Bản in

Khỏe - Đẹp

Thứ Sáu, 5/10/2018 00:12

Đừng dại gì mà vội vã làm 7 việc này khi vừa ăn xong, cẩn thận tự giết chính mình mà không hay biết

Thời gian sau bữa ăn là thời điểm nhạy cảm nhất đối với sức khỏe. Có 7 việc sẽ gây hại tới cơ thể, bạn nên cân nhắc cẩn thận và bỏ ngay những thói quen thiếu lành mạnh này.

1. Tránh xa thuốc lá sau bữa ăn

Sau bữa ăn nếu bạn lập tức hút thuốc sẽ gây hại cho cơ thể cao gấp 10 lần hút lúc bình thường. Bởi vì sau bữa ăn, cơ thể tập trung lượng máu chuyển vào đường tiêu hóa bắt đầu tăng, trong khi thuốc lá có chứa một lượng lớn chất có hại như nicotine và các chất khác sẽ tăng tốc hấp thu vào gan, não, mạch máu và tim, từ đó sẽ gây tổn thương lớn hơn cho các cơ quan khác nhau trên cơ thể.

2. Đừng vội ăn trái cây tráng miệngcach-giam-can-nhanh-hieu-qua-tot-nhat-o-dau-tai-tphcm-sai-gon-7

 

Ăn hoa quả “tráng miệng” sau bữa cơm là thói quen của nhiều người, vì cách ăn này giúp bạn có cảm giác “sạch miệng”. Tuy nhiên thực tế cho thấy, sau khi bạn đã ăn bữa chính no, cơ quan tiêu hóa phải mất từ 1-2 tiếng sau mới có thể tiêu hóa hết thức ăn, chuyển các chất dinh dưỡng vào ruột non. Nếu ngay lập tức ăn hoa quả, dạ dày sẽ đầy và hoạt động quá tải, tăng gánh nặng.

Không những thế, chất dinh dưỡng trong bữa ăn chính và trong hoa quả khác nhau, khi trộn lẫn cùng lúc, chúng phải ở lâu trong dạ dày để xử lý. Các chất dinh dưỡng trong thức ăn và hoa quả có thể có những phản ứng, trong lâu dài dễ gây rối loạn tiêu hóa. Nếu không tiêu hóa nhanh, cơ thể cũng không thể hấp thụ chất dinh dưỡng từ hoa quả, việc ăn vào sẽ trở nên vô ích.

3. Nói không với trà đặc6-viec-nay-3

Uống trà rất tốt cho sức khỏe, nhưng lại phải lựa chọn cách uống đúng thời điểm. Nếu uống trà đặc ngay sau bữa ăn, chất axit tannic trong trà sẽ kết hợp với các chất sắt và kẽm trong các thực phẩm có thể tạo ra những phản ứng hóa học, thực phẩm khó tiêu hoặc kết tủa, khó hòa tan.

Điều này không chỉ sẽ ảnh hưởng đến sự hấp thu các chất dinh dưỡng, tạo ra sự lắng cặn trong cơ thể từ đó có thể dẫn đến tắc nghẽn, vì vậy ăn cơm xong mà uống trà đặc ngay là một thói quen gây thiệt hại lớn cho sức khỏe.

4. Tuyệt đối tránh nằm xuống ngay lập tứcthoi-quen-xau-sau-khi-an-2

Sau một bữa ăn, máu trong cơ thể sẽ được huy động ưu tiên nhiều hơn về cơ quan tiêu hóa để thúc đẩy quá trình tiêu hóa tại dạ dày, do đó mà máu sẽ về não ít hơn. Khi thiếu máu và ô xy lên não sẽ gây ra cảm giác buồn ngủ, lờ đờ.

Trong khoảng thời gian này, nếu bạn “chiều” theo ý mình mà nằm xuống thì sẽ không chỉ gây hại cho dạ dày, mà còn có thể khiến cho cơ thể được dịp sinh ra nhiều bệnh như béo phì và các bệnh khác.

Tốt nhất sau mỗi bữa ăn, bạn nên ngồi nghỉ ngơi thoải mái khoảng 20 phút rồi mới có thể lên giường hoặc đi nằm. Kể cả ngủ trưa cũng nên quán triệt mức thời gian tối thiểu này.

5. Không mở cạp quần hoặc thắt lưng ngay lập tức

Sau khi ăn, một lượng thức ăn lớn sẽ được chuyển vào dạ dày, nếu bạn cảm thấy quá no và căng cạp quần, nhiều người sẽ có thói quen mở cạp quần hoặc thắt lưng cho “dễ thở”. Tuy nhiên, đây lại là thói quen sai lầm rất có hại.

Khi bụng đang no, dạ dày nặng sẽ tạo ra một áp lực lớn trong khoang bụng, nếu ngay lập tức mở thắt lưng, không chỉ khiến cho áp lực bụng tăng lên, mà còn có thể ảnh hưởng đến đường tiêu hóa, thậm chí còn có thể bị sa dạ dày, xuất hiện các bệnh liên quan đến dạ dày.

6. Không đi lại vận động mạnh sau bữa ăn

 

Ngay sau khi ăn, cơ thể cần rất nhiều máu và năng lượng để cung cấp cho hệ tiêu hóa làm việc, nếu bạn ngay lập tức đi lại với cường độ cao hoặc tập luyện, năng lượng và máu sẽ chuyển đến tứ chi, ảnh hưởng lớn đến quá trình tiêu hóa.

Không những thế, nếu bạn đi lại, cơ thể không đủ điều kiện để tiêu hóa và hấp thụ thức ăn, có thể ảnh hưởng đến việc cung cấp dinh dưỡng. Đặc biệt nếu là người cao tuổi, đi bộ ngay sau bữa ăn còn có thể gây ra chứng hạ huyết áp, rất nguy hiểm.

7. Sau khi ăn không nên đi tắmtam2_pkrl

Việc ăn xong đi tắm sẽ làm dạ dày đột ngột bị co thắt hại tới việc tiêu hóa thức ăn gây khó tiêu và lâu ngày sẽ làm tăng khả năng mắc bệnh dạ dày.

Thói quen sau khi ăn nên làm tốt cho sức khỏemy-pham-the-men-5-loai-thuc-pham-giau-duong-chat-cho-nam-gioi

Bạn muốn làm gì sau khi ăn thì cũng cần nhớ chỉ nên làm sau khi ăn xoang khoảng 10-15 phút là tốt nhất. Thời điểm này bạn có thể ngồi nghỉ ngơi giúp thức ăn xuống hết dạ dày để thực hiện chức năng tiêu hóa. Sau khoảng thời điểm này bạn có thể thực hiện một số thói quen tốt từ các chuyên gia khuyên người bệnh nên tiến hành tốt cho sức khỏe bao gồm:

1/ Xoa bụng nhẹ nhàng

Khi ăn no việc xoa bụng nhẹ nhàng có tác dụng lớn đối với cơ thể. Nhưng mới đây các nhà nghiên cứu cho rằng sau khi ăn dùng tay xoa bụng nhẹ nhàng, ấn nhẹ vào bụng xoa thuận theo chiều kim đồng hồ sẽ giúp thúc đẩy mạnh tuần hoàn máu trong ổ bụng, tăng cường khả năng tiêu hóa của dạ dày ruột, có lợi cho đường tiêu hóa.

2/ Đi bộ chậm dãi

Đi bộ di chuyển nhẹ nhàng sẽ hỗ trợ dạ dày tiêu hóa thức ăn nhanh hơn, co bóp trơn chu làm giảm sự ứ đọng của thức ăn trong dạ dày. Với những ai bị bệnh dạ dày việc đi bộ sau khi ăn như một thói quen tốt cho dạ dày, giúp vết thương nhanh làn hẳn.

3/ Nghe nhạc, giải trí

Âm nhạc giải trí giúp tinh thần thư thái tâm hồn giúp kéo dài tuổi thọ, sức dẻo dai của cơ thể. Nhờ đó khi nghe nhạc giải trí nhẹ nhàng, thoải mái đầu óc sau khi ăn sẽ rất tốt cho dạ dày.

4/ Ăn tráng miệng đồ ăn, thức uống phù hợp

Sau khi ăn đồ ăn nhiều dầu mỡ nên uống nước cần tây vừa giàu chất xơ, nhiều vitamin có thể hỗ trợ tiêu hóa nhanh giảm tình trạng đầy hơi, chứng bụng, khó tiêu.

5/ Súc miệng sau khi ăn

Chuyên gia dinh dưỡng khuyên sau khi ăn xong người bệnh nên xúc miệng lại với nước, làm sạch khoang miệng loại bỏ mảng bám còn sót lại trên răng. Đặc biệt là bạn có thể uống một chút sữa để khôi mục canxi trên men răng giúp răng chắc khỏe hơn .

Đây là những thói quen tốt cho sức khỏe sau khi ăn mà mọi người nên lưu ý thực hiện nhằm bảo vệ sức khỏe của chính mình khỏi các bệnh dạ dày nguy hiểm. Hãy chia sẻ ngay để mọi người cùng biết vì sức khỏe của những người thân và cộng đồng nhé!

Theo Khoevadep