Gần 12 triệu phụ nữ gặp tình trạng này mà không biết

Có khoảng 12 triệu người mắc hội chứng đau bàng quang thông thường nhưng lại bị chẩn đoán sai hoặc chẩn đoán viêm bàng quang.

Hàng triệu phụ nữ chỉ đau bàng quang thông thường nhưng bị chẩn đoán nhầm thành viêm bàng quang
Hàng triệu phụ nữ chỉ đau bàng quang thông thường nhưng bị chẩn đoán nhầm thành viêm bàng quang

Theo hiệp hội viêm bàng quang trung gian, gần 12 triệu người mắc phải căn bệnh này, với tỷ lệ khoảng 8 triệu phụ nữ và 4 triệu đàn ông. Các bác sĩ thường dùng thuốc giảm đau làm thuốc chữa bệnh nhanh chóng, dẫn đến tình trạng viêm bàng quang (IC) không thể chữa được.

Trang HelloFlo.com đã trao đổi với Robert J. Evans, bác sĩ tiết niệu tại ĐH Wake Forest (Carolina, Mỹ), ông cho rằng: "Glycosaminoglycan (GAG) trong bàng quang bảo vệ các lớp bên dưới khỏi các chất gây kích ứng như kali, có thể gây đau. Khi lớp này có chức năng axit kém, kali có thể rò rỉ vào lớp kẽ hở, gây mất hạt các tế bào và giải phóng histamine".

Ông giải thích rằng sự phóng thích histamine làm kích hoạt các dây thần kinh giác quan và các dây thần kinh này mang một kích thích đau đến tủy sống và não gây ra tình trạng đau khi tiểu tiện.

Đau cũng có thể thay đổi về mức độ. Đôi khi chỉ như một vết đốt nhẹ nhưng cũng có thể là cảm giác nóng và đau rát nghiêm trọng.

Về cơ bản, bàng quang phản ứng giống như nó bị dị ứng với nước tiểu và phóng thích histamine. Triệu chứng của hội chứng này rất khó phát hiện, có thể là đau và thường bị chẩn đoán nhầm là nhiễm trùng.

Nếu bạn nghĩ rằng mình bị viêm bàng quang và muốn tới gặp bác sĩ, hãy tự kiểm chứng với một số câu hỏi dưới đây:

- Tình trạng đau khi đi tiểu có kéo dài hơn 6 tuần không?

- Bạn có chắc chắn mình không bị sỏi thận hoặc bất kỳ bệnh nhiễm trùng nào khác?

- Bạn có đau hoặc cảm thấy bị áp lực dưới nút bụng?

- Thỉnh thoảng bạn có đi tiểu 40 đến 60 lần một ngày?

- Bạn có bị đau khi “quan hệ”?

- Bạn có xu hướng bị hội chứng ruột kích thích, đau cơ xơ, chứng đau nửa đầu hoặc hội chứng mệt mỏi mãn tính?

Các phương pháp điều trị hội chứng đau bàng quang đơn giản bao gồm chế độ ăn kiêng, giảm căng thẳng và các liệu pháp giúp giảm đau khác như yoga, tập thể dục và pilate.

Các phương pháp điều trị ngay lập tức là hydroxyzine, amitriptyline, và tagamet, việc tiêm botox và phẫu thuật cũng là những lựa chọn đáng lưu ý.

Một trong những mối nguy lớn nhất của việc chẩn đoán sai là dẫn tới việc kê đơn thuốc giảm đau có chứa chất gây nghiện khi đối phó với các cơn đau tạm thời.

Theo bác sĩ Mercola, thuộc ĐH Chicago (Hoa Kỳ): "Hơn 70 triệu đơn thuốc chống viêm không steroid (NSAID) được viết mỗi năm, và theo số liệu năm 2010, có đủ thuốc giảm đau có chứa chất gây nghiện được kê toa ở Hoa Kỳ để dùng thuốc cho mọi người trưởng thành sử dụng xoay vòng trong 1 tháng”.

Các nhà nghiên cứu tại ĐH Wake Forest đang có những dự án nghiên cứu về hội chứng này để tìm ra liệu trình trị liệu tốt trong tương lai.

Theo vietnamnet.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Hình ảnh giả mạo salon ô tô trên Facebook để lừa đảo.

Lập salon ô tô 'ma' để lừa đảo

GD&TĐ - Hoàng Văn Cương và Nguyễn Anh Văn tạo dựng salon ô tô 'ma', sau đó đăng thông tin giả bán xe để chiếm đoạt tiền đặt cọc.