Dự đoán bệnh qua đôi chân

Người xưa có câu “nhất dáng, nhì da”. Bởi thế, đôi chân được coi là một trong những yếu tố quan trọng tạo nên vẻ hấp dẫn. Nhưng hơn thế, đôi chân còn nói nhiều hơn về sức khỏe bạn.

Dự đoán bệnh qua đôi chân

Chân ngắn

Từ hông đến các ngón chân có hơn 60 xương khác nhau giúp chúng ta di chuyển mỗi ngày. Những người chân ngắn thường thì phần cẳng chân ngắn hơn phần đùi đến hông. Với các vận động viên, tỉ lệ này có lợi thế là có thể giúp họ lấy trọng tâm thấp hơn, khả năng thay đổi hướng linh hoạt hơn. 

Tuy nhiên, các nhà khoa học cho biết, chân ngắn cũng có mối liên quan mật thiết đến bệnh tim. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dịch tễ học và sức khỏe cộng đồng Mỹ năm 2001 cho thấy, chân càng ngắn, nguy cơ đối mặt với bệnh tim mạch càng cao. Ngoài ra, người có chân ngắn, cũng có nguy cơ bị tiểu đường tuýp 2 cao hơn 20% so với người bình thường. 

Một nghiên cứu được xuất bản trên Tạp chí Diabetes Care (Mỹ) cho thấy, chân ngắn tỷ lệ thuận với bệnh tiểu đường, chân càng ngắn thì nguy cơ mắc tiểu đường càng cao.

Chân dài

Dù là nam hay nữ, khi sở hữu một đôi chân dài miên man luôn là điều hấp dẫn và đáng tự hào. Các nhà khoa học cũng đã chỉ ra rằng, người có đôi chân dài thường có chế độ dinh dưỡng tốt từ nhỏ và rất có thể họ được lớn lên trong một môi trường tốt. Hơn nữa, một người phụ nữ có đôi chân dài thường có xương hông rộng, điều này có tác động tích cực đến khả năng sinh sản.

Chân to

Nếu bạn có đôi chân chắc nịch hoặc dày, hãy lưu ý tới các vấn đề về gan. Phụ nữ có chân to thường có mức độ cao của một số enzymđược coi là những tác nhân dễ gây bệnh gan trong cơ thể. Các chuyên gia cũng cho rằng, chế độ dinh dưỡng khi nhỏ không chỉ ảnh hưởng đến sự tăng trưởng, phát triển mà còn có tác động đến sự phát triển bệnh gan khi trưởng thành.

Đùi to

Người có cặp đùi to, mập thường tự ti khi chọn trang phục. Tuy nhiên, đó lại là điều có thể giúp bạn có một cuộc sống lâu dài và khỏe mạnh. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y khoa Anh năm 2009 cho thấy, chu vi bắp đùi khoảng 62cm sẽ bảo vệ chúng ta khỏi nguy cơ tử vong sớm hoặc bệnh tim ở cả nam và nữ, trong khi đùi nhỏ sẽ có nguy cơ tử vong cao hơn. Các chuyên gia cho rằng, vòng đùi được tạo thành chủ yếu bởi các cơ và bắp thịt - yếu tố có tác động tích cực đến việc điều tiết insulin và chống viêm nhiễm trong cơ thể.

Chân hay bị chuột rút

Khi đi bộ, leo cầu thang hoặc tập thể dục, bạn thường gặp phải những cơn chuột rút đau đớn ở bắp đùi hoặc bắp chân - đây có thể là dấu hiệu của bệnh động mạch ngoại biên (PAD), hay xơ cứng động mạch trong hệ thống tuần hoàn. Các cơn đau có liên quan đến bệnh động mạch ngoại biên thường biến mất khi bạn ngừng tập thể dục. Nhưng nếu đã ngừng tập mà vẫn gặp các cơn đau, có thể bạn đã bị bệnh nặng. Tình trạng hay bị chuột rút cũng có thể do thiếu các vi khoáng chất như magie, kẽm, sắt, canxi hoặc do hút thuốc, bị tiểu đường, huyết áp cao, cholesterol cao trong cơ thể…

Theo Tiền Phong

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ