Giúp bạn trẻ lâu nhờ những thực phẩm... “khó xơi“

GD&TĐ - Ðồng hành cùng tuổi tác là sự lão hóa với các nếp nhăn khó ưa và các chứng loãng xương, hay quên, cơ bắp chảy xệ... Nhưng bạn đừng quá lo lắng, có những thực phẩm tuy hơi khó ăn nhưng lại là những vị thuốc tự nhiên giúp làm chậm quá trình lão hóa từ bên trong cơ thể bạn...

Giúp bạn trẻ lâu nhờ những thực phẩm... “khó xơi“

Những thực phẩm có vị chát:

Hồng còn xanh, táo xanh, táo đỏ, vỏ nho... đều là những thực phẩm có vị chát. Vị chát của chúng là do tannin, acid phytic và acid oxalic. Đây là những chất chống ôxy hóa mạnh, hữu ích cho việc phòng chống bệnh đái tháo đường và cholesterol cao, giảm nguy cơ mắc dị ứng, tim mạch, Alzheimer, Parkinson, ung thư tiền liệt tuyến và ung thư phổi.

che-tao-do-va-long-nhan-giup-tre-lau

    Táo đỏ và long nhãn nấu chè có tác dụng dưỡng huyết, an thần, làm chậm quá trình lão hóa.

    Thực phẩm có vị cay, nóng:

    Vị cay trong thực phẩm thường do chất capsaicin hoặc khoáng chất sulfide dễ bay hơi gây ra. Chất capsaicin không những có tác dụng giảm đau mà còn thúc đẩy quá trình trao đổi chất, mang lại hiệu quả đốt cháy calo, giảm béo.

    Mù tạt là loại gia vị cay nhưng có khả năng điều tiết nội tiết nữ, kích thích các mạch máu mở rộng, tăng cường máu lưu thông giúp gương mặt hồng hào hơn.

    Hạnh nhân tuy nóng nhưng lại giàu phytesterol có tác dụng làm giảm lượng cholesterol có hại cho cơ thể, rất tốt cho những người mắc bệnh đái tháo đường hoặc lượng đường trong máu không ổn định, nó cũng chứa nhiều acid amino, làm tăng lượng testosteron, kích thích sự phát triển săn chắc của cơ bắp.

    Ngoài ra, hạnh nhân còn giàu vitamin E có tác dụng bảo vệ da tránh khỏi tia cực tím rất hiệu quả. Các nhà khoa học Phần Lan còn chứng minh, hạnh nhân tốt cho huyết quản, tăng cường trí nhớ, do đó không những có tác dụng chống lão hóa trên da mà còn chống lão hóa trí óc, giúp tinh thần luôn minh mẫn, sáng suốt.

    Thực phẩm có vị đắng:

    Vỏ chanh, lá chè, rượu vang... rất giàu các chất glycosides, tecpen và polyphenol nên chúng có vị đắng. Tuy nhiên, các thực phẩm này đều có thể ngăn ngừa ung thư và bệnh tim mạch.

    hanh-tay-giup-tre-lau-bao-ve-tim-mach

    Hành tây có tác dụng bảo vệ tim mạch

    Nhóm gia vị:

    Tỏi, hành, hành tây, hẹ, rau thơm, gừng, nghệ... có mùi rất đặc trưng là do chúng chứa glucosinolates, hợp chất diallyl disulfide - những chất chống ôxy hóa giúp ngăn chặn bệnh ung thư.

    Theo các chuyên gia dinh dưỡng, ăn một nửa củ tỏi sống mỗi ngày sẽ có tác dụng ức chế ung thư vú, ung thư buồng trứng. Hành tây chứa nhiều oryzanin, lactoflavin, canxi, kali rất tốt cho xương, chất acid folic trong hành tây có tác dụng bảo vệ tim mạch và nâng cao sức khỏe.

    Ngoài ra còn có tác dụng tăng cường khả năng "yêu" ở nam giới và làm giảm nguy cơ mắc ung thư tiền liệt tuyến. Trong nấm hương có loại chất chống ôxy hóa lysergic, giúp phòng chống sự sản sinh của các tế bào dị thường, từ đó phòng tránh u bướu phát sinh các bệnh ung thư. Các chuyên gia khuyên bạn nên ăn nấm hương thường xuyên, hoặc ít nhất là 1 - 2 tuần 1 lần.

    Theo suckhoedoisong.vn

    Tin tiêu điểm

    Minh họa/INT

    Xoay chuyển tình thế

    Thế giới
    GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

    Đừng bỏ lỡ