Bản in

Khỏe - Đẹp

Thứ Bảy, 5/5/2018 19:06

Dùng vitamin B6 liều cao có thể giúp nhớ được giấc mơ

Dùng vitamin B6 liều cao có thể giúp nhớ được giấc mơ

GD&TĐ - Bạn là một trong những người mơ ngủ hàng đêm. Bạn không biết đó là vì bạn có trí tưởng tượng quá mức, hay bạn uống quá nhiều caffeine, nhưng mỗi buổi sáng bạn thức dậy khi biết rằng đầu óc của bạn đã ở đâu đó trong suốt thời gian ngủ.

Tuy nhiên, điều thực sự gây buồn phiền, là khi thức dậy biết mình có một giấc mơ hấp dẫn, sống động, và sau đó cảm thấy nó trượt đi. Nó giống như cố gắng để bắt một bông tuyết - một khi bắt đầu biến mất, nó biến mất mãi mãi.

Theo một nghiên cứu mới, việc dùng một loại vitamin cụ thể có thể giúp bạn nhớ những giấc mơ đó. Nghiên cứu công bố trên tạp chí Perceptual and Motor Skills, phát hiện ra rằng việc bổ sung vitamin B6 liều cao trước khi đi ngủ đã giúp mọi người nhớ giấc mơ của họ.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Adelaide đã mời 100 người tham gia, một nửa trong số đó đã uống 240mg viên vitamin B6 trong năm ngày liên tiếp, trong khi nửa còn lại dùng giả dược.

Đó là một nghiên cứu nhỏ, nhưng kết quả đã cho thấy những người dùng các vitamin có thể kể lại giấc mơ của họ tốt hơn so với nhóm giả dược. (Cả nhóm đều không biết họ đang làm gì.)

Những người tham gia nói về trải nghiệm này rằng giấc mơ của họ "rõ ràng hơn và dễ nhớ hơn", và họ không "mất đi những mảnh ghép khi ngày đó trôi qua."

Một người khác cho biết "Giấc mơ của tôi thật hơn, tôi thấy phấn khích để đi ngủ và mơ!"

Tác giả của nghiên cứu, Denholm Aspy thuộc Trường Khoa tâm lý học của trường đại học, nói thêm: "Vitamin B6 không ảnh hưởng đến sự sinh động, kỳ quái hoặc màu sắc của những giấc mơ, và không ảnh hưởng đến các khía cạnh khác của giấc ngủ”.

Đây là lần đầu tiên một nghiên cứu về tác động của vitamin B6 và các vitamin nhóm B khác lên giấc mơ được thực hiện trên "một nhóm người lớn và đa dạng."

Theo Aspy, một người trung bình dành khoảng 6 năm trong cuộc sống của họ cho những giấc mơ, có nghĩa là nếu chúng ta tìm ra cách kiểm soát chúng, chúng ta có thể sử dụng chúng hiệu quả hơn.

Tác giả cho biết "Giấc mơ sáng suốt, tức bạn biết rằng bạn đang mơ trong khi giấc mơ vẫn đang xảy ra, có nhiều lợi ích tiềm năng".

"Ví dụ, có thể sử dụng giấc mơ sáng suốt để khắc phục những cơn ác mộng, điều trị ám ảnh, giải quyết vấn đề sáng tạo, cải thiện kỹ năng vận động và thậm chí giúp phục hồi chức năng từ chấn thương thể chất."

Nhưng để có thể mơ một cách hiệu quả, trước tiên bạn cần có thể nhớ được những giấc mơ của mình. Theo nghiên cứu, việc bổ sung thêm B6 vào chế độ ăn uống của bạn có thể là một cách để làm điều này. Vitamin B6 cũng được tìm thấy trong các loại thực phẩm như ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, chuối, bơ, rau bina, khoai tây, sữa, pho mát, trứng, thịt đỏ và cá.

Theo một bài báo trên tạp chí Scientific American, những giấc mơ nổi tiếng là khó nhớ bởi vì khi chúng ta ngủ, các quá trình cho phép chúng ta tạo ra những ký ức dài hạn không xảy ra. Ví dụ, chất dẫn truyền thần kinh norepinephrine, điều quan trọng để ghi nhớ, ở mức rất thấp khi chúng ta ngủ.

Ngoài ra, chúng ta có nhiều khả năng nhớ một giấc mơ có nhiều cảm xúc hoặc hợp lý hơn.

Những giấc mơ sống động nhiều cảm xúc hoặc những cơn ác mộng làm bộ não và cơ thể bạn bị kích thích nhiều hơn, có nghĩa là bạn có nhiều khả năng thức dậy - và thức dậy ngay ở giấc mơ nên bạn có nhiều khả năng nhớ nó hơn.

Có một số kỹ thuật có thể giúp bạn nhớ lại giấc mơ của mình tốt hơn, chẳng hạn như nhắc nhở bản thân ngay trước khi bạn đi ngủ rằng bạn muốn ghi nhớ giấc mơ của mình.

Ngoài ra, đặt một notepad và bút cạnh giường, vì vậy bạn có thể ghi lại bất cứ điều gì bạn nhớ ra ngay lập tức khi bạn thức dậy.

"Ngay cả khi bạn không nghĩ rằng bạn có thể nhớ cả giấc mơ, chỉ mất một phút để xem xét nếu có bất kỳ cảm giác hoặc hình ảnh nào bạn có thể mô tả," Deirdre Barrett, tác giả của “The committee of Sleep”, trong Scientific American cho biết.

"Thực hiện theo các bước đơn giản này có thể làm cho toàn bộ giấc mơ trở lại."

Bài viết này được xuất bản trên tạp chí Business Insider.

Theo Dân trí/BI