Lá rừng bí ẩn giúp cả làng "trường thọ" ở Hòa Bình

Số người sống trên 80 tuổi ở Mường Chợ (Lũng Vân, Tân Lạc, Hòa Bình) lên tới hàng trăm người. Họ lý giải bí quyết là nhờ một loại lá rừng độc đáo.

Cụ Hà Thị Nỉ, 103 tuổi vẫn minh mẫn, sức khỏe dẻo dai.
Cụ Hà Thị Nỉ, 103 tuổi vẫn minh mẫn, sức khỏe dẻo dai.

Thung lũng Mường Chợ (xã Lũng Vân, Tân Lạc, Hòa Bình) nằm ở độ cao 1.200 m so với mực nước biển, quanh năm mây phủ, được mệnh danh là xứ trường thọ với rất nhiều cụ già sống lâu, khỏe mạnh, dù chế độ dinh dưỡng còn thiếu thốn.

Nơi đây có dân số 100% là người Mường, do địa hình đi lại khó khăn nên người dân sống gần như tách biệt với thế giới bên ngoài. Cả khu vực có 400 nếp nhà thì có hơn 30 hộ có người sống tới trăm tuổi. Số người trên 70 tuổi thì nhiều vô kể, các cụ tuổi 80-90 cũng hơn 100, còn sống qua một thế kỷ cũng có vài chục cụ.

Điều lạ là dù tuổi cao nhưng sức khỏe các cụ già ở đây vẫn rất dẻo dai, minh mẫn, mắt tinh, vẫn có thể luồn kim, lên nương đi rẫy một mình như trai tráng.

song-lau1-3095-1432542304.jpg

Cây đái bay được xem là bí quyết giúp người Mường Chợ sống lâu.

Cụ Hà Thị Nỉ (103 tuổi, người sống lâu nhất ở Mường Chợ) hàng ngày chủ yếu ăn cơm với rau rừng, rau chuối luộc, thi thoảng thêm các loại đậu, đỗ, vừng.

Người Mường ở đây cho rằng, bí quyết để trường thọ đến từ một loại cây hoang bí ẩn, tên là đái bay, người dân quen gọi là chè rừng. Nhiều đời nay, họ đã sử dụng nó để đun nước uống, làm thuốc chữa bệnh, giảm đau, cầm máu, nấu rượu ngô. Khi lên nương, uống loại nước này thì dù lao động cật lực cũng không biết mệt.

Theo Ngôi Sao

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Mẫu viên nang điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu: Xấu hổ, vông nem, hậu phác nam và cam thảo nam.

Viên nang dược liệu chữa mất ngủ

GD&TĐ - Các nhà khoa học Đại học Y Dược TPHCM đã nghiên cứu bào chế viên nang hỗ trợ điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu.
Minh họa/INT.

Phê bình nghệ thuật đang ở đâu?

GD&TĐ - Một thực tế khá phổ biến trong đời sống sinh hoạt nghệ thuật là các nhà phê bình lặng lẽ “đi trốn”, phó mặc “sân chơi” truyền thông, mạng xã hội.
Với tư cách ông bà, bạn có rất nhiều điều để cống hiến cho các thế hệ trẻ trong gia đình mình. (Ảnh: ITN)

Kỹ năng giúp ông bà gần gũi cháu

GD&TĐ - Hãy cùng khám phá những lợi ích của việc kết nối với thế hệ trẻ và cách xây dựng mối quan hệ lành mạnh, giàu cảm xúc với con cháu của bạn.