói” gửi đến ba, mẹ trong buổi họp sơ kết học kỳ I năm học 2023 - 2024. Ảnh: PV

Chống 'sốc' cho giáo viên trẻ

GD&TĐ - Không chỉ gặp khó khăn về phương pháp sư phạm, nhiều giáo viên trẻ còn hạn chế trong kỹ năng quản lý lớp học, tương tác với phụ huynh, học sinh…