Đưa Yoga vào trường học

GD&TĐ - Một số nghiên cứu cho thấy, luyện tập yoga sau giờ lên lớp giúp các em hứng thú hơn trong học tập; giảm bạo lực học đường, rối loạn tâm lý,  gù lưng, cận thị, vẹo cột sống... 

Tập luyện yoga giúp học sinh giảm rối loạn tâm lý, bạo lực học đường, tăng khả năng hứng thú học tập
Tập luyện yoga giúp học sinh giảm rối loạn tâm lý, bạo lực học đường, tăng khả năng hứng thú học tập

Tăng cường hứng thú học tập

Yoga là một bộ môn nghệ thuật giúp thư giãn và tìm lại hứng thú. Yoga còn góp phần nâng cao chất lượng giáo dục bởi đó là một bộ môn không những có tác dụng thiết thực trong việc cải thiện sức khỏe thể chất, giáo dục cảm xúc, nuôi dưỡng tâm hồn mà xa hơn nữa là trị liệu tâm lý cho học sinh. Khi được tập luyện yoga đa phần học sinh cảm thấy hứng thú, tinh thần thoải mái, học tập tốt hơn.

Tại Ấn Độ, năm 2017, yoga đã trở thành môn học bắt buộc cho học sinh từ lớp 6 đến lớp 10 các trường công lập và còn là chương trình đào tạo chính thức dành cho giáo viên. Ấn Độ đã trở thành đất nước đầu tiên đưa bộ môn yoga vào chương trình học bắt buộc dành cho học sinh.

Tại các nước: Anh, Mỹ, Trung Quốc... yoga chưa phải là môn học bắt buộc trong nhà trường, nó chỉ là một môn học phụ đạo, là hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp (HĐGDNGLL) hay các câu lạc bộ ngoại khóa nhưng nó đã thu hút được rất nhiều học sinh và phụ huynh tham gia.

Tại Việt Nam, yoga bắt đầu được nhiều người quan tâm, tham gia luyện tập. Đã có một số trường mầm non đưa yoga vào như một môn năng khiếu hay giải trí cho học sinh. Ở bậc tiểu học, có rất ít trường dạy yoga cho học sinh ngoài giờ lên lớp do phụ huynh yêu cầu.

Ở cấp học cao hơn như THCS và THPT một số trường ở thành phố lớn đã đưa yoga vào HĐGDNGLL.Ví dụ như Trường Nguyễn Tất Thành (Hà Nội) đã thành lập Câu lạc bộ Yoga để các em có thể đăng ký học theo sở thích. Tại các câu lạc bộ yoga, học sinh đã có những phản hồi rất tốt và tỏ ra khá thích thú với hoạt động này. Sau một thời gian làm quen với yoga, các em cảm thấy tinh thần luôn thoải mái, giảm căng thẳng, lo âu trước các kỳ thi, ngoài ra cơ thể tràn đầy năng lượng, học bài tiếp thu nhanh và nhớ lâu hơn rất nhiều, đem lại hiệu quả học tập cao.

Giảm rối loạn tâm lý và bạo lực học đường

Theo Chuyên viên trị liệu thiền và yoga Nguyễn Vân Hà, và bác sĩ Chu Thị Nhã, Trung tâm kỹ thuật cao điều trị tự kỷ và bại não, Bệnh viện Đa khoa quốc tế Vinmec - Hà Nội cho biết: Yoga cho trẻ em được thể hiện theo ngôn ngữ riêng, mang đậm tính sáng tạo và gần gũi. Nó là một bộ môn nghệ thuật tràn ngập cảm xúc nhân văn và giá trị sống tích cực. Tập luyện yoga thường xuyên giúp trẻ chống lại những trải nghiệm căng thẳng trong học tập.

Khi được học các kỹ thuật tự chăm sóc sức khỏe, thư giãn và thực hiện từ bên trong, trẻ có thể đối diện và điều hướng các thử thách trong cuộc sống một cách dễ dàng hơn. Bởi vậy cho trẻ bắt đầu tập luyện yoga sớm sẽ khuyến khích lòng tự trọng và nhận thức về cơ thể, thể chất, thúc đẩy lòng nhân ái, cao thượng thay vì tính bướng bỉnh, đối kháng.

Tập luyện yoga mỗi ngày còn giúp trẻ phát triển tốt về thể chất, tăng cường linh hoạt, sức mạnh, sự phối hợp và nhận thức về cơ thể. Ngoài ra, sự tập trung, cảm giác bình tĩnh và thư giãn của trẻ cũng theo đó mà được cải thiện. Tinh thân sẽ thoái mái hơn khi học mà chơi, chơi mà học.

Khi thực hành, trẻ vừa có thể tập thể dục, chơi đùa, kết nối sâu sắc với bản thân bên trong, vừa phát triển một mối quan hệ mật thiết với thế giới tự nhiên bao quanh chúng.

Tại lớp học yoga của Trường Tiểu học Kim Đồng (Hà Nội), cô giáo dạy yoga - Phạm Ngọc Anh cho biết: “Tôi hướng dẫn học sinh được 3 năm và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ cả phía phụ huynh và học sinh. Các con đều rất hào hứng luyện tập bộ môn này”.

Trong buổi học, cô Ngọc Anh không chỉ có hoạt động tập yoga đơn thuần như các lớp của người lớn mà còn kết hợp giáo dục sức khỏe giới tính, môi trường, các chủ đề về giá trị sống, trò chơi dân gian, khoa học vui, làm đồ handmade, hát thiền ca... giúp các em bồi dưỡng thêm kiến thức và nhiều kỹ năng trong cuộc sống.

Ngoài ra, cô còn chia sẻ thêm về những trường hợp đã có chuyển biến tích cực và rõ rệt sau một khoảng thời gian khá dài tham gia lớp yoga của cô. Đó là trường hợp của một bạn học sinh Đ. 10 tuổi, được chẩn đoán là tăng động giảm chú ý (ADHD). Em đã kiên trì tham gia lớp học và tập 2 buổi/tuần, liên tục trong 3 năm. Đến nay, em Đ. đã không còn phải uống thuốc chữa ADHD nữa khiến phụ huynh và gia đình rất hài lòng.

Vui mừng khi con tiến bộ mỗi ngày nhờ tập luyện yoga, mẹ của Đ. chia sẻ: “Từ khi con tập yoga đã bớt ốm hẳn. Về nhà con ngoan hơn, học tập tốt hơn và không còn triệu chứng tăng động như trước nữa...”.

Hiện nay, các dịch vụ dạy yoga cho trường học đã ngày càng được phổ biến và những lợi ích nổi bật của yoga cho trường học đáng được các phụ huynh và nhà trường quan tâm. Việc nhà trường tạo ra những lớp học hay các câu lạc bộ yoga dành cho các em học sinh là một phương pháp vô cùng hợp lý, là sân chơi lành mạnh, có ích nhất đối với sự phát triển của các em. Cùng với những lợi ích to lớn mà yoga đem lại, sẽ là nguồn động lực lớn nhất để nhà trường đưa các em tới gần hơn với thế giới kỳ diệu của yoga.

Đưa tập luyện yoga vào trong HĐGDNGLL giúp nâng cao chất lượng giảng dạy, tạo hứng thú cho học sinh học tập và góp phần giải quyết một số vấn đề vẫn còn tồn tại nổi cộm trong phạm vi học đường như bạo lực, rối loạn tâm lý, gù lưng, cận thị, vẹo cột sống... 
Thông qua các hoạt động của bộ môn Yoga, các em sẽ được cải thiện sức khỏe thể chất, giáo dục cảm xúc, nuôi dưỡng tâm hồn, thậm chí là cả trị liệu tâm lý. Từ đó, yoga sẽ trở thành cầu nối chia sẻ hữu ích giữa gia đình và nhà trường, đồng thời củng cố thêm mối quan hệ giữa thầy cô và học trò.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ