Hệ lụy của quan hệ tình dục sớm, giới trẻ nhất định phải biết

GD&TĐ - Con quan hệ vượt quá giới hạn sớm là điều không bố mẹ nào mong muốn. Tuy nhiên, những con số thống kê đáng báo động về tình trạng quan hệ tình dục sớm và hậu quả của nó khiến nhiều cha mẹ giật mình. 

Quan hệ quá giới hạn tình bạn dẫn teen đến nhiều hệ lụy khó lường (Ảnh minh họa).
Quan hệ quá giới hạn tình bạn dẫn teen đến nhiều hệ lụy khó lường (Ảnh minh họa).

Vậy đâu là nguyên nhân, cách nào để phòng tránh, khắc phục khi con trẻ quan hệ vượt giới hạn khi chưa qua tuổi 18?

Theo nghiên cứu của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội được tổng hợp từ các viện phụ sản trên cả nước, trung bình mỗi năm tại Việt Nam có đến 3 trăm nghìn ca phá thai vị thành niên (tuổi mẹ dưới 18). Đó chỉ là con số chính thức trong các viện phụ sản, chưa tính đến con số chắc chắn không hề nhỏ ở các phòng khám tư.

Trước thực trạng trên, TS. Vũ Thu Hương cảnh báo các bố mẹ đừng quá chủ quan, lơ là quan tâm mà dẫn đến hệ lụy. Đặc biệt, đừng thấy con mình học giỏi, ngoan mà chủ quan. Trẻ không thơ ngây như chúng ta vẫn nghĩ hay mong đợi, đặc biệt khi tiếp xúc quá sớm với mạng xã hội như hiện nay.

Tuy nhiên, nếu một ngày cha mẹ phát hiện ra điều không mong muốn - con đã quan hệ tình dục (QHTD) khi mới chỉ là những cô bé, cậu bé tuổi teen thì cha mẹ cần làm gì để giải quyết tình huống hoặc chí ít cũng không làm tình hình trở nên rắc rối hơn?

TS. Vũ Thu Hương chỉ ra 5 điều cha mẹ nên làm:

1. Xác định đây là hành vi phạm luật

QHTD không xấu, tuy nhiên, đối với trẻ vị thành niên, việc này để lại hậu quả vô cùng lớn. Vì thế, luật pháp quy định là trẻ em không được QHTD. Việc vi phạm pháp luật không thể gọi là tốt. Chưa kể sức khỏe con mình sẽ giảm sút, sự thơ ngây của biến mất.

Đôi khi trẻ còn có thể mắc bệnh lây nhiễm qua đường tình dục và đặc biệt, con hoàn toàn có thể mang thai hoặc khiến bạn gái mang thai. Đến lúc đó, mọi cách xử lý đều không ổn dù là cách nào.

Nếu bố mẹ quá bênh vực con sẽ càng khiến mọi chuyện trở nên trầm trọng. Vì vậy hãy lắng nghe cảnh báo của thầy cô giáo và bạn bè để kịp thời xử lý khi vụ việc chưa quá muộn.

2. Bình tĩnh tháo gỡ

Khi con đã QHTD, bạn đừng nghĩ cuộc đời con đã khép lại. Đừng vội vàng làm ầm ĩ lên, trách móc giáo viên, xỉ vả... gia đình của bạn con hay tìm cách đổ lỗi. Dù gì, con mình chắc chắn có lỗi. Việc quan trọng là phải bàn bạc với "nhà bên kia" để tìm cách tháo gỡ.

Những con số thống kê gây sốc về tình trạng QHTD sớm ở vị thành niên khiến chúng ta phải suy nghĩ. (Ảnh minh họa).
 Những con số thống kê gây sốc về tình trạng QHTD sớm ở vị thành niên khiến chúng ta phải suy nghĩ. (Ảnh minh họa).

3. Tránh đổ dầu vào lửa

Đừng đánh mắng, hắt hủi, sỉ nhục con. Bọn trẻ sai là do bố mẹ chưa dạy dỗ tử tế, là một phần do lỗi của bố mẹ. Vì vậy hãy nghĩ cách giải quyết vấn đề thì hơn.

TS. Vũ Thu Hương đưa ra một số cách để các ông bố bà mẹ trong hoàn cảnh dở khóc dở cười có thể tham khảo để xử lý tình huống.

- Bày tỏ sự đồng tình ủng hộ tình yêu của 2 cháu. Các bố mẹ đừng nghĩ là ủng hộ thì chúng nó càng vồ vào nhau. Tình yêu là cảm xúc dễ chết nhất, nó chỉ mãnh liệt khi bị cấm đoán. Các bố mẹ càng cấm đoán, con càng hào hứng khám phá.

Hơn nữa, tình yêu không có lỗi. Vấn đề là làm sao yêu mà không quan hệ quá sớm là được.

- Nếu "đôi trẻ" đang ở quá gần nhau (học cùng lớp, nhà gần nhau) thì cần tạo khoảng cách để "thử thách tình cảm". Chuyển lớp, chuyển trường, thậm chí chuyển nhà để các con không quá gần gũi nhau.

Giải thích với con là việc này cần thiết. Nếu các con thật lòng yêu nhau, "tam tứ núi cũng trèo" được. Cứ yêu nhau bình thường, gọi điện, nhắn tin vô tư, nhưng giảm gặp gỡ để tránh việc QHTD quá sớm.

- Giải thích rõ cho con hiểu các hậu quả của việc QHTD quá sớm. Với các bạn trai, bố mẹ nên cho con tham dự 1 phiên tòa (tốt nhất là phiên tòa xử các bạn QHTD quá sớm) để bạn ấy biết bạn ấy có thể bị đi tù nếu gia đình nhà gái kiện.

Với 2 bạn trẻ, việc rất cần làm là cho 2 bạn xem clip phá thai. Cảnh đứa trẻ bị chặt ra thành nhiều khúc trước khi đưa ra ngoài thật sự khủng khiếp. Các bạn ấy sẽ hiểu được việc mình làm gây ra hậu quả gì.

4. Tạo ra nhiều trách nhiệm khác cho các bạn ấy quên "trò chơi nguy hiểm" trong nhà nghỉ đi. Các con tuổi teen hoàn toàn có thể đứng ra tổ chức và giải quyết các việc của gia đình. Các con cũng nên tham gia các câu lạc bộ, học thể thao, sinh hoạt ngoại khóa nhiều hơn.

5. Giảm bớt thời gian, dần dần dẫn đến chấm dứt việc sử dụng mạng xã hội của con. Mạng xã hội lan truyền các clip sex rất nhiều. Các bạn trẻ còn hướng dẫn nhau "yêu" hết sức vô tư trên đó. Nếu để con ngừng nghĩ đến việc đó, rất cần tìm cách lôi con ra khỏi sự mê đắm mạng xã hội và các thiết bị điện tử.

Quan hệ tình dục sớm: Tác hại khôn lường

Theo khuyến cáo của PGS.TS Lê Minh Tâm – Giảng viên bộ môn Sản, Trường ĐH Y Dược Huế, không nên QHTD trước tuổi 20 đối với nam và trước 18 tuổi đối với nữ.

Bởi lúc này, cơ thể chưa phát triển hoàn thiện, tâm lý cũng chưa phát triển ổn định, chưa có sự chuẩn bị về thể chất, tâm lý, kiến thức sinh sản và giới tính nên QHTD sớm sẽ dẫn đến những hậu quả khôn lường về sau.

Đối với nữ: Cơ quan sinh dục của các bạn nữ ở tuổi dậy thì chưa hoàn thiện. Âm hộ và âm đạo rất yếu, tổ chức bề mặt âm đạo mỏng yếu, quan hệ tình dục sớm, không có kiến thức có thể khiến màng trinh rách nghiêm trọng và tổn thương âm đạo, ra nhiều máu, chức năng tự phòng ngừa của âm đạo bị giảm, do vậy rất dễ viêm nhiễm niệu đạo, âm hộ và âm đạo.

Các bệnh này có thể lây lan diện rộng và gây biến chứng nếu không có kiến thức hoặc chủ quan. Các bạn nữ khi QHTD không dùng biện pháp tránh thai dễ dẫn đến mang thai ngoài ý muốn, việc nạo thai là điều khó tránh khỏi. Việc này không chỉ bất lợi cho sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến tinh thần, dẫn tới hàng loạt hệ lụy khác như: viêm nhiễm, xuất huyết, thủng tử cung, dễ sẩy thai quen dạ sau này, thậm chí nguy cơ vô sinh khi trưởng thành là rất cao.

QHTD quá sớm khiến các bạn gái lo lắng, căng thẳng, thậm chí có thể khủng khoảng tinh thần… ảnh hưởng đến kết quả học tập, thái độ với bạn bè, người thân trong gia đình.

Đối với nam: QHTD sớm hoặc thủ dâm nhiều quá ở lứa tuổi mới lớn cũng là một trong những nguyên nhân gây vô sinh. Việc quan hệ sớm khiến bạn trai dễ mắc chứng rối loạn cương dương, xuất tinh sớm và nguy hiểm là mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục, trong đó có HIV/AIDS.

Với những hệ lụy về sức khỏe và tinh thần, lớp trẻ cần được giáo dục về kiến thức giới tính không chỉ ở trong nhà trường, các CLB mà ngay tại các gia đình, cha mẹ hãy gần gũi, quan tâm và chia sẻ với trẻ những kiến thức cần thiết về giới tính, sức khỏe sinh sản để teen có những bước phát triển vững vàng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ