Có phải ngồi điều hòa quá nhiều gây khô khớp, loãng xương?

GD&TĐ - Trước thông tin chia sẻ trên mạng xã hội ngồi điều hòa lâu gây ra khô khớp, chuyên gia khẳng định không có căn cứ.

Ngồi điều hòa lâu không gây khô khớp nhưng có thể làm mỏi vai gáy, ảnh minh họa.
Ngồi điều hòa lâu không gây khô khớp nhưng có thể làm mỏi vai gáy, ảnh minh họa.

Dùng điều hòa quá lạnh gây khô khớp?

Thời gian gần đây, trên mạng xã hội chia sẻ thông ngồi điều hòa lạnh thường xuyên có thể làm cho khô các khớp và tăng nguy cơ loãng xương. Trong những ngày thời tiết nắng nóng thế này, điều hòa tại văn phòng làm việc luôn hoạt động hết công suất. Nếu như thông tin trên là chính xác sẽ ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe của dân công sở.

Một số người cho rằng, nếu ngồi điều hòa ở nhiệt độ thấp quá lâu sẽ làm cho các khớp bị khô nhanh và gây tình trạng loãng xương sớm hơn. Tuy nhiên, cũng có một số ý kiến phản bác cho rằng thông trên chỉ là suy diễn không có cơ sở khoa học.

Theo Th.BS Doãn Thị Tường Vi, điều hòa là một sản phẩm của cuộc sống hiện đại, rất hữu ích cho con người, nó mang tới một môi trường vi khí hậu giúp hút ẩm và làm mát. Ở những nơi điều kiện môi trường bị ô nhiễm, điều hòa sẽ giúp lọc cho không khí trong lành  hơn. Làm việc trong môi trường nhiệt độ ổn định mát mẻ sẽ giúp cho năng suất lao động cao hơn. Như vậy, việc dùng điều hòa thích hợp và đúng cách hoàn toàn có lợi cho sức khỏe.

Trả lời thông tin ngồi điều hòa lâu và lạnh có gây ra khô khớp, loãng xương hay không? Bác sĩ Tường Vi cho hay: “Từ trước tới nay, tôi chỉ thấy nói tới điều hòa gây ra khô da do đặc tính hút ẩm, chưa từng nghe và đọc qua tài liệu ngồi điều hòa lạnh gây ra khô khớp.

Nói thêm về vấn đề dùng đều hòa lạnh lâu có thể gây ra loãng xương, bác sĩ Tường Vi cho rằng không có căn cứ khoa học. Loãng xương có thể do rất nhiều nguyên nhân gây ra trong đó có chế độ ăn thiếu hụt canxi, suy giảm nội tiết tố (sau tuổi mãn kinh), người cao tuổi… Phòng nguy cơ loãng xương bằng các tăng cường thực phẩm giàu canxi trong khẩu phần ăn, luyện tập thể dục thể thao…

Điều hòa lạnh có ảnh hưởng tới bệnh khớp

Lương y Bùi Hồng Minh, Phó Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình cũng khẳng định ngồi điều hòa nhiều không gây ra khô khớp. Nhưng nếu ngồi điều hòa nhiệt độ quá thấp sẽ ảnh hưởng tới người mắc bệnh xương khớp.

Người có bệnh đau xương khớp nếu ngồi trong điều hòa nhiệt độ quá lạnh và lâu sẽ làm tăng nguy cơ xuất hiện các cơn đau khớp cấp. Nguyên nhân là sự chênh lệch nhiệt độ lớn giữa môi trường bên trong phòng và khi đi ra ngoài trời. Ngồi trong điều hòa lạnh sẽ làm cho các mạch máu bị co lại, khí huyết không lưu thông, ảnh hưởng tới các khớp. Khi ngồi trong phòng, chỉ nên để điều hòa nhiệt độ trung bình từ 26-27 độ C, nếu nóng có thể dùng quạt máy, không nên để nhiệt độ điều hòa quá thấp, vận động nhẹ nhàng trong giờ làm việc bằng các động tác đơn giản giơ tay, duỗi chân, xoa bóp…

“Người làm văn phòng ngồi trước máy tính thường xuyên, nếu điều hòa phả lạnh vào vùng gáy rất dễ gây ra chứng đau cứng vai gáy. Khí lạnh từ điều hòa làm cho khí huyết khó lưu thông, gây ra mỏi cổ và vai”, Lương y Bùi Hồng Minh nói.

Để giảm tình trạng đau vai gáy không ngồi ở vị trí điều hòa xối thẳng vào vùng cổ, gáy. Khi làm việc trước máy tính sau 45 phút nên đứng dậy vận động xoa bóp cho vùng vai gáy giúp máu huyết lưu thông tốt hơn.

Ngoài ra, ngồi trong môi trường quá lạnh, chênh lệch nhiệt độ quá lớn và đột ngột ra ngoài môi trường nóng có thể gây sốc nhiệt. Một số chị em văn phòng có thể mắc các bệnh viêm đường hô hấp trên, viêm họng cấp nếu không biết cách bảo vệ khi ngồi trong phòng điều hòa quá lạnh.

Theo Em Đẹp

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky

Ông Zelensky tiếp tục giục Mỹ

GD&TĐ - Tổng thống Ukraine tiếp tục giục Mỹ nhanh chóng chuyển gói viện trợ quân sự mới cho nước này trong bối cảnh Nga ngày càng tăng cường các cuộc tấn công.