Dấu hiệu nhận biết sớm ung thư hậu môn - bệnh ung thư đe dọa mạng sống của nhiều người nổi tiếng

Mới đây, một nữ diễn nổi tiếng đã lần đầu tiết lộ về căn bệnh ung thư mà mình đã phải đối mặt trong một bài đăng trên Instagram. Cô chia sẻ rằng mình đã "khỏe mạnh" và "hạnh phúc" sau "cuộc chiến" với căn bệnh ung thư hậu môn.

Dấu hiệu nhận biết sớm ung thư hậu môn - bệnh ung thư đe dọa mạng sống của nhiều người nổi tiếng

Marcia Cross là nữ diễn viên thủ vai Bree Van de Kamp trong seri phim truyền hình "Những bà nội trợ kiểu Mỹ" (Desperate Housewives). Bộ phim thành công rực rỡ năm 2004, trở thành bước ngoặt trong sự nghiệp diễn xuất của cô. Marcia nhanh chóng trở thành 1 trong những nữ diễn viên nổi tiếng và đắt giá hàng đầu ở Hollywood.

Nữ diễn viên luôn chia sẻ những hình ảnh năng động, khỏe mạnh, vui vẻ trên trang cá nhân Instagram của mình. Thế nhưng ít ai biết rằng cô đã vừa phải "chiến đấu" với một căn bệnh ung thư hiếm gặp - ung thư hậu môn.

Dấu hiệu nhận biết sớm ung thư hậu môn - bệnh ung thư hiếm gặp đe dọa mạng sống của nhiều người nổi tiếng - Ảnh 1.

Marcia Cross là nữ viên viên thủ vai Bree Van de Kamp trong seri phim truyền hình "Những bà nội trợ kiểu Mỹ" (Desperate Housewives).

Mới đây, nữ diễn mới lần đầu tiết lộ về căn bệnh của mình trong một bài đăng trên Instagram. Cô chia sẻ rằng mình đã "khỏe mạnh" và "hạnh phúc" sau "cuộc chiến" với căn bệnh ung thư hậu môn.

Trong bài viết đăng ngày 15/9, nữ diễn viên giải thích rằng cô đã bị rụng tóc do bệnh tật. "Tôi biết ơn và hạnh phúc vì vẫn được sống nhưng thật buồn vì tóc bị rụng, giờ đây nó mới chỉ dài khoảng vài centimet và trông rất buồn cười", cô viết.

Tiếp tục với bài viết đăng lên ngày hôm sau, cô chia sẻ với mọi người rằng: "Tất cả đều tốt. Cuộc hành trình này thật khó khăn, nhưng tôi khỏe mạnh, hạnh phúc, và hiện tại tôi biết ơn mọi thứ hơn bao giờ hết. Cảm ơn các bạn từ tận đáy lòng vì đã yêu quý tôi".

Hơn một tuần sau, cô cuối cùng đã tiết lộ bệnh ung thư mà cô đã phải chống chọi và đánh bại. Cô viết: "Nếu bạn đang băn khoăn đó là bệnh gì thì tôi xin nói rằng đó là ung thư hậu môn".

Dấu hiệu nhận biết sớm ung thư hậu môn - bệnh ung thư hiếm gặp đe dọa mạng sống của nhiều người nổi tiếng - Ảnh 2.

Mới đây, nữ diễn mới lần đầu tiết lộ về căn bệnh của mình trong một bài đăng trên Instagram. Cô chia sẻ rằng mình đã "khỏe mạnh" và "hạnh phúc" sau "cuộc chiến" với căn bệnh ung thư hậu môn.

Ung thư hậu môn là gì?

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, ung thư hậu môn là bệnh ung thư bắt đầu ở hậu môn. Bệnh ung thư này thường gặp ở phụ nữ, phổ biến với những người trên 60 tuổi.

Những người có nguy cơ cao bị ung thư hậu môn bao gồm những người bị nhiễm virus u nhú ở người (HPV) hoặc HIV, người hút thuốc và những người có khả năng miễn dịch kém.

Các triệu chứng sớm nhận biết ung thư hậu môn

Trong một số trường hợp, ung thư hậu môn không có triệu chứng rõ ràng. Nhiều người thấy có triệu chứng chảy máu nhẹ ở hậu môn mỗi khi đi đai tiện nhưng thường bị nhầm lẫn với bệnh trĩ chứ không biết rằng đây thường là dấu hiệu đầu tiên của bệnh.

Tuy nhiên, theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, ngoài chảy máu trực tràng, ung thư hậu môn cũng có một số triệu chứng khác có thể xảy ra như.

- Xuất huyết trực tràng

- Ngứa hậu môn

- Có một khối u ở hậu môn

- Đau hoặc cảm giác đầy ở vùng hậu môn

- Đi đại tiện phân nhỏ hoặc các thay đổi khác trong chuyển động ruột

- Ra dịch bất thường từ hậu môn

- Các hạch bạch huyết sưng ở vùng hậu môn hoặc háng

Dấu hiệu nhận biết sớm ung thư hậu môn - bệnh ung thư hiếm gặp đe dọa mạng sống của nhiều người nổi tiếng - Ảnh 3.

Trong một số trường hợp, ung thư hậu môn không có triệu chứng rõ ràng.

Điều quan trọng cần lưu ý là đôi khi những triệu chứng này có nhiều khả năng gây ra bởi các bệnh lành tính, không phải ung thư, ví dụ như trĩ, nứt hậu môn hoặc mụn cóc hậu môn. Vì vậy, đừng lo lắng quá nếu bạn đang gặp một hoặc nhiều dấu hiệu này.

Thay vào đó, hãy đi khám để được bác sĩ kiểm tra và có kết luận chính xác về nguyên nhân và được điều trị kịp thời, hiệu quả. Như hầu hết các bệnh ung thư khác, nếu phát hiện trong giai đoạn sớm, tỷ lệ sống của bệnh nhân ung thư hậu môn cũng cao hơn đáng kể.

Marcia Cross không phải là người nổi tiếng duy nhất đã chiến đấu với căn bệnh ung thư hiếm gặp này. Trong năm 2015, diễn viên trong bộ phim "Những thiên thần của Charlie", Farrah Fawcett, đã qua đời ở tuổi 62 trong cuộc chiến với bệnh ung thư hậu môn.

Dấu hiệu nhận biết sớm ung thư hậu môn - bệnh ung thư hiếm gặp đe dọa mạng sống của nhiều người nổi tiếng - Ảnh 4.

Năm 2015, diễn viên trong bộ phim "Những thiên thần của Charlie", Farrah Fawcett (ở giữa), đã qua đời ở tuổi 62 trong cuộc chiến với bệnh ung thư hậu môn.

Mặc dù việc chia sẻ bệnh của mình có thể khiến cuộc sống của diễn viên Marcia Cross gặp những phiền toái nhưng cô không ngại chuyện đó. Ngược lại, cô muốn giúp mọi người nâng cao nhận thức về một căn bệnh hiếm gặp và ít người quan tâm này.

Sự khác biệt giữa ung thư ruột kết, đại tràng và hậu môn là gì?

Ung thư ruột và ung thư trực tràng đều bắt đầu từ bên trong. Chúng phát sinh từ mô tuyến.

Sự khác biệt lớn giữa ung thư hậu môn là nó ở bên ngoài, bắt đầu từ các tế bào vảy (tức là các tế bào phẳng chủ yếu là các tế bào da).

Ung thư hậu môn là loại duy nhất trong ba loại ung thư có liên quan đến HPV.

Dấu hiệu nhận biết sớm ung thư hậu môn - bệnh ung thư hiếm gặp đe dọa mạng sống của nhiều người nổi tiếng - Ảnh 5.

Ung thư hậu môn là loại duy nhất trong ba loại ung thư có liên quan đến HPV.

Ung thư hậu môn được điều trị như thế nào?

Ung thư hậu môn có thể được điều trị bằng phẫu thuật, xạ trị và hóa trị.

Đối với giai đoạn 0, trước khi nó lan ra bất cứ nơi nào, phẫu thuật có thể là lựa chọn đầu tiên để loại bỏ các tế bào ung thư.

Đối với giai đoạn 1 và 2, nếu khối u nhỏ (nhỏ hơn 4cm), phẫu thuật là một lựa chọn, tiếp theo là hóa trị và xạ trị.

Sau giai đoạn 2 trước, xạ trị và hóa trị được khuyến cáo.

Làm thế nào để phát hiện ung thư hậu môn sớm?

Một số phương pháp của y học cổ truyền có thể phát hiện sớm ung thư hậu môn:

Kiểm tra hậu môn bằng tay: Bác sĩ sẽ kiểm tra khoang hậu môn bằng tay để tìm xem có những bất thường hoặc cục u trong hậu môn không.

Sử dụng dụng cụ soi hậu môn: Bác sĩ sử dụng một ống nhỏ chèn vào hậu môn để tiến hành nội soi.

Xét nghiệm này thường được bác sĩ sử dụng sau khi kiểm tra hậu môn bằng tay và thấy xuất hiện những dấu hiệu bất thường.

Chụp PET, CT, MRI, X-quang, siêu âm và sinh thiết: cũng là những phương pháp sử dụng để phát hiện ung thư hậu môn.

Tuy nhiên những xét nghiệm này cũng gây tranh cãi vì có thể khiến ung thư hậu môn lây lan nhanh hơn.

Theo afamily.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ