Đấu thầu thuốc hạn chế tình trạng loạn giá thuốc

Đấu thầu thuốc hạn chế tình trạng loạn giá thuốc

(GD&TĐ) - Năm 2013, sẽ áp dụng đại trà Thông tư 01 của Liên Bộ Y tế - Bộ Tài  Chính về hướng dẫn thực hiện đấu thầu thuốc vào bệnh viện nhằm hạn chế tình trạng loạn giá thuốc trong bệnh viện.

Theo Thông tư 01 của Bộ Y tế về đấu thầu thuốc được áp dụng đại trà trong năm 2013, giá trúng thầu của từng mặt hàng thuốc không được cao hơn giá trong kế hoạch đấu thầu đã được phê duyệt. Các cơ sở y tế phải lập kế hoạch đấu thầu tối thiểu 1 năm/lần, mỗi nhóm thuốc chỉ được xét trúng thầu 1 mặt hàng đạt yêu cầu kỹ thuật, chất lượng quy định và có giá thấp nhất trong nhóm thuốc đó, thay vì 7 - 10 thuốc cùng trúng thầu như  trước đây... Thuốc sẽ được phân chia nhóm dựa trên mặt bằng tiêu chuẩn kỹ thuật và công nghệ để lựa chọn mặt hàng đáp ứng các điều kiện với giá dự thầu thấp nhất vào BV.

Chi phí cho thuốc chiếm tới 60% tổng chi phí dành cho y tế
Chi phí cho thuốc chiếm tới 60% tổng chi phí dành cho y tế 

Tại hội nghị về đấu thầu thuốc do Bộ Y tế tổ chức, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng mặc dù các khảo sát cho thấy giá thuốc tại Việt Nam không cao hơn giá thuốc tại một số nước trong khu vực song vẫn tồn tại bất hợp lý. Đó là cùng một loại thuốc nhưng giá cung ứng vào bệnh viện (BV) khác nhau, vẫn còn thuốc trong BV có giá cao hơn thị trường và thuốc còn phân phối lòng vòng, qua nhiều tầng nấc trung gian, đẩy giá thuốc lên cao bất hợp lý.

Nhiều hãng dược bắt tay với thầy thuốc kê đơn thuốc biệt dược nhập ngoại để hưởng chênh lệch... “Cùng với chấn chỉnh công tác đấu thầu, sẽ phải thực hiện các giải pháp đồng bộ kiểm soát giá. Sắp tới, Bộ Y tế và BHXH Việt Nam sẽ rà soát toàn bộ danh mục thuốc BHYT vì danh mục thuốc hiện nay quá rộng rãi, nhiều thuốc hỗ trợ chứ không có tác dụng điều trị trực tiếp. Việc này làm tăng tình trạng kê quá mức cần thiết, đội chi phí điều trị. Không thể để vỡ quỹ BHYT vì tiền thuốc!” - bà Tiến nhấn mạnh.

Và nếu  áp dụng đúng quy chế đấu thầu mới, giá một số loại thuốc có thể giảm 20%-30% so với hiện nay. Bộ trưởng khẳng định “Quy định mới này sẽ hạn chế được tiêu cực, làm những đơn vị muốn gian lận để “ăn” chênh lệch giá rất khó khăn”.

Theo Bộ Y tế, việc áp dụng các giải pháp mới trong đấu thầu với các quy định rõ ràng, thống nhất sẽ khắc phục tối đa các bất cập trước đây, nhằm đảm bảo mục tiêu các cơ sở khám chữa bệnh lựa chọn được thuốc trúng thầu đảm bảo chất lượng với giá cả hợp lý.

Hải Hà

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ