Bản in

Khỏe - Đẹp

Thứ Hai, 13/8/2018 23:02

Gặp bác sỹ SPA hồn siêu phách lạc

Một hình ảnh quảng cáo bắt mắt về khả năng làm đẹp cho khách hàng của spaMột hình ảnh quảng cáo bắt mắt về khả năng làm đẹp cho khách hàng của spa

GD&TĐ - Nhân viên trộn kem bôi lên mặt khách để “làm đẹp” mà bản thân khách không biết nguồn gốc xuất xứ, thương hiệu thật sự của kem điều trị, kem dưỡng da đó. Nhân viên và chủ spa nói những tên thương hiệu lạ hoắc thì khách cũng chỉ đành cười trừ, vì đã trả tiền dịch vụ thì đành phải phó mặc vào “tài năng” của chủ và nhân viên spa…
 

Ù tai nghe chủ spa diễn bài “câu” khách

Nằm trong một ngõ nhỏ ở phố Láng Hạ (Hà Nội), spa T được biết đến do giá rẻ, có nhiều khuyến mại, khách phần lớn là bình dân, một số người là giáo viên, cán bộ không mấy dư dả tiền bạc. Khách sử dụng dịch vụ chủ yếu là massage hoặc một số dịch vụ làm đẹp đơn giản và bình dân. Khi nào có khách định làm dịch vụ cao cấp như: Trẻ hóa da, trị nám... thì bà chủ spa trắng trẻo phốp pháp mới được nhân viên gọi từ trên tầng xuống tiếp khách.

 “Em cam kết với chị, em phải làm cho chị hết nám và đẹp” - Chủ spa tên T rào đón hai vị khách bằng màn giới thiệu vào “đề” luôn. Khi khách thắc mắc về chuyện đã làm đẹp ở spa khác mà “không ăn thua”, Chị T chủ spa tuyên bố chắc nịch: “Phải bắn “lây dơ” (laser) như của nhà em thì chị mới khỏi được nám”.

Vị khách kể đã đến một bệnh viện lớn có khoa thẩm mỹ nổi tiếng để tham khám tình trạng da mặt. Ở đó bác sĩ  khám và nói thời gian điều trị nám da mặt của chị phải mất 1 năm. Chủ spa vội xua tay: “Không, em làm cho khách chỉ trong 1 tháng là phải đẹp rồi. Cái 10 lần “bắn” tiếp trong 1 năm là tặng cho khách hàng quyền để được chăm sóc. Làm trong vòng một tháng, chiếu bằng “la de” là phải “bắn”... Em chỉ “bắn” lần đầu tiên là vết nám của chị nhạt được 80%, nhưng để hết và không bao giờ “lên” trở lại thì phải sử dụng thời gian một tháng”. Choáng hơn, bà chủ T tuyên bố: “Trong vòng một tháng thì da chị phải hoàn toàn hết nám, trắng, đẹp, pờ rồ (pro), nhìn là phải phê rồi” (!?).

Tiếp tục phân tích sức hấp dẫn của cách chữa nám tại spa, chị chủ spa tỏ ra cảm thông với khách hàng và đưa ra cái giá “điều trị” nám rất “hữu nghị”: “Chị em mình lấy đâu ra thời gian mà cứ lai dai đi lại bệnh viện, chờ đợi sốt ruột”- Quay sang khách hàng còn trẻ tuổi, chủ spa đưa ra giá: “Của em hết 8 triệu”. Với khách hàng trung tuổi chủ spa ra giá: “Còn của chị thì em lấy 12 triệu, vì da mặt chị bị nám... nặng, tuổi cao. Thuốc phải dùng nhiều”.

Khi một khách hàng băn khoăn, giá có rẻ hơn dịch vụ tương tự ở bệnh viện A (nổi tiếng lâu năm về các phương pháp điều trị thẩm mỹ), thì chủ spa nhanh nhảu tự nhận là bác sĩ làm ở bệnh viện đó: “Trước em làm ở đấy, em mới nghỉ 3 năm nay”. Để khách hàng tin rằng chủ spa từng là bác sĩ ở bệnh viện A, chủ spa đưa ra con số: “Nếu chị làm ở bệnh viện... mỗi lần “bắn” laser là 1 triệu rưỡi” mà không hiệu quả bằng spa của em. “Em chỉ bắn một lần thì 22 ngày sau làm tiếp, da chị trắng đẹp luôn rồi, chị sẽ trẻ ra đến chục tuổi”. Để khẳng định chất lượng dịch vụ thẩm mỹ hơn cả bệnh viện, chủ spa nói với khách: “Trong gói em làm có bao gồm cả bảo hành, bảo trì rồi đấy”.

Vị khách trung tuổi nhìn bà chủ spa đầy nghi ngại. Chị cho biết là giáo viên một trường tiểu học ở quận Đống Đa (Hà Nội), cũng muốn làm đẹp và có khả năng kinh tế để làm đẹp. Đã từng đến bệnh viện lớn có chuyên khoa thẩm mỹ để tư vấn và đăng ký trị nám, nhưng “đi lại ngại lắm! Bác sĩ họ nói mỗi tháng đến 1 lần để điều trị, phải nhiều lần mới đỡ nám được”- Cô giáo này chia sẻ - “Đi làm cả ngày, dù chỉ bố trí mỗi tháng 1 buổi đến bệnh viện dù chỉ cách nhà gần chục km, nhưng vẫn thấy ngại, đường thì đông...”.

Tiếp tục thuyết phục các vị khách với giọng nói tưởng chừng không có nhịp đứt quãng nào, bà chủ spa tuyên bố chỉ sau khoảng gần 1 tháng khách sử dụng liệu trình điều trị tại spa, “khẳng định sau thời gian này ai nhìn thấy mặt chị là phải khen luôn, phê luôn...” - Chủ spa chắc nịch. Mấy vị khách cười lớn trước sự “tài ba” của bà chủ spa, “cứ phải làm sao sau 1 tháng là phải xinh lung linh là được”- Nữ khách hàng trẻ tuổi rút ví ra đếm đủ 8 triệu đồng trao tay cho bà chủ spa. Trong khi vị khách trung tuổi- giáo viên tiểu học thì vẫn có vẻ nghi ngại chưa quyết…

“Thôi thì bớt một triệu mỗi gói nhé cho đỡ phải kỳ kèo”- sợ khách thay đổi ý định, chủ spa vội vàng giảm giá - “Trọn gói chữa trị thì như thế, chỉ phát sinh tiền mua thuốc sau này để bôi, như “tế bào gốc” 300.000 đồng/lọ, chống nắng phải dùng của spa, chị mà dùng chống nắng khác thì em phải kiểm tra xem có dùng được không.

Riêng “tế bào gốc” thì chị phải dùng nhiều đấy! Vì “tế bào gốc” giúp phục hồi làn da của chị. Em chữa da mặt chị hết nám đẹp hơn da tay, da tay chị đẹp thế này rồi có tất cả mọi người chứng kiến. Chị cứ chăm sóc đầy đủ là lấy lại thời “hoàng kim” của da chị luôn”.

Bà chủ spa nói như cái máy gặt liên tục trong gần 1 tiếng để thuyết phục hai khách làm đẹp. Một số khách khác đang ngồi chờ đến lượt làm dịch vụ khác, không khỏi kinh ngạc về khoản “nổ” khủng của bà chủ spa. Có vị khách che miệng cố nhịn cười trước sự ngây thơ của một vài vị khách ham làm đẹp.

Hãi hùng phía sau cánh cửa spa

Bước chân vào bên trong khu vực “làm đẹp” cho khách của spa T, khách hàng mới không khỏi ngạc nhiên trước cảnh những khách hàng nằm trên các giường massage được che chắn sơ sài. Nhân viên vừa làm đẹp cho khách vừa than thở chủ spa quảng cáo và nhận khách vô tội vạ, nhân viên thì ít, có người còn mới học việc chưa làm thạo, từ sáng đến tối ngày cuối tuần spa luôn trong tình trạng quá tải.

Spa này nằm tại một ngôi nhà tầng cũ kỹ được sửa sang lại với vài nội thất rẻ tiền và dán tường bằng giấy hoa để che tạm các bức tường ẩm mốc. Trừ khu vực tiếp khách ở tầng 1, còn các tầng khác đều bố trí hai phòng làm đẹp hầu như không có nội thất gì đáng giá, ngoài các giường massage xếp xan sát nhau, một tủ gỗ công nghiệp đựng đồ cá nhân của khách, máy móc giá trị nhất được nhân viên giới thiệu là máy laser đa tác dụng: Làm đẹp da mặt, triệt lông… Kinh hãi hơn, nhân viên vận hành máy móc làm đẹp toàn là lao động phổ thông, nhiều người trước khi đến xin việc ở spa này còn chưa từng biết máy làm đẹp laser là gì.

 Mỗi tầng trong spa này có một nhà tắm - nơi tất cả các khách đều phải vào làm vệ sinh thân thể trước khi sử dụng dịch vụ làm đẹp. Nhà tắm của spa dính nhớp nước, một vài khăn tắm bẩn và đồ mặc spa đã dùng treo trên mắc áo, sữa tắm và dầu gội rẻ tiền được cung cấp miễn phí cho khách hàng.

Vị khách đã mua vài dịch vụ ở spa này tiết lộ với PV Báo GD&TĐ: “Chị chủ chẳng phải bác sĩ gì đâu. Chị ấy mua lại mấy cái máy laser thẩm mỹ đời cũ, vừa làm dịch vụ triệt lông cơ thể, vừa dùng luôn máy đó để trị nám da mặt cho khách. Cũng không biết chị ta được đào tạo trình độ thẩm mỹ như thế nào. Nhưng nhận khách trả tiền mua dịch vụ xong toàn thấy nhân viên của chị ta trực tiếp làm cho khách. Nhân viên thì toàn là lao động phổ thông, xin vào làm được hướng dẫn qua cách sử dụng máy, rồi nhân viên tùy ý “điều trị” cho khách”.

Tiết lộ từ một số vị khách cho thấy spa này không chỉ tùy tiện trong sử dụng thiết bị mà mỹ phẩm cũng đầy “khả nghi” về nguồn gốc. Nhân viên và chủ spa nói những tên thương hiệu lạ hoắc thì khách cũng chỉ đành cười trừ, vì đã trả tiền dịch vụ thì đành phải phó mặc vào “tài năng” của chủ spa và nhân viên ở đây.

Hậu làm đẹp và nỗi đau không dám nói

Không ít chị em ham làm đẹp, song ham giá rẻ nên lựa chọn những spa không đảm bảo về trình độ, kỹ thuật, cuối cùng thì có những cái giá quá đắt không thể tính bằng tiền mà chị em phải chịu.

Suốt một thời gian dài đau đớn cả tinh thần và thể xác vì ham làm đẹp, chị T.T.Y (Minh Khai, Hà Nội) cạch đến già mỗi khi nghĩ đến chuyện làm đẹp với những nhân viên spa không có tay nghề.

Chị Y kể, chị và người bạn mua một gói làm đẹp đang là dần phổ biến trong giới nữ nước nhà. “Gói bảo hành trọn đời cũng chỉ vài triệu đồng. Thời gian đầu mới làm dịch vụ này là cả một quyết tâm”- chị Y nhớ lại-“Mỗi lần được nhân viên spa “làm đẹp” cho đều vô cùng khó chịu và đau, nhất là lại làm đẹp ở vùng da nhạy cảm”.

Bước chân vào bên trong khu vực “làm đẹp” cho khách của spa T, khách hàng mới không khỏi ngạc nhiên trước cảnh những khách hàng nằm trên các giường massage được che chắn sơ sài. Nhân viên vừa làm đẹp cho khách vừa than thở chủ spa quảng cáo và nhận khách vô tội vạ, nhân viên thì ít, có người còn mới học việc chưa làm thạo, từ sáng đến tối ngày cuối tuần spa luôn trong tình trạng quá tải.

Thế rồi, chuyện khủng khiếp nhất cuối cùng cũng xảy ra với người đam mê làm đẹp như chị Y. Trong một lần đến spa này để sử dụng dịch vụ, toàn bộ phận “nhạy cảm” của chị bị đốt cháy bởi một nhân viên “đã có nhiều kinh nghiệm” như spa giới thiệu. Suốt nhiều ngày đau đớn về thể xác và tinh thần, chị Y đành nín nhịn sự xấu hổ của bản thân, tìm đến bệnh viện chữa trị.

Gặp chủ spa bắt đền thì chị Y cũng chỉ nhận được lời xin lỗi và hứa đền bù mọi khoản thuốc men. Còn nỗi đau về thể xác và nỗi ám ảnh về vùng kín bị cháy đen vì làm đẹp thì chị Y đành ngậm ngùi hứng chịu.

Một nhân viên khác của spa này giãi bày rằng, làm cho chị Y ra nông nỗi ấy là do nhân viên trực tiếp làm cho chị đã để “sai chế độ” vận hành thiết bị. Cụ thể nhân viên để chỉ số quá cao so với sức chịu đựng của da chị Y, nên mới gây ra tình trạng bỏng nghiêm trọng như thế (!?).

Thực tế thì nhiều lần làm đẹp ở spa này với dịch vụ kể trên, chị Y đều nhận thấy nhân viên vận hành máy móc không nhất quán, cứ một thời gian lại thấy nhân viên này nghỉ việc, nhân viên mới khác vào học nghề, thành ra hầu như mỗi lần chị Y làm đẹp lại do một nhân viên khác nhau đảm nhận.

Chị Y chỉ cho chúng tôi spa nơi chị được “bảo hành trọn đời” cho dịch vụ làm đẹp, nơi xảy ra tại nạn mà chị phải gánh chịu. Đó là một spa bề thế nằm trọn vẹn ở một ngôi nhà cao tầng trên phố Mai Hắc Đế.

Spa có nhân viên lễ tân mặc áo dài hẳn hoi. Chúng tôi bước vào mục sở thị không gian bên trong khá sang chảnh với ghế tiếp khách kiểu nội thất tân cổ điển. Khách lên làm đẹp ở các tầng bằng thang máy, có nhân viên mặc đồng phục khá chuyên nghiệp. Tuy nhiên, chị Y cho biết họ hầu hết là lao động phổ thông, xin vào làm ở spa này thì mới được đào tạo để trực tiếp làm đẹp cho khách.

“Một số nhân viên lâu năm có thể từ spa khác đến làm ở đây, nhưng xuất phát điểm cũng là lao động phổ thông, spa đào tạo cũng chỉ được chăng hay chớ”- chị Y kể những gì biết được qua trò chuyện với các nhân viên - “Chẳng cần được đào tạo bài bản, nhưng họ tư vấn cho khách như những bác sĩ chuyên ngành thẩm mỹ làm đẹp, như thể ở spa này giải quyết tất cả mọi vấn đề chữa trị cho làn da bị lão hóa, bị mụn, hay bị nám… của khách hàng”.

Nhân viên tên H vừa di đầu máy laser để làm đẹp cho khách, vừa tỏ ra hiểu biết: “Chị chỉ cần làm một liệu trình ở đây thôi, da mặt chị sẽ đẹp không nhận ra. Em khẳng định với chị là em đã điều trị nhiều ca bị nám và có nếp nhăn trên mặt nhiều hơn chị nhiều….”.

Tất nhiên, PV chẳng dại gì bỏ nhiều triệu đồng ra để làm đẹp ở spa này cũng như bất kỳ spa nào không có đủ các kiểm chứng và cam kết “giấy trắng mực đen” về hiệu quả dịch vụ.

Vậy mà vẫn có không ít chị em ham mê làm đẹp mù quáng, dấn thân vào những chốn spa loạn về dịch vụ và chất lượng.

Thạch Thảo