Gánh nặng do viêm gan

GD&TĐ - Viêm gan là một trong những bệnh truyền nhiễm được nhiều người quan tâm bởi tốc độ mắc tăng nhanh trong khi tỷ lệ người biết bệnh và điều trị triệt để không nhiều.

Gánh nặng do viêm gan

Bởi vậy, các chuyên gia dịch tễ cho rằng viêm gan đang dần trở thành gánh nặng với sức khỏe người dân. Đây cũng là lý do Tổ chức Y tế thế giới chọn một ngày trong năm là Ngày Viêm gan thế giới để nhắc nhở mọi người hãy trân quý và bảo vệ sức khỏe của mình.

Thế giới hiện có khoảng 400 triệu người bị viêm gan, trong đó có viêm gan B và C chiếm số lượng lớn. Phát hiện và điều trị triệt để được coi là biện pháp duy nhất phòng ngừa biến chứng xơ gan, ung thư gan ở người bệnh viêm gan.

Cũng như nhiều quốc gia khác, Việt Nam đang chịu gánh nặng bệnh viêm gan virut cao. Theo ước tính và dự báo gần đây của Bộ Y tế, Trung tâm Phân tích Bệnh tật và Tổ chức Y tế thế giới, cứ 11 người ở Việt Nam thì có một người bị nhiễm viêm gan B hoặc C mạn tính. Hơn nữa, người ta dự đoán biến chứng và các ca tử vong liên quan đến gan do viêm gan virut sẽ tiếp tục tăng, trừ phi các biện pháp can thiệp được tăng cường.

Trong hai bệnh viêm gan phổ biến ở nước ta (B và C), hiện viêm gan B có vắc xin ngừa bệnh. Vắc xin này được tiêm miễn phí cho trẻ trong 24 giờ đầu sau sinh và những năm sau đó. Tuy nhiên, tỷ lệ trẻ sơ sinh được tiêm chưa cao một phần do tai biến liên quan đến tiêm chủng khiến người dân mất niềm tin và còn không ít phụ huynh chưa coi trọng tiêm chủng nên không cho trẻ tiêm mũi tiếp theo. Với viêm gan C, hiện chưa có vắc xin nên biện pháp bảo vệ duy nhất và xét nghiệm định kỳ, tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ khi phát hiện bệnh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ