Hà Nội: Cảnh giác với ung thư đại trực tràng

GD&TĐ -Theo kết quả khám sàng lọc bệnh ung thư đại trực tràng vừa được Sở Y tế thành phố Hà Nội công bố, trong 2 năm 2017 và 2018, Sở Y tế đã tổ chức khám sàng lọc ung thư đại trực tràng cho người dân trên địa bàn tại 26 quận, huyện, thị xã. Kết quả cho thấy, có 21.451 trên tổng số 415.186 người dương tính, chiếm tỷ lệ 5,42%.

Người dân được tư vấn sàng lọc bệnh sớm
Người dân được tư vấn sàng lọc bệnh sớm

Đây là kết quả của xét nghiệm tìm máu ẩn trong phân mà mắt thường không nhìn thấy được. Những trường hợp cho kết quả xét nghiệm dương tính đều được tư vấn, hướng dẫn khám chuyên khoa để phát hiện bệnh sớm, điều trị kịp thời.

Từ tháng 3/2019, Sở Y tế Hà Nội tiếp tục tổ chức khám sàng lọc cho người dân từ 40 tuổi trở lên có thẻ BHYT tại hai huyện Chương Mỹ và Thanh Oai. Theo Sở Y tế, những người dân có kết quả xét nghiệm dương tính được tư vấn, hướng dẫn khám chuyên khoa để được điều trị kịp thời.

Được biết Ung thư đại tràng gây tử vong cao thứ 4 trên thế giới sau ung thư phổi, ung thư dạ dày và ung thư gan. Theo Tổ chức Ung thư toàn cầu (GLOBOCAN) ước tính năm 2018 Việt Nam có hơn 14 nghìn người mắc mới ung thư đại trực tràng và hơn 7 nghìn trường hợp tử vong vì bệnh này. Vì vậy, để phát hiện sớm người dân cần thường xuyên tiến hành kiểm tra đại trực tràng để tránh gây ra những hậu quả đáng tiếc.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ

Mẫu viên nang điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu: Xấu hổ, vông nem, hậu phác nam và cam thảo nam.

Viên nang dược liệu chữa mất ngủ

GD&TĐ - Các nhà khoa học Đại học Y Dược TPHCM đã nghiên cứu bào chế viên nang hỗ trợ điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu.
Minh họa/INT.

Phê bình nghệ thuật đang ở đâu?

GD&TĐ - Một thực tế khá phổ biến trong đời sống sinh hoạt nghệ thuật là các nhà phê bình lặng lẽ “đi trốn”, phó mặc “sân chơi” truyền thông, mạng xã hội.
Với tư cách ông bà, bạn có rất nhiều điều để cống hiến cho các thế hệ trẻ trong gia đình mình. (Ảnh: ITN)

Kỹ năng giúp ông bà gần gũi cháu

GD&TĐ - Hãy cùng khám phá những lợi ích của việc kết nối với thế hệ trẻ và cách xây dựng mối quan hệ lành mạnh, giàu cảm xúc với con cháu của bạn.