Chữa u xơ thần kinh thế nào?

Con em năm nay 3 tuổi, bé bị mắc bệnh u xơ thần kinh. Xin bác sĩ giải thích về bệnh này và cho cháu lời khuyên về cách chữa trị?

Chữa u xơ thần kinh thế nào?

Con em năm nay 3 tuổi, bé bị mắc bệnh u xơ thần kinh . Xin bác sĩ giải thích về bệnh này và cho cháu lời khuyên về cách chữa trị?

Trần Thị Khánh (trangduc@gameil.com)

U xơ thần kinh (UXTK) là bệnh di truyền trội trên nhiễm sắc thể thường, ảnh hưởng đến xương, thần kinh, mô mềm và da. Hiện nay, các nhà khoa học đã phát hiện được ít nhất 8 týp của bệnh UXTK, trong đó có 2 týp chính: UXTK ngoại vi (neurofibromatosis 1 - NF-1) và UXTK trung tâm. UXTK: đây là tổn thương u lành tính thường gặp nhất trong NF-1. Chúng xuất hiện ở bất kỳ đầu tận cùng của dây thần kinh nào. 

Có 3 loại tổn thương: da, dưới da và đám rối. Loại tổn thương da và dưới da: nốt bờ rõ; màu da hoặc màu nâu, màu hồng; sờ mềm hoặc chắc; lõm khi ấn ngón tay vào. UXTK thể đám rối bờ không rõ, không đều. Ngoài ra, UXTK còn có thể mọc trong nội tạng như gan, dạ dày hoặc gây biến dạng tứ chi. Đôi khi u có kích thước lớn (tới vài centimét). 

Phần lớn UXTK là lành tính, tuy nhiên có trường hợp bệnh nhân bị khối u chèn vào não gây ra những cơn nhức đầu, thậm chí hôn mê. Về điều trị: Hiện nay chưa có cách điều trị triệt để. Khi các u chèn ép vào dây thần kinh, có thể mổ cắt bỏ u. Nhiều bệnh nhân nhẹ chỉ cần một lần phẫu thuật nhưng với bệnh nhân nặng cần trải qua 2-3 lần phẫu thuật mới loại bỏ được hết khối u. 

Việc phẫu thuật khối u thường khó khăn bởi nó xâm lấn sang các cơ quan xung quanh, thậm chí nó ăn vào các mạch máu. Với những bệnh nhân bị khối u trên mặt, bác sĩ phải tái tạo lại phần mặt bị khối u xâm lấn để đảm bảo chức năng và thẩm mỹ. Trường hợp bé nhà bạn cần khám sớm ở bệnh viện chuyên khoa nhi hoặc bệnh viện da liễu để được tư vấn cách điều trị phù hợp.

BS. Vũ Lan Anh

Theo suckhoedoisong

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ