Cụ ông 77 tuổi vẫn sống khỏe dù bị ung thư cách nay 48 năm

Cụ ông (77 tuổi, ở Hải Phòng) đến khám tại Bệnh viện K (Hà Nội) với khối u ở đầu tuỵ, song điều khiến các bác sĩ ngạc nhiên là cách đây 48 năm ông đã đến đây chữa ung thư vòm họng.

Cụ ông 77 tuổi vẫn sống khỏe dù bị ung thư cách nay 48 năm

Những ngày cuối tháng 10, các bác sĩ Bệnh viện K cơ sở Tân Triều (Hà Nội) vô cùng ngạc nhiên khi bắt gặp lại bệnh nhân nam cách đây 48 năm đã đến điều trị ung thư vòm họng.

Cu ong 77 tuoi van song khoe du bi ung thu cach nay 48 nam
Ông Hà Hữu Hiệu, bệnh nhân ung thư vòng họm 48 năm trước

Ông tên Hà Hữu Hiệu - nay 77 tuổi, quê ở Yên Lãng, Hải Phòng. Điều đặc biệt là từ Hải Phòng lên Hà Nội, ông đem theo “Thẻ ra viện”, “Phiếu chữa quang tuyến”, bệnh án của Bệnh viện K từ năm 1970. Những tờ giấy màu nâu, xanh cũ kỹ, một vài chỗ không còn nhìn rõ được chữ nhưng đã được ông cẩn thận lưu giữ cho đến nay. 

Bệnh viện K thành lập tháng 7 năm 1969, còn ông Hiệu vào điều trị vào cuối tháng 9/1970. Khi đó ông mới 29 tuổi, làm giáo viên trường trung học Nông nghiệp Hải Phòng. Lúc đó, với ông cũng như nhiều người khác bệnh ung thư vẫn còn xa lạ.

Cu ong 77 tuoi van song khoe du bi ung thu cach nay 48 nam
Ông Hiệu vẫn giữ kỹ phiếu ra viện và phiếu chữa quang tuyến thời xưa

Ông được bác sĩ chẩn đoán bị ung thư vòm họng giai đoạn 1, liệu pháp điều trị là xạ trị với nguồn xạ là cobalt 60 đơn thuần. Liệu trình điều trị trong hơn 2 tháng.

Theo nội dung trên “phiếu chữa quang tuyến”, kết quả điều trị tốt. Ngày điều trị cuối cùng của ông là 19/12/1970, 3 ngày sau ông được xuất viện. Người điều trị cho ông Hiệu khi đó là bác sĩ Nghĩa.

Kết quả khám lại từng lần sau đó: 1 tháng, 2, 3, 6 tháng, sau đó được tái khám sau 1, 2,3 và 4 năm đều được ghi chép rõ ràng với kết luận bệnh ổn định.

Cu ong 77 tuoi van song khoe du bi ung thu cach nay 48 nam
Kết quả khám lại căn bệnh nan y của ông

Cô Hà Thị My, em gái ông Hiệu nhớ lại: khi đó ông không ăn được cơm mà ăn cháo suốt 3 tháng 10 ngày. Hai bên má xám xịt vì xạ trị. Song từ trận bệnh nặng đó cho đến cách đây 2 tháng, ngoài vài lần bị bệnh thông thường, ông chưa bao giờ phải nhập viện.

Chị Hà Thị Như, 52 tuổi, con gái ông Hiệu cho biết, giờ giấc ngủ, nghỉ, lao động đều được ông tuân thủ rất chỉn chu. Ông thức dậy từ 4 - 5 giờ sáng mỗi ngày để đi bộ tập thể dục, tập bài vẩy tay. Ông thường nói đùa với con cháu “tao vẩy tay được mấy nghìn cái”. Ông còn tham gia sinh hoạt câu lạc bộ thơ, văn, thường xuyên được mời đi giao lưu, đọc thơ.Chia sẻ về bí quyết chiến thắng ung thư vòm họng của mình, ông Hiệu cho biết đơn giản chỉ là luôn giữ gìn sức khỏe, tập thể dục, không uống bia, rượu, ăn uống điều độ, ngày đủ 3 bữa, mỗi bữa 2 chén cơm. 

Cu ong 77 tuoi van song khoe du bi ung thu cach nay 48 nam
Lần này, ông Hiệu đi khám và được chẩn đoán bị bệnh u đầu tụy nhưng ông vẫn vui vẻ

Tuy nhiên, gần 2 tháng nay, ông đi ngoài không bình thường và phát hiện bị loét dạ dày, giãn ống mật, nang thận, thận có sỏi bùn, phì đại tuyến tiền liệt, có u ở đầu tuỵ. Vì ông từng điều trị tại Bệnh viện K cách đây 48 năm nên quyết định quay lại đây chữa bệnh.

Theo Phunuonline.com.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Xe tăng T-72 do Liên Xô sản xuất ở Ba Lan

Ba Lan mất dấu xe tăng gửi Ukraine

GD&TĐ - Một nhà phân tích quân sự Ba Lan cho biết, không rõ Ba Lan hiện đang có bao nhiêu tăng T-72, bởi không rõ Warsaw đã tặng bao nhiêu loại xe này cho Kiev.