Chủ động nguồn và giấc mơ xuất khẩu

GD&TĐ - Việt Nam đã sản xuất thành công 2 loại vắc xin cúm mùa và cúm A H5N1. Thành công này không những có lợi cho người dân trong nước mà còn tiến đến cung cấp vắc xin cho khu vực và trên thế giới trong tình huống có đại dịch.  

Vắc xin cúm mùa và A H5N1 đạt tiêu chuẩn chất lượng, an toàn, có khả năng đáp ứng miễn dịch và hiệu quả cao đối với người tiêm
Vắc xin cúm mùa và A H5N1 đạt tiêu chuẩn chất lượng, an toàn, có khả năng đáp ứng miễn dịch và hiệu quả cao đối với người tiêm

An toàn, đáp ứng miễn dịch và hiệu quả

Ngày 21/9, TS Lê Văn Bé, Viện trưởng Viện vắc xin và Sinh phẩm Y tế Nha Trang (IVAC) cho biết, Vắc xin cúm mùa và cúm A H5N1 được sản xuất trên phôi trứng gà. Trong đó, vắc xin cúm mùa được tích hợp 3 chủng virus là cúm A/H1N1, cúm A/H3N2 và cúm B. Vắc xin này dùng cho cả người lớn và trẻ em, được bào chế dưới dạng dung dịch tiêm, không màu hoặc màu trắng mờ.

Trong hơn 10 năm nghiên cứu, vắc xin cúm mùa và cúm A H5N1 được thử nghiệm lâm sàng qua 3 giai đoạn. Ở giai đoạn 3, mỗi loại vắc xin được thử nghiệm trên hơn 1.000 người. Kết quả cho thấy, hai loại vắc xin do IVAC Nha Trang sản xuất đạt tiêu chuẩn chất lượng, an toàn, có khả năng đáp ứng miễn dịch và hiệu quả cao đối với người tiêm. Hai vắc xin này đều đạt được các tiêu chí của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng như quốc tế và được Hội đồng Đạo đức quốc gia thẩm định, thông qua.

Theo thống kê của WHO, ước tính mỗi năm khoảng 5 - 10% người lớn trưởng thành và 20 - 30% trẻ em mắc cúm trên thế giới. Trong đó có khoảng 3 - 5 triệu trường hợp nặng và khoảng 250.000 - 500.000 người tử vong. Tại Việt Nam, mỗi năm ghi nhận khoảng 1,5 - 1,8 triệu ca mắc cúm thường.

Với quy trình sản xuất vắc xin từ công nghệ trứng gà có phôi, IVAC đủ tự tin với vắc xin mình sản xuất. Kể cả khi xuất hiện những biến thể virus mới về cúm mùa cũng như cúm đại dịch thì việc sản xuất vắc xin hoàn toàn có thể đáp ứng với yêu cầu của Tổ chức Y tế thế giới, ông Đàm Xuân Cường, Phó phòng Sản xuất vắc xin Cúm, Viện Vắc xin và Sinh phẩm Nha Trang cho biết.

Dự kiến, vắc xin cúm mùa và cúm AH5N1sẽ được lưu hành trên thị trường đầu năm 2019
  • Dự kiến, vắc xin cúm mùa và cúm AH5N1sẽ được lưu hành trên thị trường đầu năm 2019

Vươn ra biển lớn

Ngày 28/8, Bộ Y tế thông tin, dự án sản xuất vắc xin cúm mùa ở quy mô công nghiệp đã đạt kết quả xuất sắc. GS. TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, Việt Nam sẽ dần thay thế vắc xin cúm mùa nhập khẩu sang vắc xin cúm do Việt Nam sản xuất. Dự kiến, vắc xin này sẽ được lưu hành trên thị trường đầu năm 2019. Điều đáng nói, vắc xin cúm mùa do Việt Nam sản xuất có giá thành rẻ hơn nhiều so với giá thành nhập khẩu. Khi được cấp phép lưu hành, hai loại vắc xin này sẽ mang lại cơ hội sử dụng cho nhiều người dân trong đó có người nghèo, góp phần ngăn chặn dịch cúm hiệu quả.

Từ năm 2010, Tổ chức Quốc tế về Y tế Toàn cầu (PATH) đã hợp tác với Bộ Y tế sản xuất và sử dụng vắc xin cúm theo kế hoạch dài hạn. IVAC Nha Trang đề xuất dây chuyền sản xuất loại vắc xin này với quy mô 1,5 triệu liều/ năm để đáp ứng đủ nhu cầu cho người dân và tiến tới xuất khẩu.

Việt Nam là một trong 14 quốc gia được Tổ chức Y tế Thế giới đặt hàng cơ sở sản xuất vắc xin cúm mùa phục vụ phòng chống đại dịch trên thế giới. Tổ chức Y tế Thế giới đánh giá rất cao vắc xin cúm mùa của Việt Nam. Đáng nói, giá thành vắc xin cúm mùa 3 trong 1 Việt Nam sản xuất rẻ chỉ bằng 1/3 giá thành vắc xin cúm mùa nhập khẩu với chi phí 80.000 - 120.000 đồng/liều.

 
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long

TS Y Dược Lê Văn Bé, Viện trưởng Viện Vắc xin và Sinh phẩm Y tế Nha Trang cho biết, Viện Vắc xin đang sẵn sàng sản xuất loại vắc xin cúm mùa. Còn vắc xin phòng chống nguy cơ đại dịch (cúm A H5N1), Việt Nam đã đăng ký sẵn sàng, chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất, nguồn lực, quy trình công nghệ để khi có biến virus mới sẽ đưa vào vận hành và sản xuất ra trong thời gian ngắn. Ngoài ra, PATH cũng đang hỗ trợ Công ty Vắc xin và Sinh phẩm số 1 phát triển vắc xin H5N1 sử dụng công nghệ nuôi cấy trên tế bào. Tới đây, Việt Nam sẽ tự sản xuất vắc xin 5 trong 1 gồm vắc xin phòng ho gà, uốn ván, bạch hầu, viêm gan B và Hib. Hiện loại vắc xin này đang nghiên cứu trên động vật và chuẩn bị phối trộn.

Việt Nam là quốc gia thứ 5 có khả năng sản xuất vắc xin trong khu vực Tây Thái Bình Dương. Tháng 6/2015, WHO chính thức công nhận Việt Nam là nước có hệ thống quản lý vắc xin quốc gia được trang bị đầy đủ để đảm bảo sự an toàn và hiệu quả của vắc xin do Việt Nam sản xuất và sử dụng. Đánh giá này cho thấy, chúng ta đã sánh ngang các nước phát triển trên thế giới trong lĩnh vực này.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Nhà ga xe lửa ở thành phố Dnipro, một trong những trung tâm hậu cần lớn nhất của quân đội Ukraine bị tấn công tên lửa ngày 19/4/2024

Phòng không Ukraine suy yếu

GD&TĐ - Ngày 19/4/2024, Nga đã tiến hành một cuộc tấn công quy mô lớn vào nhiều khu vực quân sự quan trọng của lực lượng Kiev.