Kiểu ngồi khiến nhiều người dễ bị bệnh tim và tử vong, hầu như ai cũng mắc phải

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng đó là kiểu ngồi có thực sự có hại cho sức khỏe.

Kiểu ngồi khiến nhiều người dễ bị bệnh tim và tử vong, hầu như ai cũng mắc phải

Chúng ta đều biết ngồi nhiều không hề tốt cho sức khỏe, thậm chí có thể tăng nguy cơ tử vong. Tuy nhiên, khi nghiên cứu hành vi tĩnh tại của những người tham gia, hầu hết các nghiên cứu đã không theo dõi họ trong thời gian dài.

Nhưng một nghiên cứu của Đại học Columbia đã làm việc này. Các nhà nghiên cứu đã có một phát hiện gây sốc về kiểu ngồi nào là tồi tệ nhất và có nguy cơ mắc bệnh tim, tử vong cao nhất.

Nói đến đây, rất nhiều người nghĩ ngay rằng, ngồi ở bàn làm việc cả ngày là tồi tệ nhất. Thế nhưng kết quả nghiên cứu lại không phải vậy. Ngồi xem tivi (TV) hàng giờ đồng hồ mới là kiểu ngồi sai nhất. Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng đó là kiểu ngồi có thực sự có hại cho sức khỏe.

kieu-ngoi-co-hai-3

"Hầu hết mọi người có xu hướng xem TV hàng giờ mà không di chuyển, trong khi những người làm văn phòng vẫn thường xuyên đứng dậy khỏi bàn làm việc để đi lấy nước hoặc làm việc gì đó", Keith M. Diaz, trợ lý giáo sư y học hành vi tại Đại học Columbia, tác giả nghiên cứu, giải thích. Hơn nữa, nếu một người vừa ăn bữa tối "lớn", sau đó lại ngồi hàng giờ xem TV thì càng đặc biệt có hại.

Ông Dia Diaz nói thêm: Sẽ cần có thêm các nghiên cứu khác tìm hiểu về vấn đề này nhưng dù sao đi nữa, chúng ta cũng không nên ngồi lì trước TV. Nên bỏ ra một chút thời gian để đi lại, như vậy sẽ tránh được tác hại của việc ngồi lâu xem TV để nghỉ ngơi hay giải trí.

Nghiên cứu này được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ. Các nhà nghiên cứu đã theo dõi 3.592 người Mỹ gốc Phi sống ở Jackson, Missouri trong gần 8,5 năm. Các đối tượng báo cáo họ ngồi trước TV và ngồi làm việc bao lâu mỗi ngày. Họ cũng báo cáo họ dành bao nhiêu thời gian cho việc tập thể dục hàng ngày.

Sau nghiên cứu, các nhà khoa học thấy rằng những người tham gia dành 4 giờ trở lên xem TV mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh tim và tử vong cao hơn 50% so với những người dành ít hơn 2 giờ xem TV.

kieu-ngoi-co-hai-2

Và ngồi tại nơi làm việc cũng không quá tệ như các nhà nghiên cứu vẫn nghĩ: Những người tham gia ngồi nhiều nhất cho công việc của họ có rủi ro sức khỏe tương đương với những người ngồi ít nhất. Điều này chỉ ra rằng giữa ngồi làm việc và nằm dài hay ngồi xem TV có những tác động đến sức khỏe của tim vô cùng khác nhau.

Vậy phải làm gì để hạn chế tác hại của việc ngồi nhiều? Câu trả lời là "Tập thể dục".

"Phát hiện của chúng tôi cho thấy hành vi của bạn khi hết giờ làm việc quan trọng với sức khỏe tim mạch của bạn hơn cả. Nếu bạn có một công việc đòi hỏi phải ngồi trong thời gian dài thì sau khi về nhà bạn nên dành thời gian tập luyện các bài tập chứ đừng tiếp tục ngồi lì trước TV. Như vậy sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh tim và tử vong", ông Diaz nói.

Theo afamily.vn

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ