Học sinh Hà Nội uống nước nhiễm khuẩn mủ xanh nguy hiểm thế nào?

Uống nước nhiễm khuẩn mủ xanh có thể sẽ gây ra nhiều loại nhiễm trùng khác nhau trong cơ thể.

Học sinh Hà Nội uống nước nhiễm khuẩn mủ xanh nguy hiểm thế nào?
 Trường Tiểu học Chu Văn An dùng nước có nhiễm khuẩn mủ xanh.

Trường Tiểu học Chu Văn An dùng nước có nhiễm khuẩn mủ xanh.

Sau vụ việc hơn 3.000 học sinh trường Tiểu học Chu Văn An (Hoàng Mai, Hà Nội) bị uống nước nhiễm khuẩn trực mủ xanh, nhiều phụ huynh hoang mang, hơn 3.000 học sinh đã uống loại nước này sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe như thế nào?

Trao đổi về vấn đề này, GS.TS Phùng Đắc Cam, nguyên Trưởng phòng nghiên cứu vi khuẩn đường ruột, Viện vệ sinh dịch tễ TW cho hay, trực khuẩn mủ xanh là một nhóm vi khuẩn có thể gây ra nhiều loại nhiễm trùng khác nhau, là nguyên nhân chính gây ra nhiễm trùng bệnh viện và nhiễm trùng cơ hội.

Học sinh Hà Nội uống nước nhiễm khuẩn mủ xanh có nguy cơ bị bệnh gì? 1

Trực khuẩn mủ xanh có nhiều ngoài môi trường như đất, không khí, nhất là trong nhiễm khuẩn bệnh viện… Khi uống nước nhiễm khuẩn mủ xanh, học sinh tiểu học có sức đề kháng yếu hoặc các vết thương sẽ không tốt. Bởi, loài khuẩn này có thể gây ra những nguy hiểm cho sức khỏe, trong đó bao gồm nhiễm trùng máu, nhiễm trùng vết thương, nhiễm trùng tai với biểu hiện đau nhức, mất thính lực, nhiễm trùng tiết niệu. Ngoài ra, còn gây ra tình trạng sốt, đau nhức cơ thể, đau đầu, buồn nôn…

Trong nước uống đóng chai, GS.TS Phùng Đắc Cam nhấn mạnh, hoàn toàn không được có các loại vi khuẩn, nhất là trực khuẩn mủ xanh. Nếu nước nhiễm trực khuẩn này chứng tỏ nguồn nước, chai đựng không đảm bảo an toàn, mất vệ sinh.

Muốn xử lý trực khuẩn mủ xanh cần có các biện pháp như xử lý nước qua công nghệ tia cực tím, ozone, các màng lọc để loại bỏ hoàn toàn.

Trước đó, như Gia Đình Mới đưa tin, nhiều phụ huynh trường Tiểu học Chu Văn An (quận Hoàng Mai, Hà Nội) phản ánh: hãng nước lọc mà nhà trường đang dùng cho các con uống là hãng nước Việt Xưa bị nhiễm khuẩn mủ xanh.

Phụ huynh thông tin: ngày 5- 6/12,  Ban phụ huynh làm việc với nhà trường và đưa ba mẫu gồm một bình đang dùng dở và hai bình nguyên niêm phong được đưa đi thử nghiệm ở Viện Hóa học công nghiệp Việt Nam và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật.

 Kết quả thử nghiệm cho thấy nước uống đóng bình Việt Xưa bị nhiễm khuẩn mủ xanh.

Kết quả thử nghiệm cho thấy nước uống đóng bình Việt Xưa bị nhiễm khuẩn mủ xanh.

Ngày 15/12, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật trả kết quả thử nghiệm hai mẫu, phát hiện trong mẫu bình dùng dở có trực khuẩn mủ xanh (Pseudomonas aeruginosa) với tỷ lệ 110 vi khuẩn trong 250 ml nước. Đơn vị thử nghiệm kết luận mẫu nước không đạt tiêu chuẩn vệ sinh nước khoáng thiên nhiên và nước uống đóng chai về phương diện vi sinh vật. 

Ngày 24/12, Viện Hóa học công nghiệp Việt Nam trả kết quả xét nghiệm một mẫu còn nguyên niêm phong của nhà sản xuất. Trực khuẩn mủ xanh được phát hiện, nhưng tỷ lệ là 68 vi khuẩn trong 250 ml.

Ngay sau khi có kết quả thử nghiệm, trường Chu Văn An đã ngưng sử dụng loại nước Việt Xưa và thay loại nước khác cho các học sinh uống.

Theo Giadinhmoi.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ