Con trai bị bọ ve cắn, bác sĩ nói bệnh nhẹ, mẹ tìm hiểu phát hiện cực nguy hiểm

GD&TĐ - Mặc dù đã yêu cầu bác sĩ khám 2 lần nhưng vẫn không tìm ra được chính xác căn bệnh nên người mẹ đã tự tìm kiếm trên mạng.

Con trai bị bọ ve cắn, bác sĩ nói bệnh nhẹ, mẹ tìm hiểu phát hiện cực nguy hiểm

Muỗi hay bọ ve khi cắn thường để lại những vết mẩn đỏ trên cơ thể. Thông thường, vết mẩn sẽ lặn sau vài giờ, gây ngứa nhẹ và đau rát. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp nguy hiểm nó sẽ gây bệnh truyền nhiễm, thậm chí dẫn đến tử vong ở bé, mẹ cần đặc biệt cẩn thận.

Đó là câu chuyện của cậu bé Mason McNair 5 tuổi, sống ở LaGrange, Georgia, Mỹ bị bọ ve cắn ở vùng rốn.

con trai bi bo ve can, bac si noi benh nhe, me tim hieu phat hien cuc nguy hiem - 1

Mason nổi mẩn khắp người do bị bọ ve cắn

Ngày hôm sau, vết mẩn đỏ đó bắt đầu sưng lên và rộng 6 inch (khoảng 15 cm), nhìn như một vết bị nhiễm trùng. Mẹ của Mason McNair đã ngay lập tức đưa cậu bé đến bệnh viện nhưng bác sĩ kết luận cậu bé chỉ bị chốc lở, nhiễm trùng da do vi khuẩn và Mason được kê đơn 10 ngày kháng sinh để điều trị.

Sau khi dùng thuốc, tình tình của Mason không mấy khả quan, cậu bé còn bị tiêu chảy, sốt và đau bụng sau 10 ngày dùng kháng sinh. Vợ chồng chị Danielle (27 tuổi) - mẹ Mason, liền đưa con tới gặp vị bác sĩ cũ nhưng ông vẫn kết luận con chị chỉ bị nhiễm trùng da nhẹ, có thể chậm phản ứng với kháng sinh.

con trai bi bo ve can, bac si noi benh nhe, me tim hieu phat hien cuc nguy hiem - 2

Cực chẳng đã, Danielle quyết định tìm kiếm trên mạng thông tin nguồn căn khiến con trai Mason bị tình trạng như trên thì bàng hoàng khi biết được rằng, cậu bé mắc phải bệnh truyền do bọ ve có tên sốt phát ban miền núi Rocky Mountain (Rocky Mountain spotted fever - RMSF). Bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn lây lan qua vết cắn của bọ ve, thường là từ ve chó Mỹ, bọ chét cái vùng rừng núi Rocky Mountain và ve chó nâu.

Các triệu chứng và dấu hiệu có thể bao gồm sốt, đau đầu, buồn nôn, ói mửa, đau vùng bụng - rất giống với những gì Mason đã trải qua.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), phát ban thường phát triển trong khoảng thời gian từ 2 đến 4 ngày sau khi sốt, không xuất hiện ở giai đoạn đầu của bệnh, khiến cho bệnh RMSF rất khó chẩn đoán.

Nếu không được điều trị với đúng loại kháng sinh, bệnh có thể khiến bệnh nhân mất thính lực, liệt, phải cắt bỏ tay chân và thậm chí là tử vong.

con trai bi bo ve can, bac si noi benh nhe, me tim hieu phat hien cuc nguy hiem - 3

Trao đổi kĩ hơn với bác sĩ về những gì chị tìm thấy được, vị bác sĩ này đã xem xét lại bệnh cho Mason, kiểm tra kỹ càng hơn và phải công nhận rằng cậu bé thực sự đang mắc phải RMSF. Vị bác sĩ đã kê lại thuốc cho cậu bé và sau 3 ngày, các vết đỏ đã lặn.

Thật hạnh phúc khi thấy con khỏe mạnh trở lại. Là bố mẹ, bạn cần phải tự tìm hiểu để nhận thức về tình trạng bệnh của con”, Danielle nói.

con trai bi bo ve can, bac si noi benh nhe, me tim hieu phat hien cuc nguy hiem - 4

Rất may sau khi được dùng đúng thuốc Mason đã khỏi bệnh.

Theo Eva.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ