Khan hiếm máu dịp Tết Nguyên đán

GD&TĐ - Nhiều chiến dịch hiến máu tình nguyện được triển khai, song do nhu cầu gia tăng nên nguồn máu luôn thiếu hụt tại các cơ sở y tế. Đặc biệt tới thời điểm gần Tết Nguyên đán, nguồn máu lại càng khan hiếm. Tại Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư chỉ từ tháng 12/2018 - 2/2019 sẽ phải cần tới 90.000 đơn vị máu để phục vụ nhu cầu cấp cứu, điều trị.

Người dân tích cực tham gia trong ngày hội hiến máu
Người dân tích cực tham gia trong ngày hội hiến máu

Nhiều người bệnh đang chờ đợi

Năm nào cũng vậy, vào dịp cuối năm và Tết Nguyên đán, các bệnh viện đều rơi vào tình trạng thiếu máu. Từng ngày, từng giờ người bệnh đang trông chờ những dòng máu nóng được sẻ chia từ cộng đồng.

Phát biểu tại cuộc họp báo nhân sự kiện “Chủ nhật đỏ” sáng 26/12 do Báo Tiền phong phối hợp với Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức, TS.BS Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư cho biết: Vào dịp cuối năm, lượng máu lúc nào cũng khan hiếm trầm trọng. Kho máu dự trữ tại Viện Huyết học - Truyền máu những ngày này luôn trong tình trạng “chạy từng ngày” để đáp ứng nhu cầu điều trị. Nhu cầu về máu luôn cần trong suốt cả năm, nhưng vào dịp cuối năm lượng người đi hiến máu giảm đáng kể. Vì vậy, nguồn máu cung cấp cho các bệnh viện rất khan hiếm.

Mỗi ngày, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cần trung bình khoảng 1.200 - 1.500 đơn vị máu, trong đó cần 700 đơn vị máu nhóm O để phục vụ 180 bệnh viện tại 26 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc. Từ ngày 1/12 đến ngày 16/12, viện chỉ tiếp nhận được 12.000 đơn vị máu nhưng đã cung cấp xấp xỉ 14.000 đơn vị khối hồng cầu. Có ngày tiếp nhận được dưới 100 đơn vị máu, nhưng lại cung cấp đến 1.975 đơn vị khối hồng cầu. Lượng máu dự trữ của Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tính đến sáng 17/12 là 7.400 đơn vị máu, trong đó nhóm O chỉ có 2.550 đơn vị (chiếm 34%).

Khoảng 45% dân số Việt Nam có nhóm máu O, nên ước tính cứ 2 bệnh nhân cần truyền máu thì có 1 bệnh nhân nhóm máu O. 

Ước tính trong tháng cuối năm và Tết Nguyên đán (từ tháng 12/2018 - 2/2019), Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư cần tối thiểu 90.000 đơn vị máu để phục vụ cho cấp cứu và điều trị. Mặc dù nhiều sự kiện hiến máu đã được lên kế hoạch tổ chức như: Ngày hội Trái tim tình nguyện ngay đầu tháng 12, Noel yêu thương, Giọt hồng hy vọng, Tết đoàn viên, Tết hồng cho em và ngày hội Chủ nhật đỏ diễn ra đồng loạt tại nhiều địa phương từ 26/12/2018… nhưng vẫn chưa đủ để đáp ứng cho nhu cầu khám chữa bệnh. Theo TS.BS Bạch Quốc Khánh, các kế hoạch, hoạt động hiến máu hiện có dự kiến tiếp nhận được khoảng 75.000 đơn vị máu, như vậy còn thiếu khoảng 15.000 đơn vị. “Thế nên ngay thời điểm này, chúng tôi kêu gọi sự chung tay của cộng đồng để có đủ 90.000 đơn vị phục vụ dịp cuối năm, trước, trong và sau Tết Nguyên đán” - TS Bạch Quốc Khánh nói.

Là một trong những bệnh viện lớn, mỗi ngày Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) có từ 150 ca mổ lớn, 30 ca mổ cấp cứu. Tất cả những ca mổ này đều cần phải truyền máu. Vào thời điểm các nguồn cung cấp máu khan hiếm, bệnh viện đã vận động người nhà bệnh nhân, người dân và cả cán bộ y tế hiến máu để truyền cho người bệnh. Trong tháng 11 vừa qua, tại Bệnh viện Sản nhi Quảng Ninh, một sản phụ bị tai biến nguy hiểm sau khi vừa mới sinh con. Do nguồn máu dự trữ của bệnh viện không còn, 10 bác sỹ, kỹ thuật viên trực đêm tại bệnh viện cũng đã tự nguyện hiến tới 30 đơn vị máu và cứu được sản phụ.

Tại TPHCM, tình trạng khan hiếm máu cũng diễn ra tương tự. Mỗi ngày TP có khoảng 800 - 1.000 lượt người bệnh cần truyền máu. Theo Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TPHCM, từ cuối tháng 11 và trong dịp Tết, bệnh viện cần thêm khoảng 13.000 đơn vị máu để đáp ứng nhu cầu điều trị cho hơn 100 bệnh viện trên địa bàn. Để hạn chế tình trạng thiếu máu, ngân hàng máu đã kiến nghị thành phố tăng chỉ tiêu cho các quận/huyện và kêu gọi người dân tăng số lần hiến máu từ 2 - 4 lần/năm.

Trao tặng các gói xét nghiệm cho người hiến máu

Trong những năm qua, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương từng bước nâng cao chất lượng hiến máu tình nguyện theo tiêu chí chất lượng, hiệu quả và bền vững. Năm 2018 số lượng máu được tiếp nhận tăng 5 - 10% so với năm 2017, trong đó tỷ lệ đơn vị máu hiến trên 250ml đạt trên 60%, tỷ lệ người hiến máu nhắc lại trên 50%.

Nhằm vận động người dân tham gia hiến máu nhắc lại, kịp thời khắc phục tình trạng khan hiến máu, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương triển khai nhiều biện pháp như: Nhắn tin, gọi điện mời hiến máu, tổ chức thêm các ngày hội, các điểm hiến máu để người hiến máu có thêm nhiều lựa chọn về thời gian và địa điểm hiến máu. Đồng thời, viện cũng tích cực phối hợp triển khai chương trình Chủ nhật đỏ trên toàn quốc và chuẩn bị tổ chức Lễ hội Xuân hồng ngay sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi.

Về phía Bộ Y tế, để nâng cao tinh thần hiến máu nhân đạo, Bộ cũng đã cho phép việc tặng các gói xét nghiệm cho người hiến máu tình nguyện thay cho việc trao tặng những món quà lưu niệm như trước đó. Cụ thể những tình nguyện viên tham gia hiến máu sẽ được thực hiện các gói tổng phân tích máu, thăm dò chức năng tế bào của gan, thận, chẩn đoán hình ảnh... Đây là những món quà hết sức thiết thực dành tặng những người có nghĩa cử cao đẹp cho đi giọt máu quý giá của mình. Những quà tặng đặc biệt này đã được ngành Y tế học hỏi từ các nước phát triển như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan... 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ