Cô gái suốt 20 năm rỉ nước tiểu vì thừa quả thận

Bệnh nhân Nguyễn Thùy Trang, du học sinh Việt Nam tại Mỹ, ngụ tại quận Phú Nhuận, một thời gian dài qua phải sống với căn bệnh quái gở. Trang chia sẻ, mình bị chứng bệnh rỉ nước tiểu khiến âm đạo luôn ẩm ướt, mỗi ngày cô phải thay băng vệ sinh tới 3 - 4 lần.

Cô gái suốt 20 năm rỉ nước tiểu vì thừa quả thận

Qua điều tra bệnh sử, bác sĩ Nguyễn Hoàng Đức - Trưởng khoa Niệu - Bệnh viện FV TP.HCM biết được Trang mắc căn bệnh này từ nhỏ. Gia đình đã đưa bệnh nhân đi chữa trị nhiều nơi nhưng không tìm ra nguyên nhân.

Khi sang Mỹ du học, Trang có bạn trai, chứng bệnh khó nói càng làm cô gái khổ sở. Mới đây về Việt Nam thăm nhà, Trang quyết tâm chạy chữa bệnh bằng mọi cách.

“Cô gái vô cùng mặc cảm, tâm sự nếu lần này vẫn không chữa khỏi bệnh sẽ chủ động chia tay với bạn trai. Cô ấy không muốn ai biết bí mật này và thậm chí còn nghĩ đến viễn cảnh sẽ không bao giờ lấy chồng.

noi soi than, co gai, 20 nam, mac cam

Bác sĩ Nguyễn Hoàng Đức cùng ê kíp đang thực hiện phẫu thuật nội soi thận.

Thấy cô gái trẻ cả tương lai rộng mở phía trước, hình thức xinh đẹp ưa nhìn, học hành đàng hoàng nhưng lại bi quan, tiêu cực, tự ti làm chúng tôi xót xa”, bác sĩ Đức kể.

Bác sĩ Đức siêu âm cho Trang và vô cùng bất ngờ, phát hiện bệnh nhân có tới 3 quả thận (dư một quả thận bẩm sinh bên trái). Điều oái oăm là quả thận này lại tiết nước thải vào âm đạo do đường niệu quản lạc chỗ chứ không đi vào bọng đái. Đó chính là nguyên do khiến nước tiểu cứ rỉ ra đường âm đạo, gây ra hiện tượng tiểu không tự chủ.

Sau khi cân nhắc, hội chẩn kỹ lưỡng, bác sĩ Đức quyết định phẫu thuật nội soi cho Trang để cắt bỏ quả thận dư này. Ca mổ kéo dài 3 tiếng, thành công và hầu như không để lại sẹo.

Ca phẫu thuật hoàn tất đã giúp cô gái chấm dứt thời gian dài chịu đựng chứng bệnh quái gở. Trang có thể thở phào nhẹ nhõm, tự tin quay lại đất Mỹ tiếp tục con đường học hành.

Bác sĩ Nguyễn Hoàng Đức là một trong những người đầu tiên tại VN thực hiện phẫu thuật nội soi trong các lĩnh vực cắt thận, lấy sỏi thận qua da, cắt bàng quang ung thư, cắt thận một đường vào, cắt phì đại tuyến tiền liệt bằng laser…

Hiện nay, với vai trò là Trưởng khoa Niệu đồng thời là một phẫu thuật viên tài năng, bác sĩ Đức dồn tâm huyết chinh phục những ca phẫu thuật khó trong ngành niệu, giảm thiểu đau đớn, tăng độ thành công điều trị cho bệnh nhân. Những ca phức tạp có thể kể đến như phẫu thuật ung thư thận, ung thư tiền liệt tuyến, ung thư bàng quang.

(*) Tên bệnh nhân đã được thay đổi

Theo vietnamnet.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ