Bản in

Khỏe - Đẹp

Thứ Tư, 8/5/2019 20:51

Hơn 80% học sinh có nguy cơ rối nhiễu cảm xúc

Học sinh cần được chăm sóc sức khỏe tinh thân để tránh nguy cơ rối nhiễu cảm xúcHọc sinh cần được chăm sóc sức khỏe tinh thân để tránh nguy cơ rối nhiễu cảm xúc

GD&TĐ - Trong kết quả nghiên cứu về tâm lý học đường năm 2017 của ChildFuld Việt Nam  cho thấy: Hơn 80% học sinh  có nguy cơ rối nhiễu cảm xúc vừa phải và cao do thiếu kiến thức và kỹ năng xã hội; Chưa nhận thức được thế mạnh và giá trị của bản thân, các áp lực từ việc học tập và các mối quan hệ học đường.

Do thiếu kiến thức kỹ năng xã hội

Theo kết quả cuộc Nghiên cứu của ChildFund Việt Nam năm 2017 tại các trường THCS Ngân Sơn, Bắc Kạn về rối nhiễu cảm xúc và các yếu tố liên quan ở học sinh cho thấy: 100% trẻ em trong độ tuổi từ 11 đến 15 tham gia khảo sát đều có nguy cơ rối nhiễm cảm xúc. Trong đó, hơn 80% học sinh có nguy cơ rối nhiễu cảm xúc vừa phải và cao do thiếu kiến thức và kỹ năng xã hội; Chưa nhận thức được thế mạnh và giá trị của bản thân, các áp lực từ việc học tập và các mối quan hệ học đường.

Những dòng suy nghĩ của trẻ em được bộc lộ qua trang viết, tấm thiệp

Đặc biệt, với học sinh nội trú gặp nhiều vấn đề liên quan đến cuộc sống tự lập, sống xa gia đình. Nhiều em còn thiếu kiến thức, kĩ năng cần thiết để quản lý cuộc sống tự lập hiệu quả cũng như ứng phó với những vấn đề sức khỏe tinh thần.

Cần xây dựng khả năng thích ứng

Mặc dù nhà trường và giáo viên đã nỗ lực hỗ trợ học sinh, tuy nhiên, sự hiểu biết của giáo viên về sức khỏe tinh thần, năng lực và kỹ năng giao tiếp của giáo viên với học sinh còn hạn chế. Bên cạnh việc thiếu kiến thức về sức khỏe tinh thần, rất nhiều phụ huynh chưa quan tâm đến hỗ trợ đời sống tinh thần cho các con, như dành thời gian nói chuyện với con, phát hiện và giúp giải quyết những khó khăn khi con gặp phải trong học tập, trong quan hệ với thầy cô, bạn bè.

Bà Nguyễn Thị Bích Liên, Giám đốc Quốc gia của ChildFund Việt Nam cho biết: “Xây dựng khả năng tự thích ứng cho trẻ em và thanh thiếu niên, đồng thời tạo môi trường thuận lợi nhất cho các em phát triển toàn diện - là một trong những nội dung làm việc ưu tiên tại ChildFund Việt Nam. Thông qua dự án này, chúng tôi mong muốn có thể hỗ trợ trẻ em và thanh thiếu niên phát triển cảm xúc tích cực, có khả năng tự quản lý bản thân và đối phó với những khó khăn trong cuộc sống, đồng thời thúc đẩy giáo viên và phụ huynh hỗ trợ học sinh trong quá trình này.”

ChildFuld Việt Nam đã tiến hành triển khai Dự án VN06-074 - “Tăng cường cảm xúc tích cực cho HS THCS ở huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn”. Dự án được triển khai từ tháng 5/2018 đến tháng 5/2021 với tổng số học sinh được hưởng lợi là hơn 700 em.

Hiền Anh