Đau đến phát sốt vì tắc tia sữa, MC xinh đẹp vẫn quyết cho con bú mẹ

Với MC Khánh Ly, nuôi con bằng sữa mẹ là việc khiến cô vô cùng yêu thích và tự hào.

Đau đến phát sốt vì tắc tia sữa, MC xinh đẹp vẫn quyết cho con bú mẹ

Không chỉ nổi tiếng là nữ MC xinh đẹp, năng động với nụ cười "tỏa nắng" của chương trình "Vui sống mỗi ngày" trên VTV3, Nguyễn Khánh Ly còn được nhiều người đặc biệt là các mẹ bỉm sữa ngưỡng mộ bởi kho kiến thức mang bầu, sinh nở, chăm sóc con cái, nhất là việc nuôi con bằng sữa mẹ .

Trở lại với công việc sớm chỉ 2 tháng sau sinh, không như những bà mẹ bận rộn khác sẽ từ bỏ việc nuôi con bằng sữa mẹ , Khánh Ly lại chọn con đường vất vả nhưng rất đáng tự hào đó là tiếp tục cho con bú mẹ và hút sữa cho con tu ti. Với cô, cho con bú là việc khiến cô vô cùng yêu thích và tự hào. Tuy nhiên, cô cũng không ít lần rơi nước mắt vì đau đớn, mệt mỏi do bị tắc tia sữa.

May mắn nhờ trau dồi những kiến thức hữu ích và chăm chỉ học hỏi, giờ đây Khánh Ly đã rất tự tin trong công cuộc làm "bò sữa" và hiện tại bé Win dù 10 tháng vẫn được bú dòng sữa ấm nóng của mẹ.

Dau den phat sot vi tac tia sua, MC xinh dep van quyet cho con bu me - Anh 1

Mặc dù trở lại với công việc sớm sau sinh nhưng MC Khánh Ly vẫn chọn cách nuôi con bằng sữa mẹ.

Dau den phat sot vi tac tia sua, MC xinh dep van quyet cho con bu me - Anh 2

Nữ MC xinh đẹp, năng động với nụ cười "tỏa nắng".

Cùng trò chuyện với nữ MC xinh đẹp về những kinh nghiệm hữu ích trong hành trình nuôi con bằng sữa mẹ cũng như những bí quyết làm đẹp, giảm cân cho mẹ sau sinh.

Làm MC nhưng không hề áp lực về việc tăng cân khi mang bầu

Chào Khánh Ly! Vừa chăm con nhỏ vừa làm công việc truyền hình khá vất vả, làm thế nào để bạn có thể hoàn thành tốt cả 2 việc này?

Để hoàn thành tốt cả 2 vai trò này thì Ly đã cố gắng sắp xếp lịch làm việc của mình cân đối, thời gian này chủ yếu vẫn ưu tiên cho việc chăm sóc bé vì con còn quá nhỏ, nên Ly không nhận chương trình quá dày đặc. Thời gian không làm việc thì tất cả mình dành cho con, có đi đâu giải khuây hay gặp gỡ mọi người cũng sẽ tìm nơi thuận tiện để ẵm bé theo cùng với mẹ.

Làm công việc MC, chắc chắn bạn gặp rất nhiều áp lực trong việc tăng cân trong thai kỳ cũng như việc lấy lại vóc dáng sau sinh. Vậy thời gian mang bầu, bạn có ép mình ăn kiêng để tránh tăng cân nhiều không?

Ly thì ngược lại đó. Có lẽ vì lúc làm MC mình phải ăn uống dè chừng để giữ dáng quá nên thời gian mang bầu Ly không có chút áp lực nào về việc ăn kiêng, cứ thèm là ăn, ăn đủ thứ, thích gì ăn đó... Thậm chí có những món bình thường không dám ăn vì sợ béo thì bây giờ ăn luôn, và mình cũng không hiểu sao mỗi lần ăn là cảm giác rất thoải mái nên hấp thu tốt hơn. Chắc vì ăn nhiều nên mình tăng cân vù vù, thân hình rất khủng hoảng, đến ngày sinh bước lên bàn cân là 75 kg. Ly tăng tổng cộng 25 kg cả thai kỳ, tới nỗi ai nhìn cũng thấy sợ không thể về dáng ban đầu nổi. Lúc đó Ly cũng hơi stress vì mình mập quá, nhưng thấy mang thai mà stress không tốt cho bé nên... mặc kệ, sinh xong rồi giảm.

Nhưng mà lời khuyên là các mẹ đừng như Ly, chúng ta ăn uống điều độ và đầy đủ chất là được. Còn ai lỡ tăng cân rồi thì có thể tham khảo những cách giảm cân vẫn đảm bảo nguồn sữa như Ly đã thực hiện.

Tăng cân nhiều như vậy liệu bạn có bị rạn da không?

Ly cũng có tìm hiểu về việc này nên từ tháng thứ 2 bụng chưa lớn là đã bắt đầu thoa các loại dầu để mềm da, lúc đó nghĩ nếu có căng và rạn da sẽ bớt xấu nhưng không ngờ là không rạn nhiều, chì vài đường nhạt nhạt, sinh xong thì tự hết. Các mẹ có thể phòng ngừa bằng cách mua dầu chống rạn da thoa từ đầu thai kì để phòng ngừa đừng đợi đến khi to và rạn rồi mới thoa thì không có tác dụng. Khi thoa mình chỉ thoa nhẹ lên da, chứ không nên massage nhiều sẽ gây gò tử cung. Và lưu ý là thoa đều không chỉ bụng mà còn những vị trí khác có thể rạn khi to ra như ngực, đùi.

Dau den phat sot vi tac tia sua, MC xinh dep van quyet cho con bu me - Anh 3

Trong thời gian mang bầu, Khánh Ly tăng 25kg khiến chính cô cũng lo lắng.

Dau den phat sot vi tac tia sua, MC xinh dep van quyet cho con bu me - Anh 4

Bà mẹ nhanh chóng lấy lại vóc dáng sau sinh.

Đau đến phát khóc, phát sốt vì tắc tia sữa nhiều lần

Trở lại với công việc sớm sau sinh con, vậy hiện tại bạn còn nuôi con bằng sữa mẹ không?

Có chứ, Ly vẫn còn nuôi con bằng sữa mẹ và Ly cảm thấy rất yêu thích việc này. Đó là một niềm tự hào của mình, mong muốn của mình là có thể nuôi con bằng sữa mẹ càng lâu càng tốt, để con được hưởng được nguồn sữa mẹ nhiều nhất có thể.

Trở ngại lớn nhất mà bạn đã trải qua trong việc nuôi con bằng sữa mẹ trong thời gian qua là gì?

Cách đây 3 tháng thì đó là việc tắc sữa triền miên, đau lắm. Bạn bè Ly còn nói chưa thấy ai tắc thường xuyên như Ly, nó ảnh hưởng đến rất nhiều thứ mà lớn nhất là công việc. Có lúc Ly phải đi làm trong tình trạng đang sốt cao, mình mẩy đau nhức hết cả tuần vì tắc sữa, cũng có lúc đau quá, nản, nghĩ thôi cai sữa cho con luôn cho khỏe, sẵn tiện đi công tác xa cũng đỡ lỉnh kỉnh máy hút sữa rồi thùng trữ sữa này nọ. Nhưng rồi nghĩ đến con và những lợi ích lớn lao khi con được uống sữa mẹ, thì mình cố gắng vượt qua.

Sau những tháng tắc khủng hoảng đó, Ly tham khảo và thủ sẵn cho mình những cách để tự chữa tắc sữa từ nhiều nguồn và bây giờ thì "ngon lành" rồi. Đó không còn là trở ngại nữa. Đi công tác xa vài ngày cũng cứ vô tư, không còn lo nếu tắc sẽ khó can thiệp kịp thời nữa.

Dau den phat sot vi tac tia sua, MC xinh dep van quyet cho con bu me - Anh 5

Những bình sữa Khánh Ly cất trữ cho con trai.

Vậy theo bạn, nguyên nhân nào khiến người mẹ cho con bú hay bị tắc tia sữa?

Theo mình có 2 nguyên nhân lớn nhất là mình không vệ sinh đầu ti cẩn thận khiến đầu ti bị đóng cặn và bít đầu ti. Lý do thứ 2 là do mình thường xuyên làm việc với lịch trình dày đặc nên không có thời gian hút sữa thường xuyên, khiến sữa ứ đọng, đặc quánh lại và không ra được.

Và bạn đã làm cách nào để chữa trị tình trạng tắc tia sữa cũng như phòng ngừa tắc tia sữa sau này?

Với nguyên nhân đầu tiên do đầu ti bị bít vì không được vệ sinh kỹ, Khánh Ly sẽ tìm cách lấy cặn sữa đó ra bằng cách thử cho con bú vì lực của em bé bú là rất mạnh, hơn cả máy hút sữa. Nếu em bé bú không ra thì mình dùng tay vắt rất mạnh để cặn sữa bật ra ngoài.

Với nguyên nhân thứ 2 do bị đông sữa lại, Khánh Ly sử dụng nước ấm đổ vào chai thủy tinh và chườm quanh chỗ tắc từ 10-15 phút để làm lỏng phần sữa đặc, Sau đó, sẽ cho bé bú hoặc hút liên tục để đưa sữa ra ngoài.

Về cách phòng tắc tia sữa, các mẹ nên cho bé bú hoặc hút sữa thường xuyên, đều đặn 3-5 giờ một lần, không để quá cữ. Ngoài ra, chị em cũng nên chú ý đến chế độ ăn uống nhiều chất xơ, uống nhiều nước và hạn chế mỡ động vật.

Dau den phat sot vi tac tia sua, MC xinh dep van quyet cho con bu me - Anh 6

Cô từng rất mệt mỏi, đau đớn vì tắc tia sữa sau sinh.

Hãy ngừng lo lắng và tự tin khi nuôi con bằng sữa mẹ!

Rất nhiều bà mẹ phàn nàn rằng sau sinh họ không có sữa hoặc rất ít sữa. Bạn có thể chia sẻ cùng chị em cách kích sữa về sau sinh con được không?

Đầu tiên thì Ly nghĩ các mẹ hãy ngừng lo lắng và tự tin lên, vì theo những kiến thức mà Ly được đọc và áp dụng thực tế với những mẹ sữa xung quanh mình, thì sữa mẹ đã có sẵn trong bầu ngực từ khi mang thai. Điều mà chúng ta cần làm là sau khi sinh hãy cho bé bú liên tục, đặc biệt là 72 giờ vàng đầu tiên. Với Ly sữa mẹ là khoa học với nguyên lý rất đơn giản, bầu ngực với các tuyến sữa càng được làm trống thường xuyên (bằng cách cho bú/hút) thì sữa sẽ càng về càng nhiều hơn. Từ đó suy ra, ngoài việc cho con bú trực tiếp, thì Ly đã cố gắng hút sữa đều trong thời gian đầu để kích sữa về nhiều, mục đích là tiện cho việc sau này đi ra ngoài hay công tác thì ở nhà vẫn có sữa cho bé, đến khi đến lượng sữa trong ngày tầm 1 lít thì Ly bắt đầu giãn cữ ra để duy trì. Nếu mẹ nào sinh đôi hoặc muốn kích thêm thì vẫn tiếp tục lịch kích sữa đến lượng sữa mình mong muốn thì chuyển sang duy trì.

Cụ thể thời gian đầu Ly kích sữa như sau: Ưu tiên bé bú trực tiếp đầu tiên, bên cạnh đó 3 giờ hút 1 lần 20 phút cho cả 2 bên nếu dùng máy đôi (nếu máy đơn sẽ là 40 phút mới đủ 2 bên). Nếu trùng thời điểm con ti thì sau khi con ti chỉ cần hút thêm 10 phút.

Ban đêm mẹ mệt có thể cho con ti trực tiếp và nghỉ ngơi, sáng ra hút cũng được, vì cơ thể nghỉ ngơi thoải mái sữa cũng sẽ về nhiều. Bên cạnh việc cho bú hút thì cũng có thêm các yếu tố sau cộng hưởng để gia tăng lượng sữa mẹ như mẹ cho da tiếp da, uống nhiều nước hoặc ăn canh, nghỉ ngơi, mát xa ngực để kích thích tuyến sữa,...

Trở lại với công việc chỉ 2 tháng sau sinh mà bạn đã sở hữu vóc dáng gọn gàng quá. Bí quyết giảm cân sau sinh của bạn là gì?

Lúc đó mình chăm con cũng khá là quần quật, vì chưa có người phụ, nên mình ưu tiên những biện pháp tiện lợi nhất và mẹ vẫn đảm bảo nguồn sữa cho con, đây là tiêu chí hàng đầu. Vì mục tiêu để quay về công việc của mình khá cao nên mình áp dụng cùng lúc 3 cách theo thứ tự ưu tiên như sau để có kết quả tốt nhất:

Thứ nhất: Ăn ít tinh bột, dầu mỡ, đồ ngọt vì còn phải cung cấp chất dinh dưỡng cho bé nên mình không cắt hoàn toàn các loại thực phẩm này, và cũng có những loại thực phẩm là tinh bột cũng có thể thay thế để giảm cân hữu hiệu mà vẫn không ảnh hưởng nguồn sữa thậm chí tốt hơn, như là mình sẽ thay cơm bằng cơm gạo lức, hoặc khoai lang, vẫn ăn chất đạm thịt cá tôm bình thường, ăn nhiều canh rau, trái cây để vừa lợi sữa vừa bổ sung chất xơ. Bên cạnh đó mình uống chè vằng thay nước, vì loại chè này có tác dụng lọc bớt mỡ máu và lợi sữa.

Thứ 2: Cho bú/hút sữa liên tục như cách đã chia sẻ ở trên, mỗi ngày rút ra gần 1 lít sữa cũng tiêu tốn ngang ngửa đi tập gym cả tiếng đồng hồ đấy, có một điều khá thú vị là khi mình rút sữa ra bỏ tủ lạnh thì lúc nào cũng thấy nổi lên váng béo rất dày và đặc, lúc đó mình nghĩ ôi chất béo trong người mình nhiều như vậy ư? May quá ra được một ít rồi.Cho con uống sữa mẹ không chỉ tốt cho con đâu mà còn tốt cho cả mẹ nữa, lợi cả đôi đường.

Thứ 3: Mình sử dụng dịch vụ chăm sóc sau sinh tại nhà, có chườm muối thảo dược, xông hơi thảo dược, massage,... đều là những phương pháp giúp loại bỏ bớt độc tố và mỡ thừa ra khỏi cơ thể từ những nguồn nguyên liệu tự nhiên.

Dau den phat sot vi tac tia sua, MC xinh dep van quyet cho con bu me - Anh 7

Khánh Ly được nhiều người ngưỡng mộ với những kinh nghiệm nuôi con bằng sữa mẹ.

Dau den phat sot vi tac tia sua, MC xinh dep van quyet cho con bu me - Anh 8

Liệu việc giảm cân nhanh có ảnh hưởng đến nguồn sữa mẹ không thưa bạn?

Với những cách mình đang làm thì thấy hoàn toàn không ảnh hưởng đến nguồn sữa mẹ. Thậm chí là con mình đã phát triển rất tốt các cột mốc về chiều cao, cân nặng, và các kĩ năng mới!

Việc duy trì nguồn sữa mẹ sau khi mẹ đã đi làm là khá khó khăn, ngoài chế độ ăn uống, bạn có bí quyết gì có thể chia sẻ với độc giả để luôn có nguồn sữa dồi dào?

Duy trì nguồn sữa mẹ sau sinh chỉ có mỗi một cách theo đúng nguyên lý khoa học về sữa mẹ, đó là làm cho các tuyến sữa được hút trống thường xuyên, vì nếu không được làm trống thường xuyên mà vẫn căng sữa, thì cơ thể sẽ tự động hiểu là sữa mẹ đang nhiều và giảm dần lại, đó là lý do mà nhiều mẹ khi đi làm thì không có thời gian hút và sữa bắt đầu không còn căng như xưa, giảm dần, và triệt tiêu.

Với mình duy trì việc bú hút khi đi làm chắc chắn không thể thường xuyên như xưa vì thời gian cũng eo hẹp, nên mình hút 4-6 tiếng/ lần và một lần kéo dài 1 tiếng với cữ như sau: hút 20 phút - nghỉ 10 phút - hút 10 phút - nghỉ 10 phút - hút 10 phút, với việc hút như vậy thì mình thấy nguồn sữa vẫn duy trì tốt.

Cảm ơn bạn về những chia sẻ hữu ích này!

Dau den phat sot vi tac tia sua, MC xinh dep van quyet cho con bu me - Anh 9

Hiện tại, dù con trai đã 10 tháng nhưng nữ MC xinh đẹp vẫn cho con bú đồng thời hút sữa cho con tu ti mỗi khi đi công tác.

Theo Eva

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ